Theo dõi trên

Nỗ lực bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng

11/07/2017, 08:53

BT- Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, nhiệt độ trung bình trong tháng 6 và tháng 7/2017 phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,5°C, trong đó khu vực miền Trung phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 2 - 3°C.

                
Ảnh minh họa

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiệt hại có thể xảy ra; Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT yêu cầu các đơn vị chủ rừng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng của đơn vị mình. Rà soát, xác định các khu vực trọng điểm có nguy cơ xâm hại cao như: cháy rừng, phá rừng, khai thác, mua bán lâm sản, động vật rừng trái pháp luật…để xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện quyết liệt, có hiệu quả, đặc biệt trong những tháng cao điểm mùa khô. Kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm, nhất là những cán bộ thiếu trách nhiệm, tiêu cực, bao che, tiếp tay các vi phạm trên. Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của chủ rừng theo quy định của Luật Bảo vệ và phát triển rừng; nếu chủ rừng nào để xảy ra sai phạm thì người đứng đầu đơn vị đó phải chịu hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tăng cường thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, nhất là với các lực lượng liên ngành như công an, quân đội, kiểm lâm để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào rừng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác rừng, săn bắt động, thực vật rừng trái phép. 

Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo các hạt kiểm lâm tập trung chỉ đạo kiểm lâm phụ trách địa bàn xã thường xuyên phối hợp các trạm bảo vệ rừng của đơn vị chủ rừng và các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng - PCCCR ở địa phương tích cực tham gia tuần tra bảo vệ rừng - PCCCR. Tổ chức lực lượng thường trực tại những khu vực trọng điểm cháy rừng, tuần tra kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết không để những đối tượng sử dụng lửa trong những khu rừng có nguy cơ cháy cao nhằm hạn chế tối đa các vụ cháy gây thiệt hại tài nguyên rừng, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, tài sản, nhà cửa của nhân dân ở trong rừng và ven rừng. Chủ động phối hợp với các Hạt Kiểm lâm, tuần tra, kiểm soát các khu vực rừng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái pháp luật. Đồng thời đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng, gắn với thực hiện có hiệu quả các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về bảo vệ rừng, chống phá rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tại địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân, các chủ dự án được giao đất để trồng rừng và giao rừng để quản lý bảo vệ, chấp hành nghiêm chỉnh quy định về bảo vệ phát triển rừng và PCCCR.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức về bảo vệ và phát triển rừng trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người dân sống gần rừng và trong các khu rừng; kiểm tra, đôn đốc các hộ gia đình sống trong và ven rừng thực hiện cam kết BVR-PCCCR với chính quyền địa phương và đơn vị chủ rừng. Chỉ đạo UBND cấp xã, các cơ quan chức năng đóng trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với chủ rừng trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; rà soát, nắm chắc, phân loại các đối tượng vi phạm để có phương án ngăn chặn, xử lý triệt để. Tăng cường công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, phát hiện và ngăn chặn không cho người không có trách nhiệm ra vào rừng, nhất là các khu vực giáp ranh thường xảy ra vi phạm lâm luật…                        

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng