Theo dõi trên

Nỗ lực kéo giảm bạo lực gia đình

29/10/2019, 11:03 - Lượt đọc: 33

BT- Gia đình là nơi trú ngụ của hạnh phúc, cái nôi nuôi dưỡng và giáo dục trẻ thơ, là nơi trở về sau mỗi lần vấp ngã đối với mỗi con người. Nhưng trong nhiều trường hợp, bạo lực gia đình đã biến gia đình thành “địa ngục”, để lại hậu quả không chỉ về thể chất, tinh thần mà còn về mặt kinh tế - xã hội.

Trước vấn nạn nhức nhối đó, thời gian qua UBND các cấp trong tỉnh đã tăng cường triển khai công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Trong đó, phân công cụ thể cho từng ngành như: Công an, Tư pháp, Văn hóa - xã hội, Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên… thực hiện theo trách nhiệm, vai trò của mình trong việc giảm bạo lực gia đình. Đối với UBND các xã, thị trấn, hàng năm xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó có Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; phối hợp với Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật của huyện và các sở, ngành cấp tỉnh tổ chức triển khai luật đến cán bộ, nhân dân thôn, khu phố. Ngoài ra còn đẩy mạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt, hội họp, hội thi, hái hoa dân chủ, tọa đàm, sinh hoạt lồng ghép tới các chi, tổ nhóm, câu lạc bộ, văn hóa văn nghệ... Sử dụng hệ thống loa phát thanh, đài truyền thanh của địa phương phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, nêu gương người tốt, việc tốt, gương điển hình trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Tuy nhiên, bạo lực gia đình vẫn xảy ra. Theo báo cáo khảo sát thực hiện Luậtphòng, chống bạo lực gia đình của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, từ năm 2017 đến quý I/2019  trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 17 vụ, đa số là bạo lực về thể xác. Thực tế con số này chỉ là bề nổi của tảng băng chìm về bạo lực gia đình,  khi còn nhiều trường hợp phụ nữ bị bạo hành nhưng không báo với chính quyền, cơ quan chức năng nên địa phương, khu phố không nắm được. Minh chứng điều đó, khi  chúng  tôi về cơ sở tiếp xúc với các chị em, có nhiều chị phàn nàn về cuộc sống gia đình, chị L.T.A, ngụ xã Tân Hải (La Gi) phàn nàn người chồng của mình: “Nếu không vì con cái thì chắc đường ai nấy đi. Chồng suốt ngày uống rượu say về chửi bới vợ, bắt phải làm cái này cái kia nếu không thì đánh...!”. Tương tự chị T.D ở Tiến Lợi kể:nửa đêm đang ngủ chồng cũng “dựng” dậy, bắt đi mua rượu về uống... không đi cãi lại là bị đánh...

Nguyên nhân có rất nhiều, nhưng cơ bản vẫn là do một bộ phận không nhỏ còn cho rằng bạo lực gia đình là vấn đề của riêng từng gia đình nên không tố cáo, dẫn đến việc phát hiện, can thiệp, hỗ trợ nạn nhân không thực hiện được hoặc can thiệp không kịp thời. Mặt khác, những đối tượng có hành vi bạo lực cần được tuyên truyền thường khó tiếp cận với các kênh truyền thông... Bên cạnh đó, một phần do sự phối hợp thực hiện công việc giữa các cấp hội, đoàn thể có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ nên việc nắm bắt thông tin, giáo dục, ngăn chặn và xử lý các vụ bạo lực gia đình chưa kịp thời, hiệu quả thấp. Tập hợp quần chúng nhân dân để thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục còn gặp nhiều khó khăn, phần lớn đối tượng gây bạo lực thường ít tham gia sinh hoạt, hội họp.

 Bạo lực gia đình thường xảy ra ở gia đình là hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp, trình độ nhận thức còn hạn chế. Một bộ phận chị em bị bạo lực gia đình thường cam chịu, giấu kín. Tình trạng bất bình đẳng giới, tư tưởng trọng nam khinh nữ, tính gia trưởng vẫn còn tồn tại trong từng gia đình và xã hội. Phía cộng đồng chưa thực sự vào cuộc, còn có thái độ thờ ơ hoặc không dám tố giác người có hành vi bạo lực, khiến nhiều vụ bạo lực gia đình diễn ra một thời gian dài, liên tiếp và gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Vì vậy, rất cần các cấp, ngành, cộng đồng quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, giải thích đến từng đối tượng thành viên trong gia đình để hiểu và chia sẻ, hy sinh cho nhau giảm bớt những xung đột dẫn tới bạo lực gia đình.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực kéo giảm bạo lực gia đình