Theo dõi trên

Nỗ lực không để dịch tả lợn xảy ra

08/04/2019, 08:53

BT- Hơn một tuần nay, tốc độ lây lan dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) có xu hướng chậm lại, công tác phòng chống dịch vẫn đang được các ngành chức năng của tỉnh triển khai quyết liệt. 

                
   Xe vận chuyển gia súc, gia cầm qua chốt kiểm dịch được    kiểm tra chặt chẽ. Ảnh: Đ.Hòa

Chốt kiểm dịch hoạt động 24/24h

Sau 2 tháng xâm nhập vào Việt Nam, DTLCP đã lan rộng trên 23 tỉnh, thành phố của cả nước khiến gần 74.000 con lợn phải tiêu hủy. Điều đáng mừng là đã hơn một tuần nay, dịch bệnh này có chiều hướng không lan rộng ra tỉnh khác. Bình Thuận vẫn chưa xuất hiện dịch, tuy nhiên để ứng phó bệnh xâm nhập vào tỉnh, các chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ ra vào tỉnh được lực lượng liên ngành tiếp tục kiểm dịch, kiểm soát chặt chẽ động vật ra vào tỉnh nghiêm ngặt. Tất cả các xe đều được tổ công tác tại chốt kiểm dịch yêu cầu chủ phương tiện dừng xe, kiểm tra giấy tờ và tiến hành phun tiêu độc khử trùng trước khi đi qua chốt.

Đến nay, tại 2 chốt kiểm dịch tỉnh và 7 chốt kiểm dịch huyện chỉ có trường hợp 1 xe vi phạm không có giấy kiểm dịch tại chốt kiểm dịch xã Phan Sơn (Bắc Bình) nên không cho xe vào tỉnh. Còn lại các chủ phương tiện đều chấp hành nghiêm túc quy trình kiểm dịch, kiểm soát khi đi qua các chốt. “Quan điểm làm việc của Tổ kiểm dịch phải trực thường xuyên, xử lý kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra. Tuy vất vả nhưng anh em luôn chấp hành các ca trực, giờ trực 24/24. Các xe đi qua đã được kiểm tra, phun và tiêu độc khử trùng”, ông Lê Tấn Bật - Trưởng phòng Dịch tễ - Chi cục Chăn nuôi và Thú y - Tổ trưởng tổ kiểm dịch tại xã Tân Đức cho biết.

Theo ông Phan Văn Tấn – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT: Sở thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống DTLCP tại các địa phương. Mới đây là kiểm tra huyện Đức Linh, Tánh Linh và 2 chốt kiểm dịch tạm thời ở Đông Hà, Đức Phú. Các chốt thực hiện đúng quy trình kiểm tra lợn ra vào huyện. Riêng đối với chốt Đức Phú, sở yêu cầu phải bố trí nhân lực đảm bảo trực 24/24h để ghi rõ thông tin các phương tiện ra vào chốt. 

Sức mua “ấm dần” trở lại

Dịch bệnh lắng xuống cùng với sự tuyên truyền mạnh mẽ của cơ quan truyền thông, người dân đã yên tâm tiêu thụ thịt lợn trở lại, giá thịt lợn trên thị trường tăng cao ở các tỉnh miền Nam và miền Trung bước qua đầu tháng 4. Tại tỉnh ta, giá thịt lợn đang ở mức 41.000 đồng/kg, tăng 3.000 – 5000 đồng/kg so tuần trước. Cùng với đó, sức mua mặt hàng thịt lợn đang “ấm dần”, bởi người dân đã gạt bỏ được e ngại, bắt đầu sử dụng thịt lợn trong bữa ăn nhiều hơn. “Bữa cơm gia đình tôi không thể thiếu thịt lợn, quan trọng làm sao cơ quan chức năng kiểm soát đảm bảo cho người tiêu dùng được sử dụng thịt lợn đã kiểm dịch”, chị Nguyễn Thị Na ở phường Phú Hài (Phan Thiết) nói. Có thể thấy, người tiêu dùng có nhận thức, hiểu biết đúng, đầy đủ về dịch tả lợn trong lúc này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tác động tích cực đến ngành chăn nuôi và những người chọn chăn nuôi lợn làm sinh kế…

    
    Sở   Nông nghiệp và PTNT tỉnh đã in tài liệu hướng dẫn các địa phương tuyên   truyền đến người chăn nuôi, cơ sở giết mổ mức độ nguy hiểm, hiểu đúng về   DTLCP. Khuyến khích các chủ cơ sở, hộ chăn nuôi chủ động mua thuốc sát   trùng, các địa phương đã cấp phát hơn 520 lít thuốc Iodine, Benkocid   tiêu độc khử trùng tại các khu vực chăn nuôi, hộ gia đình cũng như tuân   thủ nguyên tắc “5 không” trong chăn nuôi. 

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực không để dịch tả lợn xảy ra