Theo dõi trên

Nỗi lo cháy nổ từ các cơ sở kinh doanh phế liệu

15/01/2018, 10:30

BT- Vụ nổ kho phế liệu tại làng Quan Độ (tỉnh Bắc Ninh) vào những ngày đầu tháng 1/2018 làm 2 người chết, 10 người bị thương, hàng chục căn nhà bị đổ sập, một lần nữa báo động về hiểm họa cháy nổ từ các điểm thu mua, kinh doanh phế liệu.

                
Một điểm thu mua phế liệu ở phường Hưng    Long.

Tại TP. Phan Thiết, sau nhiều lần gia hạn, thành phố yêu cầu các cơ sở kinh doanh phế liệu phải di dời khỏi nội thành, để đảm bảo môi trường trong khu dân cư, và hơn hết là an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn 12/120 cơ sở thu mua phế liệu chưa chấp hành đóng cửa, di dời ra ngoại thành. Các cơ sở này viện đủ lý do để trì hoãn và họ “né” việc di dời bằng cách cho xe tải trung chuyển phế liệu ra ngoại thành sau một ngày thu mua. Các cơ sở kinh doanh phế liệu thường tập trung trong các khu dân cư chật hẹp, có những gia đình sử dụng tầng 1 để vừa thu mua phế liệu vừa sinh hoạt. Không chỉ vậy, các kho tập trung phế liệu thường chứa những vật liệu dễ cháy, cùng với đó nhiều cơ sở hàn cắt kim loại ngay nơi thu mua có thể gây cháy nhanh và lan rộng. Chưa kể, nhiều điểm thu mua còn mua luôn cả đầu đạn, vũ khí đã qua sử dụng. Trong khi đó, hầu hết các điểm thu mua phế liệu đều không có trang bị thiết bị PCCC và còn chủ quan với công tác này. Đôn cử, điểm thu mua phế liệu ở đường Nguyễn Tương (phường Phú Thủy)  là cơ sở lớn, lại nằm sâu trong hẻm nhỏ. Dù chính quyền địa phương đã vận động nhiều lần, nhưng cơ sở này lần lữa không chịu di dời. Kho phế liệu hoạt động nhộn nhịp từ sáng đến chiều tối, vận chuyển nào giấy, sắt, thép, nhôm nhựa, bình gas cũ, thiết bị điện tử, dây điện… đã qua sử dụng. Không chỉ gây ồn ào, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, mà kho phế liệu còn tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao.

Theo quy định, cơ sở thu mua phế liệu hợp pháp phải có giấy phép kinh doanh, bản cam kết bảo vệ môi trường, có kho bãi xa khu dân cư và giấy xác nhận bảo đảm an toàn PCCC do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tuy nhiên trên địa bàn TP. Phan Thiết, phần lớn các cơ sở thu mua phế liệu đều hoạt động tự phát, luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

 Thời gian qua, ngành chức năng TP. Phan Thiết rất quyết tâm trong công tác này, đã kiểm tra và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 34 cơ sở, trong đó 33 trường hợp không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nhằm thực hiện triệt để việc di dời những cơ sở còn lại, cơ quan chức năng của TP. Phan Thiết đã khảo sát, lắp đặt biển cấm các phương tiện dừng đỗ ở khu vực cơ sở thu mua phế liệu đang hoạt động trong khu dân cư để tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ trương di dời các cơ sở thu mua phế liệu ra ngoại thành là chủ trương đúng đắn nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư. Do đó, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, các cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh tay, sớm cưỡng chế các cơ sở không chấp hành để đảm bảo tính nghiêm minh và công bằng đối với những cơ sở đã chấp hành tốt.

    
    12 cơ sở   thu mua phế liệu chưa chấp hành di dời tại các phường: Hàm Tiến (1 cơ   sở), Phú Thủy (3 cơ sở), Phú Tài (2 cơ sở), Phú Trinh (2 cơ sở), Hưng   Long (2 cơ sở) và Đức Long (2 cơ sở).

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lo cháy nổ từ các cơ sở kinh doanh phế liệu