Theo dõi trên

Nông dân chế tạo máy làm cám viên chăn nuôi thỏ

25/11/2019, 16:11

BTO- Với mong muốn tiết giảm chi phí trong sản xuất cũng như tạo ra sản phẩm sạch cho người tiêu dùng, một nông dân ở xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) đã chế tạo ra máy làm cám viên tự cung cấp thức ăn cho thỏ. Cám sản xuất từ thiết bị này sử dụng nguyên liệu kết hợp giữa rau cỏ với nguồn cám thô, xoay thành viên, bảo quản lâu ngày, cung cấp dinh dưỡng đảm bảo cho thỏ.

                
      Chiếc máy xoay cám viên của anh Đạt tự chế tạo.

Có kinh nghiệm nuôi thỏ gần 7 năm, trước đây, cũng như nhiều hộ nông dân khác tại địa phương, anh Tô Thanh Đạt (thôn Thiện Bình, xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết) vẫn sử dụng rau cỏ xung quanh nhà kết hợp với nguồn cám viên mua sẵn về sử dụng làm thức ăn luân phiên cho thỏ. Qua thời gian, anh nhận thấy việc sử dụng cám viên đóng bao khá tốn chi phí. Trong khi đó, rau, củ, quả…xung quanh nhà thì chỉ có nguồn vào những tháng mưa. Những tháng nắng, nguồn thức ăn sẵn có thì thiên nhiên này rất hiếm. Chính vì vậy, anh Đạt nảy sinh ý tưởng chế tạo chiếc máy xay cám viên, kết hợp giữa cám thô và rau, củ, quả sẵn có để có thể dự trữ thức ăn lâu hơn.

                
      Cám sau khi xoay thành phẩm.

Sau khi mày mò, tìm hiểu, anh Tô Thanh Đạt tự thiết kế bản vẽ bao gồm 3 lưỡi dao đánh nhuyễn nguyên liệu được gắn vào tua-bin của máy quay. Máy quay gồm 3 lưỡi dao này sẽ được kết nối với một mô-tơ, loại dùng để bơm nước thông qua sợi dây cu-roa tự chế. Ngoài ra, anh Đạt cũng tự thiết kế hệ thống nạp nguyên liệu thô, ống dẫn nguyên liệu vào guồng máy ra thành phẩm…Toàn bộ chi phí chế tạo chiếc máy làm cám viên cho thỏ ước chừng 2-3 triệu đồng. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại khá lớn. “Trước đây. Khi mới thử nghiệm thì mình xài bằng máy nổ. Quá trình xài thì mình thấy máy nổ nó không thuận lợi lắm. Nên mình mày mò, tìm hiểu rồi đưa máy điện vào chạy. Rồi mình tận dụng xung quanh có sẵn cỏ rau rồi cộng thêm bột bắp, bột mì…cho vào xoay để ra thành cám viên” - anh Đạt nói.

                
      Khu chuồng nuôi thỏ của anh Tô Minh Đạt.

Sử dụng cám viên này, anh chỉ tốn một nửa chi phí so với việc dùng cám bao mua sẵn. Nguyên liệu ban đầu để chế tạo cám gồm 50% rau củ kết hợp 50% nguồn cám thô. Sau khi trộn chung, máy sẽ xay nhuyễn ra thành các viên cám có độ dài 1-2cm. Cám sau khi phơi một thời gian sẽ được bảo quản đến nửa năm, giúp người nuôi chủ động được nguồn thức ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng cho thỏ. Anh Tô Thanh Đạt so sánh thêm về hiệu quả của nguồn thức ăn này: “Trước đây mình nuôi thì thấy cám công nghiệp không hiệu quả, vì vậy mình đã chế tạo ra máy xoay cám viên, cũng được 3 năm rồi. Cám viên xoay ra cho thỏ ăn mình cảm thấy hiệu quả hơn”

Anh Nguyễn Minh Khoa – Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Thiện Nghiệp nhận xét: “Anh Tô Minh Đạt cũng là một tổ viên năng nổ của Tổ hợp tác chăn nuôi thỏ Thiện Nghiệp. Anh mày mò tự mua cám, các nguồn thức ăn để chế biến  thành cám viên, rất hiệu quả”. Với những hiệu quả rõ rệt, cùng với phí đầu tư thiết bị không quá cao, Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp cho biết thời gian tới có thể giới thiệu chiếc máy này đến các Tổ viên Tổ hợp tác chăn nuôi thỏ của xã, sau đó có thể nhân rộng ra cho các hộ còn lại trên địa bàn.

H.K



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân chế tạo máy làm cám viên chăn nuôi thỏ