Theo dõi trên

Nông dân – chủ thể chính trong xây dựng nông thôn mới

20/11/2017, 09:05

BT- Trong năm 2017, các cấp Hội nông dân trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phát huy vai trò chủ thể, chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, nhiều nông dân đã tích cực hưởng ứng bằng việc hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động làm các công trình dân sinh…

Với phương châm phát huy nội lực, sức mạnh đoàn kết của cộng đồng dân cư, vận động nông dân tham gia phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Hội Nông dân tỉnh thường xuyên tuyên truyền phổ biến các mô hình, cách làm hay của các cơ sở hội thông qua các cuộc tập huấn, hội thảo, tham quan mô hình… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, năm nay các cấp hội đã vận động hội viên, nông dân tự nguyện tham gia đóng góp hơn 3,4 tỷ đồng, gần 11.000 ngày công lao động; làm mới, sửa chữa, nâng cấp 95 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 3,7 km kênh mương nội đồng, sửa chữa 6 cầu, cống. Khối thi đua 7 (UBMTTQVN và các đoàn thể tỉnh) đóng góp 30 triệu đồng làm sân Trường tiểu học Hàm Liêm 2 (Hàm Thuận Bắc). Ngoài ra, phong trào ánh sáng nông thôn đến nay đã phủ kín các xã thuộc huyện Đức Linh, Tánh Linh, Phú Quý và đang được nhân rộng ra các địa phương. Đồng thời, các cấp hội tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình “Sáng, xanh, sạch đẹp” đã góp phần quan trọng trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, Hội Nông dân tỉnh chú trọng hướng dẫn, tạo thêm nguồn lực thông qua vay vốn tín chấp để nông dân phát triển kinh tế hộ, nâng cao thu nhập cho hội viên. Thông qua các nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm (nguồn của Trung ương Hội trên 1,5 tỷ đồng), hội đã triển khai đầu tư 8 dự án cho 72 hộ vay, giải quyết việc làm cho 190 lao động. Nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân đã giải ngân 29 dự án với 6,8 tỷ đồng cho 345 hộ ở các xã xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, các cấp hội trong tỉnh đã nhận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 645,2 tỷ đồng cho 697 tổ vay vốn tiết kiệm với 28.000 hội viên vay. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với tổng dư nợ trên 1.439 tỷ đồng/1.000 tổ vay vốn tiết kiệm với hơn 25.000 thành viên. Để nâng cao hiệu quả vốn vay, trong năm các cấp hội thường xuyên phối hợp các ngành tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho cán bộ, hội viên nông dân để nâng cao hiệu quả cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, các cấp hội tổ chức nhiều lớp tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy; an toàn giao thông cho hội viên, nông dân; tổ chức hội thi “Nông dân với công tác bảo vệ môi trường” tại huyện Tuy Phong và thị xã La Gi.

Có thể khẳng định, phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng tổ chức hội đã được đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia. Từ phong trào đã gắn chặt tình đoàn kết cũng như phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân trong xây dựng quê hương.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân – chủ thể chính trong xây dựng nông thôn mới