Theo dõi trên

Nông dân Mũi Né tất bật chăm hoa tết

04/01/2018, 09:07

BT- “Thời tiết đang nắng ấm, độ ẩm vừa phải rất thuận lợi để cây rau màu và hoa tết phát triển” - đó là nhận định của nông dân Mũi Né, cùng với niềm hy vọng đón Tết Nguyên đán 2018 tươm tất hơn.

Đã qua rằm tháng 11 nên nông dân ở Mũi Né ai cũng tất bật với các công đoạn làm đất, rải phân, lên lãnh để xuống cây hoa vạn thọ. Các lao động trong gia đình hầu như được huy động làm liền tay, liền chân cho kịp các khâu trước khi mặt trời lên cao. “Đất nông nghiệp ở vùng này chủ yếu là cát, nhanh ráo nên phải làm từ 4 giờ sáng, nếu để nắng lên mới vào lãnh, cây sẽ yếu sức lúc đó nhọc công chăm, hiệu quả cũng không cao”, ông Cao Xuân Thu (khu phố 15, Mũi Né) cho biết.

                
Ông Cao Xuân Thu đang chăm sóc hoa tết.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng rau màu và hoa bán tết nên ông Thu thuộc lòng đặc tính của từng loại cây, cũng như canh thời tiết sao cho kịp thời vụ. Trên thửa đất rộng 8 sào, năm nay ông Thu quyết định để lại 4 sào trồng hoa bán tết (tăng 1 sào so năm ngoái). Ngoài hoa vạn thọ, thì cúc Đà Lạt, trường sanh, lồng đèn và lay ơn cũng được chăm sóc kỹ, nhờ vậy tết nào lượng hoa nhà ông cũng “hút” khách, bán được giá từ 10.000 - 20.000 đồng/ cây, với trường sanh đỏ giá cao hơn với 50.000 - 100.000 đồng/chậu. Ông Thu chia sẻ: “Thời tiết thời điểm này khá thuận lợi cho cây hoa phát triển, nhưng không vì thế mà gia đình tôi chủ quan thăm vườn, chăm sóc cây. Ngoài việc kỹ lưỡng đặt giống cúc và hoa lay ơn tại Đà Lạt về trồng. Đều đặn 4 giờ sáng và chiều tôi lại ra vườn thăm tưới, tránh để cây hốc nước. Đối với hoa lồng đèn, tôi cho giăng lưới phủ lên trên để giảm sự bức xạ ánh nắng mặt trời, giúp cây phát triển và bông đẹp hơn”.

Hộ anh Trần Quang Lập ở khu phố 5 cũng hồ hởi khi năm nay hơn 4 sào đất trồng lagim của gia đình cho thu nhập khá, vì thế đang hy vọng hơn 1 sào hoa vạn thọ bán trong dịp Tết Mậu Tuất sẽ trúng, sắm tết tươm tất hơn.

Đi dọc các khu phố ở Mũi Né, hầu như không còn diện tích đất nông nghiệp bỏ trống. Theo ông Trần Chí Tạo - Chủ tịch Hội Nông dân phường, năm nay bà con nông dân thấy thời tiết thuận lợi nên tăng diện tích trồng hoa lên, thậm chí tận dụng những khoảng đất trống cạnh nhà trồng vài chục chậu trường sanh đỏ. Đặc biệt có một hộ đang thử nghiệm xuống gần 500 cây hoa ly ly, hiện cây phát triển đều, không sâu bệnh. Hy vọng tiết trời ấm áp này sẽ duy trì cho đến hết năm để hoa các loại ở Mũi Né nảy lộc, đơm bông đẹp, đáp ứng thị trường dịp Tết Mậu Tuất.

T.A



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Mũi Né tất bật chăm hoa tết