Theo dõi trên

Nông dân Phú Lạc bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng mưa, lũ

11/12/2018, 08:56

BT- “Vậy là mất hết rồi cô ơi”, người đàn ông gần 60 tuổi Võ Văn Sơn, đầu pha hai màu tóc không giấu được xúc cảm, rồi ngồi thụp xuống đám rẫy 4 sào chỉ còn lưa thưa mấy cây ớt đang úa vàng giữa mênh mông đá sỏi. Mấy mươi năm gắn bó với nương rẫy, nhà cửa, xe cộ, rồi con cái học hành cũng dựa cả vào đây, nhưng chỉ một đêm ông Sơn cũng như nông dân xã Phú Lạc (Tuy Phong) gần như mất trắng…

                
Nông dân tích cực bơm tưới cứu hành.    

Do ảnh hưởng bão số 9, mưa lớn, lưu lượng nước về hồ Lòng Sông nhanh nên phải xả tràn để đảm bảo an toàn hồ chứa. Ngay khi nhận được thông báo ấy, nhiều hộ dân ở xã Phú Lạc đứng ngồi không yên vì hoa màu ở khu vực Vườn Keo, La Giác, Cây Thị… đang kỳ bung sức phát triển chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Chỉ sau một đêm nước băng trắng đồng và 1 ngày sau khi nước rút thì hơn 38,5 ha đất ruộng, rẫy bị sạt lở, xói mòn chỉ còn trơ lại lớp đất đá, khó có thể tái sản xuất.

Ông Mai Đức Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND xã không giấu được sự lo lắng khi thông tin, đây là vụ thu hoạch chính trong năm. Vì thế bà con cố gắng đầu tư những mong tăng năng suất, thu giá cao, nhưng giờ thiên tai đã cuốn trôi hết. Toàn xã có đến 42,6 ha lúa bị thiệt hại, cây nho 12,1 ha, thanh long hơn 6,8 ha, hoa màu các loại gần 210 ha. Một số tuyến giao thông nội đồng bị hư hỏng, nhiều tài sản, gia súc, gia cầm và một cây cầu treo vào khu sản xuất Vườn Keo do người dân đóng góp cũng bị cuốn trôi… Gần 500 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó thôn Phú Điền bị thiệt hại lớn nhất (317 hộ).

Mặt trời đã dần xuống núi nhưng trên các cánh đồng La Giác, Cây Thị nhiều nông dân vẫn tích cực bơm tưới nước, làm rãnh cứu hoa màu. Ông Phan Duy Phong (thôn Phú Điền) cùng con trai đang thay nhau tưới cho 1,5 sào hành đã xuống giống được 1 tháng 10 ngày. “Nửa tháng trước, số hành này còn xanh mơn mởn, thành hàng, thành luống đẹp lắm. Đây là giống hành Sài Gòn, thu hoạch củ bán Tết Dương lịch 2019. Tôi nhẩm tính, nếu giá cả và năng suất đạt như năm ngoái thì năm nay gia đình có thể thu hơn 80 triệu đồng. Nhưng không ngờ, cơn lũ đi qua gần như toàn bộ hành bị dập hết. Mấy bữa nay ngày nào cũng phải tưới, cầm cự được lúc nào hay lúc đó, chỉ mong sao gỡ gạc tiền đầu tư hơn 30 triệu đồng đã bỏ ra”, ông Phong nói.

Cạnh đó ông Võ Văn Sơn hết đi tới, đi lui “khảo sát” đám rẫy của gia đình để kìm nén nỗi tiếc nuối mất tài sản mấy bữa nay. Bởi vậy chỉ cần khi có người hỏi về thiệt hại, người đàn ông không giấu được những xúc cảm, rồi ngồi thụp xuống đám rẫy 4 sào, chỉ còn lưa thưa mấy cây ớt đang úa vàng giữa mênh mông đá sỏi. 30 năm gắn bó với đất, bao mùa ớt, mùa đậu phộng đã cho ông nguồn thu hơn 50 triệu đồng/vụ, nhưng giờ chỉ trơ lại tầng đá sỏi, khó có thể cải tạo để trồng trọt.

Hiện thu nhập bình quân của người dân xã Phú Lạc đạt 29 triệu đồng/người/ năm, hộ nghèo còn 124 hộ và 97 hộ cận nghèo. Theo chính quyền xã Phú Lạc, nếu không được Nhà nước hỗ trợ kịp thời về vốn để tái đầu tư cây trồng và đổ đất để sản xuất những vụ tiếp theo thì nguy cơ hộ nghèo của xã sẽ tăng lên.      

T.Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Phú Lạc bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng mưa, lũ