Theo dõi trên

Ô nhiễm môi trường ven biển - chớ xem thường!

08/04/2019, 08:56 - Lượt đọc: 1,380

BT- Ô nhiễm môi trường ven biển không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân, mà còn tác động tiêu cực đến việc nuôi trồng và phát triển nguồn lợi thủy sản ven bờ. Tuy nhiên, hiện nay ngành chuyên môn và chính quyền các địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này. 

                
   Rác thải dọc bến Đò – thị trấn Phan Rí    Cửa.

Rác thải tràn lan

Mặc dù chính quyền thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong) đã tích cực tuyên truyền, cũng như thực hiện việc thu gom, xử lý, nhưng mỗi ngày, lượng rác tồn đọng vẫn còn khá lớn, nhất là khu vực ven biển và bờ kè bến Đò. “Dân cư đông đúc, lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày nhiều, cộng với việc một số người dân đụng đâu vứt đó nên rác thải tràn lan. Vì vậy, mỗi khi thủy triều lên là rác ngoài biển tấp vào bờ, rất hôi”, bà Phượng, sống ở khu vực này cho biết. Không chỉ Phan Rí Cửa, các xã ven biển khác như Chí Công, Phước Thể… tình trạng rác thải tràn lan ven biển còn kinh khủng hơn.

Còn tại vùng biển xã Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo, người dân cũng thấp thỏm âu lo trước tình trạng các chủ hồ tôm lấy nước từ biển và nước ngọt từ các giếng khoan ven bờ để nuôi tôm. Thế nhưng, hầu hết các chủ hồ tôm đều không có hệ thống xử lý nước thải, nên nước thải trong quá trình nuôi và sau khi vệ sinh hồ tôm được xả trực tiếp ra biển. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, mà còn tác động tiêu cực đến việc nuôi tôm. Có lẽ vì nguyên nhân này mà những năm gần đây, nhiều hộ nuôi tôm thẻ chân trắng ở khu vực này sản lượng không đạt và tôm thường bị bệnh dẫn đến thua lỗ triền miên.

Theo đánh giá của ngành chức năng, ô nhiễm môi trường biển hiện nay xuất phát từ chính nếp sống, tập quán sinh hoạt của gia đình. Tình trạng đổ rác thải, nước thải bừa bãi cộng với việc ồ ạt khai thác rong mơ đang gây ra những hệ lụy khôn lường đối với hệ sinh thái biển và trở thành vấn đề đáng lo ngại cho sự phát triển bền vững kinh tế biển. Chính quyền địa phương đã thường xuyên tuyên truyền và vận động bà con không xả nước thải, rác thải bừa bãi ra biển, nhưng một số hộ dân ý thức chưa cao nên dẫn đến môi trường biển bị ô nhiễm nặng. 

Phát huy lợi thế từ biển gặp khó

Trong nhiều cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh từng nhấn mạnh: Bình Thuận xác định kinh tế biển luôn là hướng đi mũi nhọn, tạo mọi điều kiện khuyến khích ngư dân đóng tàu mới công suất lớn vươn khơi xa, mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản… Thế nhưng, tình trạng ô nhiễm môi trường ven biển trầm trọng như hiện nay thì việc phát huy lợi thế từ biển của tỉnh đang gặp nhiều trở ngại. Hiện nay, ở các địa phương, nhất là các xã ven biển, việc quản lý, bảo vệ môi trường vùng ven bờ chưa được quan tâm đúng mức. Hình ảnh rác tràn lan ven biển rất phổ biến.

Để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường biển, cũng là “cứu” ngành nuôi trồng thủy sản nước lợ, các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh cần tăng cường vai trò quản lý trong việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường đối với các cơ sở nuôi trồng và chế biến thủy sản. Đặc biệt là nâng cao năng lực thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án đầu tư, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình lập và thẩm định đánh giá tác động môi trường theo quy định. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm những cơ sở nuôi trồng và chế biến thủy sản, tránh tình trạng “giơ cao đánh khẽ” như hiện nay. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đi đôi với hành động nhằm nâng cao nhận thức của người dân, để việc ô nhiễm môi trường ven biển thoát khỏi tình trạng “cha chung không ai khóc”!

Song NguyêN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô nhiễm môi trường ven biển - chớ xem thường!