Theo dõi trên

Ông Hồ Cửu “môi trường”

31/10/2017, 09:16

BTO- Hai năm âm thầm tự nguyện thu gom rác thải dọc kè biển bảo vệ môi trường, bảo vệ Dự án Rùa biển tại khu bảo tồn biển Hòn Cau. Đó là việc làm thầm lặng của ông Hồ Cửu thường trú thôn 3, xã Phước Thể. Việc làm thầm lặng đó đã được địa phương, Ban Điều hành Dự án Rùa biển ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của ông trong công tác vệ sinh môi trường.

Hai buổi trong ngày (buổi sáng từ 8 giờ đến 9h30, buổi chiều từ 16 giờ đến 17h30) ông Hồ Cửu dành thời gian đi dọc theo kè biển nơi mình sinh sống để thu gom rác thải. Dù đã ở tuổi 71 nhưng ông Cửu luôn rong ruổi ở khắp bờ kè nơi nào có rác là ông đến. Trên tay một chiếc cào cỏ và một cái thùng, các loại rác thải, xác cá, động vật chết… được ông thu gom về một chỗ đốt mỗi ngày. Chính vì thế mà tuyến kè biển ngày càng sạch hơn, người dân qua lại nơi đây rất khen ngợi và thán phục trước việc làm của ông. “Bờ biển nơi đây ngày một đẹp nhờ ông Cửu, ông làm việc này rất nhiệt tình chỉ có ngày mưa ông mới chịu nghỉ”- Chị Nguyễn Thị Liên người dân sống gần khu kè biển nói.

Không chỉ thế, vệ sinh môi trường ở thôn 3, nơi ông Cửu đang sinh sống cũng khá sạch sẽ. Người dân ở đây đều bỏ rác đúng nơi quy định không còn vứt rác ra đường nữa. Bởi ông Cửu đã trang bị cho thôn ông một thùng đựng rác và mua một chiếc xe ba bánh, vận động bà con bỏ rác vào thùng. Cứ chiều tối ông đẩy xe 3 bánh kéo rác đến nơi tập kết rồi đốt sạch sẽ.     

Trong khuôn khổ Dự án “Bảo vệ Rùa biển phục vụ phát triển du lịch sinh thái có sự tham gia của cộng đồng tại Khu bảo tồn biển Hòn Cau tỉnh Bình Thuận” thì việc thu gom rác dọc kè biển của ông Hồ Cửu là một hành động đẹp, thiết thực góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ rùa biển. Từng bước tái tạo, phục hồi mật độ quần thể các loài hải sản có trong khu vực, các bãi san hô, góp phần đảm bảo cân bằng sinh thái, điều hòa môi trường biển, bảo vệ đa dạng sinh học, duy trì và phát triển nguồn lợi thủy sản” - Ông Lê Hậu – Trưởng Ban điều hành Dự án bảo vệ Rùa biển cho biết.

Được biết, hoàn cảnh gia đình ông rất khó khăn, là hộ nghèo của xã. Thế mà ông Hồ Cửu đã tự trang trải chi phí mua xe rùa và các vật dụng phục vụ cho công việc thu gom rác của mình mà không đòi quyền lợi từ chính quyền địa phương. Năm 2017, khi xã Phước Thể phát động phong trào thực hiện chương trình ánh sáng nông thôn, ông Hồ Cửu cũng đã tự bỏ tiền để mua 8 bóng điện thắp sáng những con đường hẻm chưa có điện, với chi phí gần 3 triệu đồng.

Hy vọng thông qua việc làm giữ gìn vệ sinh môi trường biển của ông Hồ Cửu sẽ đánh thức tinh thần tự giác và ý thức cộng đồng của mọi người từ một việc làm rất nhỏ, đó là không vứt rác bừa bãi để cùng chung tay bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp.

Kim Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Hồ Cửu “môi trường”