Theo dõi trên

Phải biết dừng đúng lúc

08/08/2017, 08:18

BT- Chỉ vì phản kháng lại trận đòn dã man của chồng mà chị H.T (TP. Phan Thiết) đang chờ ngày tòa quyết định ly hôn. Chị nói, chồng có máu mê cờ bạc, ngày nào thua cá độ, thua bài là chị bị chồng đánh. Đi nhậu nghe bạn bè khích bác, đặc điều nói xấu vợ về nhà chưa biết đúng sai, chị cũng bị đánh. Hay chỉ cần tâm trạng không tốt, bực tức trong người là cũng về đánh vợ, vì vậy mà chị đã nhận không biết bao nhiêu trận đòn từ người chồng bê tha này trong suốt 5 năm chung sống. Thời gian gần đây, chồng thường xuyên đi qua đêm không về nhà, nghi ngờ chồng có bồ nhí, phụ bạc, nên chị ghen tuông, khi chị hỏi, chồng lại dùng nắm đấm để trả lời. Đến lúc “con giun xéo lắm cũng quằn” trận đòn lần này khiến chị quá tức giận, mất bình tĩnh chị nhào vô đánh lại nhưng không may chồng chị bị trược chân ngã xuống bậc tam cấp nhà làm chảy máu đầu, gãy chân phải đi bệnh viện cấp cứu. Gia đình chồng cho rằng chị độc ác rồi cuối cùng dẫn đến cuộc ly hôn này.

                
Ảnh minh họa

Cũng không ít trường hợp khi người vợ phản kháng lại sự bạo hành của chồng, đã có hành động quá tay không chỉ làm người chồng bị thương tích nặng, mà còn dẫn đến tử vong. Mới đây, Tòa án nhân dân cấp cao đã mở phiên phúc thẩm tại Nghệ An xét xử bị cáo Moong Mẹ Phia (SN 1971, trú xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn) từ 15 tháng xuống còn 12 tháng tù về hành vi giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, bị cáo gây án do bị dồn nén, rơi vào bước đường cùng. Nạn nhân là ông Moong Văn Tình - chồng bà Phia. Ngày 11/9/2016, sau khi uống rượu say, ông Tình chửi và đe dọa giết vợ nhưng được hàng xóm can ngăn nên đi ngủ. Tỉnh dậy, ông cầm 1 cái rìu, 1 cái búa tiến lại chỗ vợ đang nấu cơm và dọa giết chết vợ. Sợ hãi, bà Phia chạy ra cửa nhưng cửa đã bị chồng khóa nên quay lại, bà liền đẩy người chồng ngã xuống giường. Bà Phia nhặt được chiếc chày gỗ đánh vào vùng kín, đầu của chồng khiến nạn nhân bất tỉnh. Sau khi công an vào cuộc khám nghiệm và điều tra, công an xác định cái chết của nạn nhân do các vết thương gây ra bởi vật cứng. Đây là những trường hợp trong nhiều vụ việc mà những người vợ vì quá tức giận do bị chồng bạo hành, đã có hành động phản kháng một cách “thái quá”. Hậu quả là họ phải đối mặt với pháp luật, đồng thời những gia đình đã xảy ra chuyện này thì khả năng tái hợp là gần như không thể.

Vậy làm sao để giữ được sự tỉnh táo trong cơn giận dữ, tránh nguy cơ phải đối diện với phạm luật. Theo một số chuyên gia tâm lý, việc đòi hỏi người phụ nữ phải tỉnh táo, bình tĩnh để tìm ra cách xử lý giữa lúc bị chồng bạo hành là rất khó. Muốn vậy, khi bị rơi vào tình trạng bị bạo hành hay phụ bạc, trước hết người phụ nữ cần chuẩn bị cho mình một tâm thế vững vàng, sẵn sàng đối mặt với thực tại. Cần lường trước những tình huống mà mình có thể gặp phải (như bị chồng đánh đập, làm nhục hoặc quan hệ công khai với người phụ nữ khác...) để một mặt tìm cách tạm né tránh, mặt khác báo với người thân, bạn bè và chính quyền, các đoàn thể ở địa phương để tìm cho mình những chỗ dựa tin cậy. Tự trang bị kỹ năng tự vệ cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu để chị em không bị đặt vào vị trí của những nạn nhân trong các vụ bạo hành gia đình. Tuy nhiên, chỉ nên chống trả để tự vệ, tránh việc gây thương tích, làm ảnh hưởng tới mạng sống của chồng, có vậy mới không dẫn tới những kết cục đầy oan nghiệt cho mỗi gia đình.

M.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải biết dừng đúng lúc