Theo dõi trên

Phan Thiết:

10/06/2020, 15:48

Báo động tình trạng trộm cây xanh

BT - Thời gian qua, tình trạng trộm cắp cây xanh, đặc biệt là cây hoa giấy xảy ra trên các tuyến đường, công viên của địa bàn Phan Thiết ngày càng diễn biến phức tạp. Sự việc trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, cảnh quan đô thị của thành phố.

Liên tiếp xảy ra những vụ trộm

Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận được giao thực hiện quản lý, vận hành hệ thống cây xanh tại Phan Thiết. Hiện tại, công ty đang quản lý hơn 13.000 cây xanh bóng mát các loại và hơn 40 vườn hoa, công viên, vòng xoay, dải phân cách gồm: Công viên Võ Văn Kiệt, Nguyễn Tất Thành, Bắc Xuân An, Đông Xuân An; vòng xoay phía Bắc và phía Nam Phan Thiết; dải phân cách đường Lê Duẩn, Hùng Vương, Tôn Đức Thắng... Công ty đã huy động hơn 100 công nhân chuyên chăm sóc cây xanh, hoa kiểng, thường xuyên nâng cấp, cải tạo… góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường cho thành phố. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, liên tục xuất hiện tình trạng trộm cây xanh, mà chủ yếu là cây hoa giấy.

                
Công nhân cây xanh chăm sóc    và trồng lại trồng mới.

Cái nắng của đầu tháng 6 như đổ lửa thế nhưng những công nhân chăm sóc cây xanh của Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận vẫn đang cần mẫn làm việc. Gắn bó với việc chăm sóc cây xanh tại Công viên tái định cư Bắc Xuân An, phường Xuân An đã hơn 3 năm nay, vậy mà chưa khi nào ông Trần Ngọc Long – công nhân đội Công viên lại cảm thấy không vui như những tháng vừa qua. Nguyên nhân là từ đầu năm đến nay đã có 4 cây hoa giấy tại công viên nơi ông phụ trách bị kẻ gian đào gốc lấy mất. Ông Long buồn rầu kể: “Mỗi ngày, tôi có mặt từ 6h30 sáng để chăm sóc, tưới cây, làm cỏ, cắt tỉa cành cho đến 5h chiều tôi mới đi về. Thế mà tối qua thôi (tối 7/6) ở đây lại mất 1 cây hoa giấy có đường kính gốc 15cm, chiều cao 2m. Kẻ gian chủ yếu trộm vào ban đêm, chứ ban ngày chúng tôi trông coi kỹ lắm”.

Theo anh Nguyễn Minh Khánh - nhân viên kỹ thuật, Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận, tình trạng mất cây xanh, chủ yếu là cây hoa giấy diễn ra thường xuyên từ đầu năm 2019 đến nay. Tuyến đường Võ Nguyên Giáp là một trong những tuyến đường có số lượng cây bị mất trộm nhiều nhất. Cụ thể trong các ngày 17/4, 20/4 và 7/6 đã có 6 cây hoa giấy bị kẻ trộm đào gốc và lấy đi, nâng tổng số cây bị mất trên tuyến đường này lên trên 50 cây, thiệt hại gần 200 triệu đồng. “Chúng tôi đã có nhiều văn bản báo cáo tình hình với UBND thành phố Phan Thiết. Đồng thời, đề nghị Công an thành phố và UBND các phường, xã quan tâm và sớm có giải pháp xử lý để khắc phục tình trạng trên”, anh Nguyễn Minh Khánh cho biết thêm.

Sớm xử lý tình trạng trên

Sau khi nhận được văn bản báo cáo của Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận, UBND thành phố Phan Thiết cũng đã có Văn bản số 3585 yêu cầu Chủ tịch UBND các phường: Xuân An, Phú Thủy, Phú Tài, Phú Trinh, Hàm Tiến xã Thiện Nghiệp… tăng cường công tác tuần tra, điều tra, xử lý tình trạng trộm cắp hoa giấy xảy ra tại các công viên, tuyến đường trên địa bàn thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không phá hoại cây xanh. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân khi phát hiện các đối tượng trộm cắp, phá hoại hệ thống cây xanh trên địa bàn thành phố cần báo ngay cho chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng để ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Việc chỉnh trang, trồng hoa, cây cảnh ở những công viên, tuyến đường trên địa bàn TP. Phan Thiết đã dần hình thành các không gian xanh, sạch, đẹp. Vì vậy, hơn ai hết mỗi người dân cần nâng cao ý thức để bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên.               

    
    Theo Điều 53 của Nghị định 139/2017 của Chính phủ quy định về bảo vệ cây   xanh, công viên và vườn hoa cụ thể như sau: Phạt tiền từ 20 - 30 triệu   đồng đối với hành vi tự ý chặt hạ, di dời, đốt gốc, đào gốc cây xanh đô   thị hoặc chặt rễ cây xanh không đúng quy định. Phạt từ 10 -15 triệu đồng   đối với hành vi đổ phế thải, chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây   xanh hoặc tự ý xâm hại, cản trở sự phát triển của cây xanh trong khu vực   đô thị. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng đối   với hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, tự ý ngắt hoa, cắt cành   cây, lột vỏ thân cây, phóng uế hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh.

  Thanh Nhàn    



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: