Theo dõi trên

Phan Thiết sắp có hệ thống camera giám sát

02/10/2017, 09:19 - Lượt đọc: 96

BT- Thời gian gần đây, trật tự an toàn giao thông cũng như tình hình tội phạm trong thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó khi hệ thống camera giám sát giao thông đi vào hoạt động, sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

                
   Ngã 4 Thủ Khoa Huân – Trần Hưng Đạo, 1    trong 10 vị trí sẽ lắp camera.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: “Đây là một dự án mới của tỉnh, đang trong quá trình triển khai. Hệ thống camera giám sát này rất hiện đại, sử dụng phần mềm tự động, mã hóa các lỗi vi phạm của các phương tiện tham gia giao thông như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, lạng lách, lấn tuyến… Sau khi nhận dạng lỗi phương tiện vi phạm giao thông, hệ thống tự động sẽ truyền trực tiếp về trung tâm giám sát để trung tâm thông báo cho lực lượng tuần tra giao thông tại chỗ hoặc lập biên bản gửi về địa phương, kể cả xe ngoài tỉnh”. Vì đây là dự án mới, nên các bước thực hiện đều phải lấy ý kiến các sở, ban, ngành liên quan. Hơn 1 năm triển khai dự án, đến nay Ban ATGT tỉnh đang trình Sở Xây dựng thẩm định phần xây lắp với kinh phí 2,3 tỷ đồng và đang trình Sở Tài chính thẩm định giá. “Sau khi thẩm định xong, sẽ phê duyệt bản vẽ thi công dự toán, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đấu thầu. Do dự án phải trình qua nhiều sở, ngành nên thủ tục khá chậm, dẫn đến dự án kéo dài. Tuy nhiên, chậm nhất là cuối năm nay, dự án sẽ được đưa vào hoạt động”, ông Thanh cho biết thêm.

Theo đó có 10 vị trí sẽ được lắp đặt camera thí điểm ở những tuyến đường trọng điểm, trong đó 6 vị trí camera ghi nhận tình trạng vượt đèn đỏ được đặt tại ngã 4 Trần Hưng Đạo – Thủ Khoa Huân, Trần Hưng Đạo – Cao Thắng, Thủ Khoa Huân – Tôn Đức Thắng và 4 vị trí camera giám sát tốc độ, đặt tại ngã 4 Võ Văn Kiệt – Hùng Vương. Trung tâm điều hành hệ thống camera này được đặt tại Phòng Cảnh sát giao thông (PC 67) Công an tỉnh. Ngoài việc phát hiện vi phạm giao thông, hệ thống camera giám sát giao thông còn ghi nhận, phát hiện và xử lý nhanh các vụ tai nạn giao thông cũng như các vụ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, phục vụ công tác phòng chống tội phạm như tụ tập đua xe, vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ, cướp giật… nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân khi lưu thông trên đường.

Được biết, hệ thống camera nêu trên có tổng kinh phí đầu tư khoảng 19,7 tỷ đồng được trích từ nguồn kinh phí thu phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh những năm trước (2 năm nay nguồn kinh phí này đã chuyển 100% về ngân sách Trung ương). Ngay sau khi hệ thống camera đi vào hoạt động, Ban ATGT sẽ tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin truyền thông và qua các buổi tuyên truyền ở các địa phương để người dân biết và chấp hành. Đồng thời, bố trí lực lượng làm công tác giám sát để xử lý các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh các lợi ích trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của người điều khiển giao thông, giảm bớt áp lực cho các lực lượng tuần tra, kiểm soát thì việc lắp đặt các camera còn một lợi ích hết sức thiết thực khác: “Đó là khi triển khai camera giám sát chắc chắn cung cấp rất nhiều dữ liệu quý giá cho cơ quan chức năng trong việc điều tra các vụ tai nạn, trộm cắp, cướp giật. Khi có camera, tâm lý tội phạm sẽ phải thay đổi, từ đó kiềm chế nhất định các hành vi phạm tội. Và chắc chắn rằng, với hình thức “phạt nguội”, người dân cần phải nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông”, ông Thanh chia sẻ thêm.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết sắp có hệ thống camera giám sát