Theo dõi trên

Phan Thiết: Vì sao thu phí vệ sinh môi trường đạt thấp?

10/05/2017, 09:26

BT- Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Bình Thuận với chức năng chuyên thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn TP. Phan Thiết đã góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Các công nhân làm việc không kể ngày đêm để đi thu gom rác thải nhưng đến kỳ thu phí vệ sinh thì một số gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh chây lỳ, trốn tránh không nộp…

                
Không nộp phí vệ sinh, nhiều gia đình vẫn    lén lút tuồn rác ra khỏi nhà.

Thiếu chế tài

Mặc dù công tác thu phí vệ sinh từ Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Bình Thuận được chuyển giao về UBND các phường, xã từ tháng 7/2015, nhưng đến nay vẫn còn tình trạng hộ gia đình không nộp phí vệ sinh. Đơn cử như ở xã Thiện Nghiệp trong tháng 1 và tháng 2/2017, toàn xã không thu được phí vệ sinh, đến tháng 3 thu hơn 4,3 triệu đồng, chỉ đạt 9,89% kế hoạch. Tiếp đến xã Tiến Lợi, tháng 1 không thu phí, tháng 2 và 3 chỉ thu được 22,9 triệu đồng, đạt 15,54%. Phường Mũi Né cũng có tỷ lệ thu thấp, chỉ đạt 16,21%. Thống kê trên địa bàn thành phố, trong quý I chỉ thu được 3,6 tỷ đồng, đạt 20,8% chỉ tiêu. Nhiều hộ không chấp hành việc nộp phí theo quy định, nhưng hàng ngày vẫn lén lút gửi rác ké, đổ rác trộm... Kết quả, những đoạn đường vắng, những khoảng đất trống trong các khu dân cư hiện hữu hay khu dân cư mới đang trở thành nơi chứa rác.

Hiện trên một số tuyến đường vẫn còn tình trạng rác thải tồn tại, chưa được thu gom kịp thời, còn bỏ sót rác. Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Bình Thuận chưa có sự thống nhất với UBND các xã, phường trong việc thực hiện thu gom rác, ảnh hưởng đến công tác thu phí và gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị. Không chỉ vậy, việc thực hiện truy thu, thu đúng, đủ theo bộ thu do UBND các phường, xã lập và tình hình thực tế tại các địa bàn chưa được chú trọng, công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hiểu và chấp hành quy định thu nộp phí vệ sinh của các xã, phường còn nhiều hạn chế.

Thực tế, nếu người sử dụng điện, nước không đóng sẽ bị cúp điện hoặc cắt nước nên buộc họ phải nộp tiền, còn không đóng tiền thu gom rác cũng chưa có chế tài nào để xử phạt. Thêm nữa, một nguyên nhân dẫn đến thực trạng này còn do sự thiếu quan tâm, chưa vào cuộc tích cực của chính quyền cơ sở. Bởi cùng mức phí như nhau, vẫn có xã, phường thực hiện tốt công tác vận động tuyên truyền, được người dân đồng tình và tự giác nộp phí. Tiêu biểu như phường Phú Thủy, phường Thanh Hải, xã Tiến Thành.

 Kịp thời chấn chỉnh

Để nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc nộp phí vệ sinh, do không có chế tài xử phạt nên UBND TP. Phan Thiết sẽ phải tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để mọi người tham gia nộp phí đầy đủ. Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đã yêu cầu các phường, xã cần nâng cao hơn nữa vai trò quản lý nhà nước ở đơn vị mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thu phí vệ sinh đến hết tháng 12, hoàn thành chỉ tiêu được giao. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thu gom rác trên địa bàn, thông báo tình trạng thu gom không sạch hoặc không đúng lịch trình về Phòng Quản lý đô thị để kịp thời chấn chỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành pháp luật của mỗi tổ chức, cá nhân trong công tác thu nộp phí vệ sinh. Mặt khác, phát động các phong trào thi đua đến từng cán bộ, công chức, các đoàn thể chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố. Kịp thời biểu dương những đơn vị hoàn thành vượt kế hoạch thu, đồng thời phê bình những đơn vị triển khai thu chậm và thu không đạt kế hoạch.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Vì sao thu phí vệ sinh môi trường đạt thấp?