Theo dõi trên

Phát huy sức mạnh của dân trong giữ gìn an ninh trật tự

24/10/2018, 08:55

BT- Xã Phong Nẫm, TP Phan Thiết có tuyến quốc lộ 1A đi qua, nhiều tuyến đường thông thương liên huyện, xã và liên thôn được kiên cố hóa tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế. Tuy nhiên khi ga Phan Thiết đi vào hoạt động, nhiều đối tượng xấu từ nơi khác đã tập trung về, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

                
   Thành viên tổ hướng dẫn ổn định trật tự    giao thông tại ga Phan Thiết.

Qua khảo sát địa bàn và thu thập thông tin do quần chúng nhân dân cung cấp, trên địa bàn xã nổi lên một số vấn đề bức xúc về nạn thanh thiếu niên tụ tập uống rượu bia say, gây rối, đánh nhau, đua xe, cờ bạc, số đề, trộm cắp tài sản và tệ nạn ma túy. Để ngăn chặn, Công an xã Phong Nẫm đã triển khai mô hình “Tổ tự phòng ANTT” tại thôn Xuân Tài vào tháng 5/2017. Qua hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình đã huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong nâng cao ý thức giữ gìn ANTT. Nổi rõ, mô hình tiếp nhận gần 100 tin tố giác, tin báo liên quan đến ANTT do nhân dân cung cấp. Khi nhận được tin báo, không kể giờ giấc, ban ngày hay đêm, xa hay gần, các thành viên trong tổ bằng mọi cách đã có mặt kịp thời để xử lý vụ việc. Nhờ đó, 100% tin báo của người dân được tiếp nhận và tận tình giải quyết, bước đầu tạo được niềm tin trong nhân dân.

Mô hình hoạt động hiệu quả nhờ xác định rõ mục tiêu chính trong việc lập lại trật tự khu vực trước cổng ga Phan Thiết và đại lộ Lê Duẩn. Do đoạn đường trước ga rộng, đẹp lại vắng người qua lại, vì thế một số thanh thiếu niên các địa bàn giáp ranh thường tụ tập, tổ chức đua xe, rú ga, nẹt pô, dàn hàng ngang chạy vào ban đêm. Sau khi thành lập mô hình, thành viên trong tổ theo dõi diễn biến và kịp thời giải tán khi số này vừa mới manh nha. Số thanh niên này đều là người địa phương khác như Hàm Hiệp, Hàm Đức của huyện Hàm Thuận Bắc; Hàm Mỹ và Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam; phường Bình Hưng và Phú Tài của TP. Phan Thiết đến gây rối. Vì thế, tình hình vi phạm ANTT trước cổng ga Phan Thiết được hạn chế đến mức thấp nhất. Bên cạnh đó tình hình trật tự an toàn giao thông trước cổng ga thường xuyên xảy ra phức tạp do tranh giành khách và đậu xe không đúng quy định. Nhưng nhờ các thành viên mô hình kiên trì giải thích, thuyết phục, nói rõ về thực trạng thời gian đã qua và yêu cầu cần phải ổn định trật tự trước cổng ga. Do đó, đến nay trật tự khu vực trước cổng ga đã ổn định.

Ngoài ra, công tác tuần tra kiểm soát cũng là biện pháp hiệu quả trong việc ngăn chặn và phòng ngừa tội phạm. Hàng tuần tổ đều tiến hành tuần tra từ 2-4 đêm khi có yêu cầu. Thông qua đó, tổ đã hỗ trợ Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP. Phan Thiết) hoặc phối hợp với Công an xã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Luật Cư trú ở một số nhà nghỉ, nhà trọ, nhà dân. Nhờ đó đã kịp thời phát hiện 2 vụ tàng trữ, mua bán chất ma túy, thu giữ hơn 10 tép heroin và dụng cụ hút chích ma túy; lập biên bản chuyển giao Công an xã hàng trăm trường hợp vi phạm về ANTT, cùng một số tang vật như mô tô không giấy tờ hoặc bỏ trốn để lại…

Để mô hình tiếp tục hoạt động hiệu quả, thời gian tới, Tổ tự phòng ANTT tiếp tục gần gũi tiếp xúc và tuyên truyền để nhân dân sẵn sàng báo tin và giúp đỡ tổ trong quá trình hoạt động, đồng thời tiếp nhận và xử lý nhanh các tin báo. Chủ động tiến hành các hoạt động phòng ngừa những vi phạm và chuyển giao công an xử lý mạnh tay những trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc có tính chất manh động.

 THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy sức mạnh của dân trong giữ gìn an ninh trật tự