Theo dõi trên

Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường chống rác thải nhựa

11/07/2019, 09:17 - Lượt đọc: 83

BT- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Hiệp hội Du lịch tỉnh vừa tổ chức buổi tọa đàm “Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường chống rác thải nhựa”, nhân kỷ niệm 59 năm Ngày thành lập ngành du lịch Việt Nam (9/7). Tham dự có đại diện các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú và lãnh đạo các địa bàn trọng điểm du lịch toàn tỉnh.

Để Bình Thuận nói chung và Khu du lịch quốc gia Mũi Né nói riêng phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững; thì việc bảo vệ môi trường bằng cuộc chiến chống rác thải nhựa là việc làm cấp bách hơn bao giờ hết. Cuộc chiến này đang cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và của toàn xã hội. Các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận thực trạng, ảnh hưởng của vấn đề rác thải nhựa hiện nay đối với ngành du lịch cũng như nêu lên các giải pháp khắc phục những tồn tại. Nhiều đại biểu cho rằng, ảnh hưởng của rác thải nhựa đã quá rõ, bởi vậy cuộc chiến chống rác thải nhựa cần có sự chung tay của cả xã hội chứ nếu chỉ riêng ngành du lịch thì chưa đủ. Bên cạnh nhân rộng các chương trình ra quân dọn dẹp, thu gom rác thải… để tạo sự lan tỏa, tác động đến du khách, cộng đồng dân cư thì việc sử dụng thay thế sản phẩm thân thiện với môi trường cũng hết sức cần thiết.

Ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Trong những năm qua, du lịch Bình Thuận phát triển với tốc độ nhanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo nhiều việc làm cho cư dân địa phương. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đem đến một số tác động tiêu cực, nhất là gây ô nhiễm môi trường do thói quen xả rác bừa bãi, đặc biệt là rác thải nhựa khó phân hủy… Điều này đã và đang là rào cản lớn khiến ngành du lịch không khai thác hết tiềm năng vốn có, làm giảm tính hấp dẫn của các điểm tham quan du lịch…

Về giải pháp lâu dài, đại diện các đơn vị cho rằng, việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, giáo dục thói quen không xả rác bừa bãi của người dân phải được ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, các giải pháp về trang bị thêm thùng rác ở các khu du lịch công cộng, ven biển, đường phố; hạ giá thành sản phẩm tự hủy, thân thiện môi trường được các đại biểu đề cập tại buổi tọa đàm.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận cho rằng, các khu du lịch ven biển hiện nay ở Bình Thuận đều gặp phải vấn đề rác thải từ biển Đông trôi dạt vào bãi biển và 90% là rác thải nhựa. Lượng rác này không chỉ xuất phát từ các hoạt động đánh bắt của ngư dân trên biển mà còn có cả rác thải trực tiếp của cư dân ven biển, cơ sở chế biến hải sản và ngay cả hành vi bỏ rác bừa bãi của khách du lịch…

Nhân dịp này, ông Ngô Minh Chính đã kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ trong lĩnh vực du lịch, các địa bàn trọng điểm du lịch cùng thống nhất nhận thức, hãy chung tay thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần ngay từ bây giờ. Phấn đấu đến năm 2020, 100% doanh nghiệp du lịch Bình Thuận dùng sản phẩm thay thế thân thiện môi trường và các siêu thị tại tỉnh cũng sẽ không dùng túi nilon phục vụ khách hàng.        

  ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường chống rác thải nhựa