Theo dõi trên

Phạt cơ sở, gia đình thờ ơ với phòng chống dịch sốt xuất huyết

12/08/2017, 09:26 - Lượt đọc: 60

 BTO- Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính và lây lan chủ yếu do loại muỗi vằn hút máu từ người mắc bệnh truyền sang người lành, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra tử vong...  Bệnh thường bùng phát thành dịch khi mưa nắng thất thường.

Hiện nay đang là mùa mưa – “mùa” của sốt xuất huyết, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh ra sức tuyên truyền bằng các phương tiện truyền thông để người dân hiểu rõ phòng bệnh. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn thờ ơ với bệnh dịch.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số nơi như La Gi, Hàm Thuận Nam… sốt xuất huyết không ngừng gia tăng. Trung tâm Y tế thị xã La Gi cho biết, tính đến 30/7, thị xã có 91 ca, nay đã tăng lên hơn 103 ca.

Mặc dù số người mắc nhiều như vậy, nhưng ý thức của nhiều người dân dường như khá bàng quan. Họ chỉ biết là có người mắc bệnh chứ không quan tâm việc phòng bệnh.

Các trung tâm y tế cho biết, ngay khi phát hiện có ổ dịch sốt xuất huyết, đã thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng kết hợp phun thuốc diệt muỗi để ngăn chặn đồng thời tuyên truyền cho người dân trong khu vực chủ động phòng bệnh. Tuy nhiên, việc này cũng gặp khá nhiều khó khăn.

Bà Đinh Thị Mỹ Liên - Phó Trưởng khoa kiểm soát dịch bệnh - Trung tâm Y tế La Gi bày tỏ, chúng tôi sử dụng loa phóng thanh 3 – 4 lần/ngày, phát tờ rơi, tới tận nhà phun xịt thuốc nhưng cũng cảm thấy không có hiệu quả. Vì người dân không hợp tác, chẳng hạn: Phát hiện gia đình có những chum, vại, lu chứa nước có lăng quăng, chúng tôi yêu cầu đổ đi và rửa sạch, người dân hứa chấp hành, nhưng vài ngày sau kiểm tra lại đâu vẫn vào đó; tới gia đình hướng dẫn cách phòng chống thì chỉ có người già và trẻ em; sử dụng loa phóng thanh, họ mải lo làm ăn chẳng nghe… Nên khi xảy ra tình trạng số ca tăng nhanh chúng tôi rất buồn.

Nhiều cơ sở y tế khác cũng có chung tâm trạng, than phiền về ý thức của người dân và mong muốn cần phải có biện pháp xử lý hành chính như TP.HCM đã làm: phạt hành chính đối với cơ sở, gia đình đã nhiều lần nhắc nhở nhưng không chấp hành để phát sinh muỗi gây sốt xuất huyết.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phạt cơ sở, gia đình thờ ơ với phòng chống dịch sốt xuất huyết