Theo dõi trên

Phòng khám quá tải, bệnh nhân nằm ghép

11/09/2017, 08:43

BT- Mặc dù Bộ Y tế đã có yêu cầu các cơ sở điều trị nâng cao chất lượng dịch vụ điều trị nội trú không để bệnh nhân nằm ghép. Thực tế, tình trạng này đang diễn ra tại Phòng khám đa khoa khu vực Hàm Cần (huyện Hàm Thuận Nam).

                
   Nằm ghép 2 bệnh nhân/giường tại Phòng khám    đa khoa khu vực Hàm Cần.

Nằm ghép 2 người/giường

Ghi nhận, tại một phòng điều trị nội trú có 4 giường bệnh; trong đó có 2 giường nằm ghép bệnh nhân với số lượng 2 bệnh nhân/giường với các bệnh khác nhau. Cụ thể, một  thai phụ nằm chung với người mắc bệnh huyết áp. Giường đối diện, cụ già bệnh huyết áp nằm chung với 1 thiếu niên bệnh sốt xuất huyết. Sang phòng khác chỉ có 2 giường bệnh đều có bệnh nhân nằm, thêm một bệnh nhân 2,5 tuổi điều trị bệnh sốt xuất huyết nhưng không có giường nằm, người nhà phải kê thêm ghế bố.

Chị Đinh Thị Kim H. mẹ của bệnh nhi cho hay: “Cháu bé sốt nhẹ, được khám và xét nghiệm tại phòng khám tư (TP. Phan Thiết), cho biết cháu bị SXH. Bởi điều kiện gia đình đi lại khó khăn, nên đưa cháu đến phòng khám Hàm Cần điều trị, nhưng không còn giường nằm. Gia đình phải mang ghế bố đến cho cháu nằm điều trị đã được 3 ngày”.

Do Phòng khám đa khoa khu vực Hàm Cần gần dân cư, đường sá đi lại thuận lợi nên bệnh nhân đến đây rất đông để khám chữa bệnh. Nhưng bệnh nhân phải nằm ghép rất khó khăn cho công tác khám chữa bệnh của bác sĩ cũng như người nhà đến thăm nuôi. “Thôi thì san sẻ nhau mà nằm điều trị, miễn sao mau lành bệnh là được”. Đó là lời an ủi với nhau từ các bệnh nhân đang nằm ghép tại đây.

Trưởng phòng khám Huỳnh Đông Côn Lĩnh giải thích: “Trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu, bệnh nhân tăng tại một số thời điểm nhất định nên có việc bố trí 2 bệnh nhân/giường bệnh. Đây chỉ là quá tải cục bộ, tình trạng nằm ghép 2 người/giường không xảy ra thường xuyên”.  

Cơ sở vật chất thiếu

Kể từ năm 2015 Phòng khám đa khoa khu vực Hàm Cần được giao chỉ tiêu 25 giường bệnh (sáp nhập phòng khám và trạm y tế xã) cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân các xã Hàm Cần, Hàm Thạnh, Mương Mán, Mỹ Thạnh; nhưng thực kê chỉ 12 giường. Với phòng khám nhỏ hẹp, các phòng chức năng xen ghép gồm phòng cấp cứu và khám bệnh, phòng xét nghiệm và siêu âm, còn phòng họp vừa là phòng hành chính vừa phòng trực của điều dưỡng… trung bình hơn 70 lượt bệnh/ ngày. Dĩ nhiên, 2 bệnh nhân/giường bệnh là chuyện không thể tránh khỏi. Cùng với đó phòng khám thì chật hẹp xuống cấp, trang thiết bị máy móc, dụng cụ y tế cũng lạc hậu gây trở ngại không nhỏ trong công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Một số điều dưỡng cho biết thêm: “Đa số nhà của điều dưỡng cách xa phòng khám hơn 15km, buổi trưa đều ở lại, nhưng không có chỗ nằm nghỉ. Suốt nhiều năm nay, trưa nào điều dưỡng cũng nghỉ ngồi. Tận dụng phòng hành chính, kê đủ 2 hàng ghế cho 2 điều dưỡng trực đêm nghỉ lưng”.

Theo Trưởng phòng nghiệp vụ y Lê Văn Hồng (Sở Y tế), chuyện nằm ghép tạiphòng khám đa khoa khu vực Hàm Cần xảy ra không thường xuyên, tuy nhiên trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu bệnh nhân tăng, trưởng phòng khám phải điều chuyển bệnh nhân lên tuyến trên tránh tình trạng nằm ghép. Hiện nay, dự án xây mớiphòng khám Hàm Cần đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt. Đầu năm 2018, nguồn vốn sẽ được bố trí, khởi công xây dựng.

Trang HIẾU



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng khám quá tải, bệnh nhân nằm ghép