Theo dõi trên

Phụ nữ Bình Thuận với “5 không - 3 sạch”

02/10/2018, 09:25 - Lượt đọc: 12

BT- Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thành một nội dung của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì có 9 tiêu chí (tiêu chí số 2, 9, 11, 12, 14, 15 17, 18, 19) có sự đóng góp không nhỏ của phụ nữ thông qua thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”.

 Hưởng ứng cuộc vận động này, các cấp Hội Phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong từng hội viên phụ nữ góp phần tích cực vào cuộc vận động “chung tay xây dựng nông thôn mới”. Kết quả sau 3 năm (2015 – 2018) thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”, các nội dung của cuộc vận động được Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh triển khai thiết thực, cụ thể có tác động đến đời sống của hội viên phụ nữ. Trong tiêu chí số 11 về hộ nghèo, để giảm tỷ lệ hộ nghèo phụ nữ làm chủ hộ, hội phụ nữ các cấp đã sáng tạo nhiều hình thức để hỗ trợ, giúp nhau vươn lên thoát nghèo bền vững. Thông qua việc tận dụng các nguồn vốn vay, các cấp hội đã tạo điều kiện cho những phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để phát triển kinh tế. Hay thành lập mới và duy trì các tổ phụ nữ tiết kiệm, tổ góp vốn xoay vòng, tổ giúp nhau giải quyết việc làm. Qua đó, 100% hộ nghèo (8.184 hộ) theo chuẩn đa chiều do phụ nữ làm chủ hộ được giúp đỡ. Kết quả, có 1.305 hộ đã thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 2,3% (năm 2017).

Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” còn được các cấp Hội Phụ nữ chủ động thực hiện, xây dựng và nhân rộng những mô hình phù hợp với từng địa bàn. Đặc biệt, tại những địa bàn bức xúc các vấn đề tệ nạn xã hội, ma túy, bạo lực gia đình, vấn đề vệ sinh môi trường… được xây dựng các mô hình cụ thể gắn giải quyết những bức xúc trên. Những mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực như “tổ phụ nữ thu gom, đóng phí rác thải”, “phụ nữ giữ gìn vệ sinh sạch đường, ngõ xóm”, “câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật”, “tổ phụ nữ không có chồng con vi phạm pháp luật’… đã nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ về hành động, nhất là ý thức của phụ nữ trong việc chấp hành, tác động đến các thành viên trong gia đình gương mẫu thực hiện, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các cấp đã hỗ trợ các xã điểm xây dựng nông thôn mới bằng hình thức chủ động đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện các công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông mới. Trong đó, các cấp Hội phối hợp vận động hàng trăm hội viên phụ nữ và nhân dân đóng góp ngày công, kinh phí thực hiện 6 công trình bê tông hóa giao thông nông thôn, xây dựng tuyến kênh mương nội đồng và làm 44 trụ cờ tuyến đường liên thôn, tuyến đường “ánh sáng an ninh”, làm sân nhà văn hóa thôn…với tổng kinh phí 4,4 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết, thông qua cuộc vận động “5 không, 3 sạch” gắn xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất lẫn tinh thần của phụ nữ nông thôn được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng,  an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn được giữ vững. Những kết quả trong việc thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động đã thật sự góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.      

    
    Trong 3   năm, các cấp Hội Phụ nữ đã thành lập mới 47 câu lạc bộ, tổ “5 không, 3   sạch” với 16.622 thành viên, nâng tổng số mô hình toàn tỉnh đến nay   1.319 câu lạc bộ, tổ “5 không, 3 sạch” với 3.915 thành viên tham gia.

Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ Bình Thuận với “5 không - 3 sạch”