Theo dõi trên

Phú Quý: Chủ động hơn trong phòng, chống thiên tai

06/07/2020, 09:27 - Lượt đọc: 24

BT- Năm qua, nhờ có sự chuẩn bị chu đáo về phương châm “4 tại chỗ”, xây dựng tốt kế hoạch, phương án ngay từ đầu năm. Chính vì vậy, ngay sau khi xảy ra thiên tai gây thiệt hại, lãnh đạo huyện và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện có mặt kịp thời để chỉ đạo, kiểm tra phối hợp với 3 xã cùng bàn giải pháp xử lý, khắc phục nhanh nhất. 

Chủ động khắc phục hậu quả

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Phú Quý cho biết: Năm qua, trên địa bàn huyện mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão, nhưng thời tiết xấu kéo dài đã làm thiệt hại về nhà cửa, tàu thuyền của người dân. Có 5 đơn vị, cơ quan Nhà nước bị thiệt hại, tổng giá trị thiệt hại khoảng 94 triệu đồng. Trong đó, Ban quản lý công trình công cộng ước thiệt hại tài sản nhiều nhất là 54 triệu đồng; tiếp đến là Trường mầm non Long Hải ước thiệt hại khoảng 20 triệu đồng… Ngay sau khi xảy ra thiên tai gây thiệt hại, lãnh đạo huyện và Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện có mặt kịp thời để chỉ đạo, kiểm tra phối hợp với 3 xã cùng bàn giải pháp xử lý, khắc phục nhanh nhất. Đặc biệt là việc phối hợp tìm kiếm cứu nạn đối với tàu cá bị chìm, trôi dạt, các nhà dân bị tốc mái... cũng như công tác động viên, thăm hỏi và hỗ trợ cho các ngư dân gặp nạn, các tổ chức, cá nhân tham gia cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, có sự chuẩn bị và phối hợp tốt về lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” giữa tỉnh, huyện, xã. Xử lý kịp thời các tình huống phức tạp, sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn, sơ tán, di dời dân kịp thời. Từ đó, góp phần chủ động trong công tác tham mưu chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả để hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Tuy nhiên, theo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện, hiện nay, việc đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền của huyện mới được triển khai giai đoạn đầu chưa hoàn thành. Chính vì vậy, khi có áp thấp nhiệt đới, bão ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển Phú Quý thì đa số tàu thuyền của ngư dân sẽ không có nơi trú ẩn an toàn. Hơn nữa, khu neo đậu chưa đáp ứng hết số lượng hiện có của huyện, những bãi đất lớn để kéo tàu thuyền lên bờ bị vướng bờ kè, phần lớn tàu có công suất lớn phải chạy vào đất liền để tránh trú bão, chi phí rất lớn. Điều này sẽ gây thiệt hại rất lớn đến tài sản của người dân và đây cũng là nỗi trăn trở của đa số người dân trên huyện đảo.

Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN Phú Quý nhận định, năm 2020 số lượng bão, áp thất nhiệt đới hoạt động trên biển Đông đạt xấp xỉ trung bình nhiều năm. Trong đó có khoảng 2-3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển Phú Quý. Xác định được những diễn biến khó lường của thời tiết, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã xây dựng kế hoạch và phương án thật cụ thể, phù hợp với từng địa bàn, địa phương và từng ngành. Các lực lượng ứng cứu theo hướng nhanh, gọn, chủ động trang bị đầy đủ các thiết bị thiết yếu để hoạt động có hiệu quả. Đồng thời, xây dựng kế hoạch sơ tán các hộ dân ở các khu vực xung yếu về các điểm an toàn, có thông báo cho nhân dân biết để chủ động. Có kế hoạch huy động phương tiện, lực lượng phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Phối hợp với Trạm tìm kiếm cứu nạn huyện Phú Quý sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có yêu cầu.

Riêng đối với 3 xã Tam Thanh, Ngũ Phụng, Long Hải sẽ chủ động xử lý, giải quyết theo thẩm quyền phân cấp khi xảy ra thiên tai. Từng bước hoàn thiện phương án, củng cố lực lượng xung kích tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, phương tiện ứng cứu của địa phương mình và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Đối với các công trình nhà cửa, vật kiến trúc xây dựng trong phạm vi dễ bị ảnh hưởng của thiên tai thì các xã có trách nhiệm thông báo cho nhân dân chuẩn bị di dời khi có bão, áp thấp nhiệt đới, triều cường, sạt lở. Riêng đối với các công trình lớn như cơ sở đóng, sửa tàu thuyền, cơ sở chế biến hải sản… yêu cầu các chủ cơ sở phải lập phương án cụ thể để bảo đảm an toàn khi có thiên tai xảy ra.

K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Chủ động hơn trong phòng, chống thiên tai