Theo dõi trên

Phú Quý: Nỗ lực ngăn chặn các vấn đề tiêu cực xã hội

16/08/2017, 08:29 - Lượt đọc: 6

BT- Nếu như nhiều năm trước, Phú Quý được xem là địa bàn “sạch” về an ninh trật tự (ANTT) và tệ nạn xã hội, thì hiện nay đảo ngọc yên bình bắt đầu phát sinh một số loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

                
Du khách đến với đảo Phú Quý ngày một đông.

Không còn những câu chuyện “lạ”

Hơn 10 năm trước, chúng tôi có dịp ra đảo và thường nghe kể về những câu chuyện rất “lạ” so với đất liền. Một trong những câu chuyện là người dân trên đảo quanh năm đi ngủ không đóng cửa. Tài sản có giá trị hay xe máy loại tốt bỏ “lăn lóc” ngoài đường, chủ nhà không hề chú ý đến công tác bảo quản vì không có trộm cắp. Các anh em làm bên lĩnh vực tố tụng cũng xác nhận việc này khi hàng năm số vụ phạm pháp hình sự, tranh chấp dân sự dường như là không. Thế nhưng hiện nay, thói quen sinh hoạt này đã phải dần thay đổi khi trộm cắp bắt đầu xuất hiện, số vụ việc trộm cắp đã ngày một tăng lên. Theo đó, ngay cả xe máy phương tiện trước đây có bị lấy cắp cũng không có nơi tiêu thụ, “mượn” chạy lòng vòng trên đảo hết xăng xong thì vứt lại, chủ xe đi tìm lấy về, thì nay cũng trở thành mục tiêu của đối tượng trộm khi tháo rời vận chuyển vào đất liền tiêu thụ. Mặt khác tệ nạn ma túy và một số tệ nạn khác như cờ bạc, số đề, cá độ bóng đá cũng bắt đầu xuất hiện ở đảo Phú Quý.

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn huyện Phú Quý xảy ra 9 vụ phạm pháp hình sự, tăng 4 vụ so cùng kỳ năm 2016. Trong đó trộm cắp tài sản 7 vụ, cố ý gây thương tích 2 vụ. Bên cạnh đó cũng xảy ra 38 vụ vi phạm ANTT, tăng 7 vụ so cùng kỳ. Trong đó nổi lên vụ trộm tài sản ở tiệm vàng Hoàng Vỹ rạng sáng 10/3/2017 ở thôn Quý Thạnh, xã Ngũ Phụng, gây thiệt hại về tài sản gần 1,9 tỷ đồng. Mới đây nhất, vụ trọng án xảy ra đêm 6/7, tại thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh đã làm không ít người dân trên đảo bàng hoàng. Theo đó, nghi phạm gây án là Nguyễn Thanh Triệu (SN 1976, ngụ thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh) do mâu thuẫn trong cuộc sống đã dùng dao đâm nhiều nhát làm tử vong chị Đỗ Thị Tiền (SN 1980), là vợ cũ của Triệu đã ly hôn.

 Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật

Mặc dù có những phát sinh về ANTT, nhưng nhìn chung tình tình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Phú Quý cơ bản được giữ vững, ổn định. Các lực lượng chức năng của huyện đã tập trung triển khai tốt các nhiệm vụ chính trị, trong đó thực hiện tốt các chương trình mục tiêu phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Trước sự phát triển kinh tế biển những năm qua, Phú Quý trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá, là nơi dừng chân, giao thương trao đổi hàng hóa của ngư dân cả nước khi tham gia đánh bắt trên biển. Đồng thời phương tiện kết nối giữa đảo và đất liền ngày một thuận lợi, lượng du khách trong và ngoài nước đến với Phú Quý ngày một đông, kích cầu các dịch vụ du lịch trên đảo phát triển. Internet, mạng xã hội, truyền thông bùng nổ đã tạo nên sự giao thoa văn hóa, xã hội. Do đó việc Phú Quý có những thay đổi trên bình diện tích cực và cả tiêu cực là khó tránh khỏi.

Để nâng cao nhận thức, ngăn chặn, hạn chế và phòng ngừa phát sinh các vấn đề tiêu cực về xã hội, trong đó có ANTT và các tệ nạn đòi hỏi phải có sự nỗ lực của tất cả các cấp, ngành và người dân. Một trong những giải pháp quan trọng đó là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Xác định tầm quan trọng nên những năm qua, huyện Phú Quý nói riêng và các cơ quan chức năng nói chung đã rất chú trọng đến công tác này. Mới đây nhất,  cuối tháng 7 vừa qua, đoàn công tác của Công an tỉnh gồm Phòng PC49, PX15, PV28 và Đài Thông tin duyên hải Phan Thiết đã phối hợp với UBND 3 xã Tam Thanh, Ngũ Phụng, Long Hải tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy đảm bảo an ninh trật tự cho gần 500 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Hay Hội Luật gia tỉnh, hàng năm đều tổ chức tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người dân trên đảo. Bên cạnh đó, Công an huyện Phú Quý cũng triển khai các mô hình, trong đó có mô hình “2 giữ về ANTT” với mục đích từng bước huy động người dân tham gia tích cực vào phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” để đấu tranh, ngăn chặn nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về ANTT từ cơ sở; phòng chống tội phạm, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Hy vọng với những nỗ lực của các cấp, ngành, huyện đảo Phú Quý cùng với đà phát triển sẽ hạn chế tối đa những vấn đề tiêu cực về xã hội phát sinh, giữ vững thương hiệu là điểm đến an toàn, thân thiện, nghĩa tình vốn có của đảo ngọc.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Nỗ lực ngăn chặn các vấn đề tiêu cực xã hội