Theo dõi trên

Phức tạp nạn trộm cắp cuối năm

18/11/2019, 10:43

BT- Chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Canh Tý. Đây cũng là thời gian mà các đối tượng trộm cắp tăng cường hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh hơn… 

                       
   Tình trạng trộm cắp dịp cuối năm diễn biến    phức tạp.

Trộm bất cứ thứ gì

Không chỉ nhắm vào những tài sản lớn như xe máy, điện thoại… mà đến những vật dụng ít giá trị các đối tượng trộm hiện nay còn lấy tất cả mọi thứ dù có giá trị rất nhỏ. Khuya ngày 6/11, trên đường đi tuần, các thành viên câu lạc bộ Phòng chống tội phạm thị xã La Gi phát hiện nam thanh niên điều khiển xe mô tô BKS 86F5 – 5142 chở theo phía sau 2 thùng gạch bông với nhiều nghi vấn. Tiến hành truy xét về nguồn gốc số gạch bông trên, thanh niên này khai nhận vừa trộm của một công trình xây dựng mang đi tiêu thụ. Tiếp đó, khoảng 20 giờ ngày 7/11, tại phường Phước Lộc, các thành viên câu lạc bộ Phòng chống tội phạm thị xã La Gi phát hiện 2 người đàn ông đi trên xe mô tô chở theo khoảng 30 chiếc khay đựng cá bằng nhựa di chuyển với tộc độ cao. Các thành viên đã tiến hành truy đuổi và khống chế được đối tượng. Thanh niên ngồi phía sau khai nhận số khay đựng cá trên do y vừa trộm được trong vựa hải sản. Không có xe nên đối tượng đã thuê xe ôm để chở lên vựa ve chai bán. Đến khoảng 0 giờ ngày 8/11, thành viên Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm thị xã La Gi tiếp tục phát hiện 2 thanh niên đi trên xe mô tô BKS: 86 F8 – 9906 chở theo 1 chiếc xe đạp nhỏ. Thấy thành viên câu lạc bộ phía sau, 2 thanh niên này đã bỏ xe mô tô và xe đạp lại, bỏ chạy vào khu dân cư trốn.

Trộm cắp dịp giáp tết không còn là chuyện lạ với người dân những năm vừa qua. Lực lượng chức năng, người dân ngày càng có ý thức bảo vệ tài sản thì bọn trộm cũng nghĩ ra nhiều “chiêu” để trộm. Địa điểm mà những đối tượng người bị bọn trộm hướng đến nhiều nhất là các khu trọ sinh viên. Vì nơi đây người ra vào nhiều, có thể là bạn của người thuê trọ tại đây hay những người đang có nhu cầu thuê trọ đến tìm phòng… Khi xâm nhập những nơi này bọn trộm thường khó bị phát hiện... Việc giữ an ninh trong các khu trọ trong mỗi dịp tết là vô cùng cần thiết và rất khó kiểm soát.  

Nâng cao tinh thần cảnh giác

“Tết đến nơi rồi, xe cộ phải khóa cẩn thận vào kẻo lại mất xe, cửa khóa cẩn thận không mất đồ. Ai để xe ngoài thì khóa cổ cẩn thận, hoặc là khóa cửa cổng vào. Chúng tôi chỉ cho thuê phòng còn việc bảo vệ tài sản chủ yếu là ở ý thức của người thuê trọ. Gặp những trường hợp để xe ở ngoài mà không khóa cổ, tôi vẫn nhắc nhở chủ xe. Nhưng không phải lúc nào tôi cũng có mặt ở đây nên hơn ai hết người chủ phải là người có trách nhiệm với tài sản của mình ”, bà Lan chủ một khu trọ trên đường Mậu Thân cho biết.

Theo nhiều chủ nhà trọ hiện nay bọn trộm sử dụng khá nhiều “chiêu” để có thể tiếp cận được các khu trọ. Ngoài việc giả làm người đến tìm bạn hỏi thuê phòng thì các đối tượng còn “thuê phòng để trộm”. Những khu trọ mà các đối tượng “thuê phòng để trộm” này hướng tới là các khu trọ được xây dựng kiên cố, cửa ngỏ được khóa cẩn thận, muốn vào phải có người ra đưa vào. “Thủ đoạn bọn trộm là tìm nhà trọ nào có phòng trống, đến giả vờ thuê phòng, mang theo thùng các tông dán kỹ giả vờ là đồ chuyển đến tạm. Chúng sẽ xem xét khóa các phòng trước, sau đó xin chìa khóa cổng và đặt cọc tiền cho chủ nhà. Xong xuôi có chìa khóa, hôm sau sẽ có 2 đồng bọn mới đến, giả vờ là chuyển đến phòng mới. Và các phòng đi làm thì khóa ngoài, và lần lượt phá khóa từ tầng trên cùng xuống, phòng nào có người thì 1 đối tượng hỏi thăm để đánh lạc hướng, đối tượng còn lại chôm đồ và đi. Thủ đoạn này đúng là khó ngờ đến...”, anh Hùng, chủ một khu trọ ở trên đường Đặng Văn Lãnh, Tp. Phan Thiết cho biết.

Trước nạn trộm cắp đang có chiều hướng gia tăng trong những ngày cuối năm, lực lượng công an các đơn vị đã tập trung triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT, tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra trấn áp tội phạm, thường xuyên tổ chức kiểm tra tình hình cư trú tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Tuy nhiên, cùng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an trong việc đấu tranh với tội phạm trộm tài sản, người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, khi đi ra ngoài phải khóa cửa cẩn thận, xe máy cần lắp khóa chống trộm, phòng ngừa tội phạm lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi trộm cắp. Trong trường hợp nếu phát hiện đối tượng nghi vấn, cần thông báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời truy bắt đối tượng.

MAI VÂN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phức tạp nạn trộm cắp cuối năm