Theo dõi trên

Quà tết ấm lòng người nghèo

05/02/2018, 10:27

BT- Mỗi món quà tết đến với người nghèo không chỉ làm ấm lòng người nhận, vui lòng người trao mà còn tô thắm truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta từ bao đời nay.

Đã thành thông lệ, những ngày cận kế Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, khắp nơi trên địa bàn tỉnh đã diễn ra nhiều hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, những hoàn cảnh kém may mắn. Với mong muốn chung tay cùng xã hội giúp người nghèo, những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn có được một cái tết đủ đầy, ấm cúng hơn, đã hơn một tuần nay, trên các nẻo đường những chuyến xe chở đầy quà tết của các tổ chức thiện nguyện, đoàn thể trong tỉnh xuôi ngược từ miền núi đến đồng bằng để trao tận tay cho người nghèo. Ghi nhận của chúng tôi, tại xã Tân Xuân (huyện Hàm Tân), hơn 150 người nghèo, người già cô đơn trên địa bàn xã được mời về dự chương trình “Ấm tình xuân” của tổ chức thiện nguyện “Mái nhà đồng cảm và sẻ chia” tổ chức. Tại đây, họ đã được các thành viên thiện nguyện ân cần thăm hỏi sức khỏe, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình và trao 150 phần quà gồm nhu yếu phẩm, tiền mặt trị giá 400 ngàn đồng/suất để đón tết. Đồng thời, tổ chức này còn đến tận Trường tiểu học Tân Xuân 2 để tặng 100 phần quà cho học sinh người dân tộc thiểu số. Hay nhóm “Thứ 7 vui”  (TP. Phan Thiết) đã không quản ngại khó khăn về huyện núi Tánh Linh và Đức Linh để tặng 90 phần quà tết cho bà con dân tộc thôn 5 xã Đức Phú và thôn 7 xã Mê Pu…

                
Tặng quà tết cho người nghèo.

Cùng với đó, cứ mỗi độ tết đến xuân về, các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể trong tỉnh luôn coi trọng công tác chăm lo tết cho người nghèo, đây được xem là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Với tinh thần, “mỗi hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh kém may mắn” có ít nhất một phần quà để vui xuân, đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Tính đến nay, UBMTTQVN tỉnh đã phối hợp thăm, tặng 3.576 suất quà với tổng trị giá gần 1,8 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” Mặt trận trung ương hỗ trợ 100 suất quà, trị giá 500 ngàn đồng/ suất; Mặt trận tỉnh đã trích từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh để trao tặng 2.116 suất quà cho đồng bào nghèo tại 10 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng (tiền mặt). Trong đó, hỗ trợ 1.270 suất quà cho hộ nghèo tại các địa phương và 846 suất cho các đối tượng tại các đơn vị, cơ sở bảo trợ xã hội do Sở Lao động - Thương binh & Xã hội quản lý…

Cùng với đó, hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh cùng các thành viên Mặt trận tích cực nỗ lực vận động kinh phí, hiện vật để có những suất quà trao đến tay cho các hộ nghèo trước tết. Đơn cử, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã vận động hỗ trợ 36.569 suất quà tết với tổng trị giá trên 4,5 tỷ đồng, Hội Nạn nhân chất độc da cam vận động được 1.380 suất quà trị giá hơn 480 triệu đồng, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp vận động 780 suất quà trị giá 250 triệu đồng tặng cho các hộ phụ nữ nghèo, gia đình chính sách, người già neo đơn… Đặc biệt, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức “Chương trình tết sum vầy” năm 2018 nhằm động viên, hỗ trợ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động, nhất là những công nhân lao động bị mất việc làm, công nhân lao động bị nợ lương, bị tai nạn lao động, gia đình thuộc diện hộ nghèo... Theo đó, sẽ tặng 300 suất quà, trị giá mỗi suất 1 triệu đồng, đồng thời tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ tặng quà cho 230 công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa trị giá mỗi suất quà 500 ngàn đồng. Cùng với đó, thực hiện chương trình giao lưu, kết nghĩa với các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các đoàn thể tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động vui xuân và tặng quà tết cho bà con đồng bào dân tộc trong tỉnh.

Có thể nói rằng, với nhiều chương trình tặng quà đã được các cấp, các ngành, đoàn thể và nhiều đoàn từ thiện trong, ngoài tỉnh đến trao tặng cho hộ nghèo đã gắn kết tình yêu thương chia sẻ, phát huy giá trị nhân văn “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Nhưng hơn hết người dân nghèo trong tỉnh cảm thấy ấm lòng và hạnh phúc khi được đón nhận những món quà tết ý nghĩa cả về vật chất lẫn tinh thần. 

 Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quà tết ấm lòng người nghèo