Theo dõi trên

Quán ăn “Thuần chay lão nông” không khói thuốc

05/12/2019, 09:13 - Lượt đọc: 174

BT- Để bảo vệ sức khỏe người lao động và thực khách, nghĩa là bảo vệ người không hút thuốc lá tránh khỏi tác hại của hút thuốc lá thụ động, quán ăn “Thuần chay lão nông” thực hiện thành công mô hình không khói thuốc.

Tháng 10/2013, quán thực phẩm chay này bắt đầu khai trương và “cấm hút thuốc lá” tại quán theo quy định Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực từ tháng 5/2013. Tính đến nay, quán không khói thuốc được hơn 6 năm. Chủ quán Phan Trọng Hiếu, chia sẻ anh chưa được tập huấn, vận động thực hiện các tiêu chí nhà hàng không khói thuốc. Thông qua những bao bì thuốc lá có in hình ảnh cảnh báo thuốc lá tác hại đến sức khỏe, anh quyết tâm thực hiện quán ăn không khói thuốc để bảo vệ sức khỏe cho những người không hút thuốc lá. Thoạt đầu, nhiều người quen góp ý anh “mở quán ăn mà cấm hút thuốc lá thì mất khách, thiệt hại kinh tế. Nguy cơ đóng cửa quán sớm”. Thực tế, số lượng khách đến quán không hề giảm.

Theo kinh nghiệm của anh Hiếu, năm đầu tiên mở quán, khá nhiều khách hút thuốc trong quán ăn. Anh và các nhân viên phục vụ nhẹ nhàng nhắc nhở khách lịch sự: “Xin quý khách vui lòng dập thuốc hoặc hút bên ngoài quán. Bởi khói thuốc rất độc hại”. Thế là, khách vui vẻ dừng hút thuốc và tiếp tục đến quán vào nhiều lần sau đó.

Anh Đinh Văn Hùng, một thực khách của quán, cho biết: “Tôi có thói quen hút thuốc khi uống cà phê, vào quán ăn, quán nhậu… Tuy nhiên, dứt khoát tôi không hút thuốc trong quán Thuần chay lão nông. Bởi vì, mọi người xung quanh không có bất cứ ai hút, mà mình ngậm điếu thuốc phì phèo trong miệng, kỳ lắm, như người lập dị! Nếu thèm thuốc quá, tôi hút bên ngoài quán trước khi vào”.

Người hút thuốc lá thụ động hấp thụ nhiều chất độc hại gây bệnh ung thư hơn là người hút thuốc lá chủ động. Nhìn chung, không quá khó để thực hiện môi trường không khói thuốc. Để nhân rộng nhiều hơn quán ăn, nhà hàng không khói thuốc làm cho môi trường giảm thiểu khói thuốc, các cơ quan liên quan nên kiểm tra, giám sát và khuyến khích các hàng quán nghiêm túc thực hiện theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Bên cạnh đó, là sự chung tay của cả cộng đồng - anh Hiếu bày tỏ ý kiến như thế.

 Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quán ăn “Thuần chay lão nông” không khói thuốc