Theo dõi trên

Quan tâm, chăm sóc tốt đối tượng bảo trợ xã hội

23/12/2019, 11:45

BT- Có thể khẳng định, thời gian qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh (gọi tắt trung tâm) thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, trung tâm đã quan tâm đến bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp nhằm phục vụ tốt việc chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng.

                
Trung tâm sinh hoạt kỷ niệm Ngày giải phóng    Bình Thuận 19/4.

Chăm sóc toàn diện

Giám đốc trung tâm Ngô Thị Thùy Linh cho biết: Thành lập từ tháng 9/2017, hơn 2 năm qua, trung tâm đã thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội, gồm người cao tuổi neo đơn, người khuyết tật, người lang thang, trẻ bị bỏ rơi và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không nơi nương tựa. Thời điểm này, trung tâm đang chăm sóc nuôi dưỡng 204 người/76 nữ, trong đó, 10 đối tượng chính sách, 124 người khuyết tật tâm thần, 18 trẻ em, 36 người cao tuổi neo đơn, 10 người khuyết tật khác… Năm qua, trung tâm thực hiện tốt công tác phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng. Cụ thể, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân 4 lần/tháng cử bác sĩ đến thăm khám bệnh trực tiếp tại cơ sở nuôi dưỡng Tân Hà. Đồng thời, phối hợp thực hiện xét nghiệm đầu vào các đối tượng mới, tổ chức 2 đợt khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên khoa tâm thần cho 340 đối tượng. Qua đó, phát hiện và điều trị kịp thời hoặc chuyển tuyến trên điều trị cho những đối tượng bệnh nặng.

Mặt khác, trung tâm phối hợp với bộ phận cấp dưỡng lên thực đơn hàng tuần đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, phù hợp với từng nhóm bệnh và công khai thực đơn hàng ngày. Bên cạnh đó, trung tâm còn chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho các đối tượng như tổ chức xem ti vi, nghe nhạc, đọc báo hàng ngày và duy trì các buổi sinh hoạt văn nghệ, thể thao định kỳ 1 lần/tháng. Bên cạnh đó, 3 cơ sở nuôi dưỡng cũng đã tổ chức 5 đợt tham quan, sinh hoạt dã ngoại tại các địa điểm như: Khu di tích Trường Dục Thanh và bãi biển Đồi Dương – TP Phan Thiết, Khu Du lịch Biển Đá Vàng - Hàm Thuận Nam, Làng chài xưa – Mũi Né… Ngoài ra các em thiếu nhi còn tham gia các hoạt động sinh hoạt, vui chơi tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, đi siêu thị và tham gia các hoạt động hè. Nhờ đó, tạo tâm lý phấn khởi, sống vui, sống khỏe, chấp hành tốt nội quy và các cháu cố gắng đạt thành tích tốt trong học tập.

Chủ động phối hợp tiếp nhận đối tượng

Theo bà Linh, năm 2020, trung tâm phấn đấu tiếp nhận và thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng tập trung bình quân từ 200 – 210 đối tượng. Đồng thời giải quyết cho ít nhất 10 đối tượng nuôi dưỡng tập trung đủ điều kiện về sống tại cộng đồng. Cùng với đó, vận động đóng góp của các tổ chức, cá nhân từ thiện 1 tỷ đồng để hỗ trợ và nâng cao công tác nuôi dưỡng đối tượng. Thực hiện tư vấn, tham vấn cho ít nhất 60 người tại cộng đồng có vấn đề khó khăn trong cuộc sống được tiếp cận các dịch vụ xã hội.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc cho các đối tượng bảo trợ xã hội, trung tâm sẽ chủ động phối hợp tiếp nhận các đối tượng vào chăm sóc nuôi dưỡng và giải quyết cho các đối tượng đủ điều kiện hòa nhập về cộng đồng. Cùng với đó, duy trì chăn nuôi sản xuất tại các cơ sở nuôi dưỡng để đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn. Đồng thời, tăng cường công tác vận động và tiếp nhận sự ủng hộ đóng góp của các tổ chức, cá nhân từ thiện để góp phần cùng ngân sách nhà nước nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng. Mặt khác, mở rộng công tác tư vấn, cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho các đối tượng tại cộng đồng gặp vấn đề khó khăn trong cuộc sống được tiếp cận các dịch vụ xã hội…

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan tâm, chăm sóc tốt đối tượng bảo trợ xã hội