Theo dõi trên

Quy định mới, khổ bệnh nhân và bác sĩ

26/02/2019, 11:11 - Lượt đọc: 33

 BTO- Khoa khám bệnh của Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết đang trong tình trạng quá tải. Đó là một trong những khó khăn lớn với nhân viên y tế và bệnh nhân.

Tại khoa khám bệnh, trong không gian chật hẹp, đông người xếp hàng, người ngồi chờ lấy số thứ tự. Dọc hành lang trước các phòng khám, người bệnh ngồi chật cả lối đi. Từ khâu làm thủ tục, khám bệnh, xét nghiệm, chờ kết quả, quay lại bác sĩ kê đơn và lấy thuốc, bệnh nhân mất rất nhiều thời gian. Người tranh thủ đến sớm thì mất vài tiếng đồng hồ, người đến muộn hơn thì có thể kéo dài sang buổi chiều. Trung bình, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận hơn 750 lượt bệnh nhân, thậm chí có ngày vượt 900 lượt bệnh nhân; phần lớn bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.

 

 Trong khi đó, Bộ Y tế ban hành Thông tư 39 và văn bản hướng dẫn 285, điểm đáng chú ý là tại các cơ sở y tế, mỗi bàn khám, bác sĩ chỉ được khám 65 lượt người bệnh/ngày, từ người bệnh thứ 66 trở lên chỉ được bảo hiểm y tế chi trả 50% mức giá khám bệnh. Trong thời gian tối đa 1 quý tính từ ngày phát sinh bàn khám trên 65 lượt, nếu cơ sở khám chữa bệnh vẫn còn bàn khám trên 65 lượt thì cơ quan BHXH từ chối thanh toán lượt khám thứ 66 trở đi.

 Với cơ sở vật chất chật hẹp, nguồn nhân lực bác sĩ trung tâm có hạn,  toàn trung tâm chỉ có 29 bác sĩ vừa tiếp nhận lượng lớn bệnh nhân khám ngoại trú vừa đảm bảo việc chăm sóc bệnh nhân tại khoa điều trị nội trú. Trung bình, một bác sĩ của khoa khám từ 70 - 90 bệnh nhân/ngày. So với quy định của Thông tư 39 và văn bản hướng dẫn, Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết vượt quá số lượt khám trên một bàn theo quy định.

 Trước những khó khăn trên, Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết kiến nghị và đề xuất đến cấp trên nhằm tạo sự yên tâm cho người dân mỗi khi đến khám, chữa bệnh và đảm bảo quyền lợi của nhân viên y tế.

Trang Minh- Clip: Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy định mới, khổ bệnh nhân và bác sĩ