Theo dõi trên

“Quỹ nhân dân với an ninh trật tự” ở Hàm Liêm

04/12/2018, 09:16

BT- Giờ đây xã Hàm Liêm (huyện Hàm Thuận Bắc) không những hạn chế số người nghiện phát sinh, mà còn giúp người lầm lỗi, sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng thông qua các mô hình “tự quản, tự phòng” hiệu quả.  

 Cảm hóa người nghiện

Trước dấu hiệu lây lan của tệ nạn hút chích ma túy, được sự chỉ đạo của Công an tỉnh, năm 2015 xã Hàm Liêm đã tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình, đồng thời phối hợp với Phòng PV28, PC47 Công an tỉnh và Công an huyện họp bàn, thống nhất xây dựng mô hình điểm “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy” tại thôn 1 với tổ nòng cốt bao gồm 13 thành viên. Ngay khi ra mắt, Ban chỉ đạo mô hình đã bám sát quy chế hoạt động và duy trì sinh hoạt đều đặn theo đúng quy chế đề ra. Trong hoạt động, chủ yếu tập trung công tác tuyên truyền về tác hại ma túy; đồng thời phân nhóm trực tiếp theo dõi, giám sát địa bàn, giám sát đối tượng; trên cơ sở đó phân công quản lý, tuyên truyền, vận động người nghiện hiểu được tác hại của ma túy và thuyết phục họ đi cai nghiện bằng hình thức uống thuốc methadone.

Đến nay, sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, trên địa bàn thôn chưa phát hiện thêm trường hợp nào có biểu hiện nghi vấn sử dụng ma túy; 4/4 thanh niên nghiện ma túy trên địa bàn đã tự nguyện cai nghiện bằng hình thức uống thuốc methadone. Trong đó, có 2 trường hợp đã hoàn thành việc cai nghiện và có công việc ổn định. Hiệu quả từ mô hình “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy” ở thôn 1 đã tạo hiệu ứng tích cực, góp phần nâng cao ý thức phòng chống tệ nạn hút chích ma túy trên địa bàn xã Hàm Liêm. Tuy nhiên, vừa hạn chế được tệ nạn này thì thực tế đặt ra cho địa phương một khó khăn thách thức mới là làm thế nào để giúp người lầm lỗi và sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.  

Giúp người lầm lỗi hoàn lương

Ông Võ Văn Dũng - Trưởng Công an xã Hàm Liêm, cho biết: Qua khảo sát hiện nay, trên địa bàn xã có 46 đối tượng đang quản lý, gồm 36 trường hợp tù tha về và 3 trường hợp hưởng án treo. Ngoài ra còn có 3 đối tượng thụ án tại trại cải tạo của Bộ Công an và 7 người đã và đang cai nghiện ma túy. Trong đó có 27 người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không nghề nghiệp, không có điều kiện kinh doanh, sản xuất ổn định. Do không có thu nhập, thiếu sự quan tâm, không ít trường hợp sau khi chấp hành xong án phạt tù, hoặc cai nghiện trở về lại tiếp tục sa ngã vào tệ nạn ma túy, dính vào vòng lao lý, tạo hệ lụy kéo dài và không tìm ra lối thoát cho bản thân.

Để góp phần giải quyết thực trạng trên, ngày 23/7/2018, xã Hàm Liêm tiếp tục triển khai xây dựng mô hình “Quỹ nhân dân với an ninh trật tự” nhằm giúp người lầm lỗi hoàn lương, trở thành công dân có ích cho xã hội. Mô hình hoạt động dựa vào sự đóng góp tự nguyện từ cộng đồng, các cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương. Từ nguồn quỹ này, xã Hàm Liêm sẽ giải quyết cho các đối tượng lầm lỗi vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.  Bình quân mỗi đối tượng được vay tối đa từ 10 - 15 triệu đồng trong thời hạn 6 - 12 tháng, với lãi suất 0,5%/năm. Trong quá trình cho vay, tổ nòng cốt mô hình có nhiệm vụ theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc để đối tượng đầu tư làm ăn hiệu quả, sớm hồi vốn đúng kỳ hạn để xã tiếp tục giải quyết hỗ trợ đối tượng tiếp theo.     

Do ý nghĩa thiết thực mang lại, nên chỉ sau thời gian ngắn kể từ khi thành lập, mô hình “Quỹ nhân dân với an ninh trật tự” xã Hàm Liêm đã huy động trên 60 triệu đồng từ sự đóng góp của cộng đồng. Bước đầu giải quyết cho 1 trường hợp vay, đó là anh Nguyễn Văn Lực, một trong những đối tượng lầm lỗi ở địa phương. Anh Lực chia sẻ: bản thân sa ngã vào con đường nghiện ngập từ năm 2015, đến năm 2017 anh  quyết tâm từ bỏ ma túy để làm lại cuộc đời. Trong lúc khó khăn do thiếu vốn để làm ăn thì anh  được chính quyền địa phương xem xét hỗ trợ 15 triệu đồng, anh xem đây là động lực để hoàn lương.  

Có thể thấy 2 mô hình này tạo điều kiện thuận lợi cho xã nhà trong việc quản lý, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt là kiềm chế tệ nạn ma túy gia tăng.

Linh Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Quỹ nhân dân với an ninh trật tự” ở Hàm Liêm