Theo dõi trên

Rau quả nhà tự trồng có sạch?

22/08/2017, 08:16 - Lượt đọc: 47

BT- 1. Trong bối cảnh rau, quả sạch dơ lẫn lộn không biết đâu mà lần, nhiều người chọn cách tự trồng rau tại nhà. Thế là nhà nhà tận dụng thùng xốp có được, đi xin hay mua giá rẻ tại các quầy bán trái cây hoặc sử dụng lại những chậu cây cảnh để trồng rau. Họ lấy đất bất cứ đâu cảm thấy được, có người sử dụng luôn đất trong các chậu hoa, cây cảnh sau khi bỏ cây cảnh đi rồi hì hục mua hạt giống về trồng, chăm sóc tưới đều đặn, bón phân bò đã hoai… Đủ ngày đủ tháng, cây rau đến lúc thu hoạch, nhà nhà chắc mẩm rằng đây là rau sạch. Nhưng tự trồng, tự bón phân hữu cơ đúng liều lượng, đúng thời gian, không dùng chất kích thích sinh trưởng… liệu có thu hoạch được rau đúng sạch?

Theo phân tích của các chuyên gia, người tự trồng rau sạch tại nhà mà không đúng quy cách, nhất là các yếu tố đầu vào như đất, phân, giống, nước, không khí thì chưa chắn thu được rau sạch. Nếu tận dụng thùng đựng trái cây để trồng, chắc chắn đất đó bị nhiễm thuốc bảo quản trái cây. Thêm nữa, nếu đất đó được người trồng lấy trên đường, tận dụng đất cây cảnh hoặc đất vườn bất kỳ thì nguy cơ chứa nhiều thành phần của kim loại nặng như chì… có thể khiến rau trồng lên sẽ không thể sạch như mong muốn. Bên cạnh còn phải tính đến yếu tố nguồn nước tưới, rồi cả không khí  nữa. Nếu những thùng rau đặt ven đường, gần nơi xe cộ đi qua hoặc gần các nhà máy, xí nghiệp thì bụi bẩn bám vào lá lâu ngày cũng gây thẩm thấu và tồn dư các chất hóa học.

Vì vậy, để rau nhà trồng thực sự là sạch, người trồng cần mua những thùng, khay chuyên dụng để trồng rau; lấy đất sạch đã qua xử lý mầm bệnh, cỏ dại; sử dụng nước giếng sạch hoặc nước máy; đặt các khay ở trên cao, nhiều ánh nắng và quan trọng nhất là cần lựa chọn hạt giống đã qua xử lý mầm bệnh, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thực tế, lâu nay cứ tưởng rau mầm sạch, vì chỉ trồng trong vòng 5-7 ngày, không phun xịt bất cứ thứ gì. Nhưng mới đây, qua các phương tiện truyền thông đại chúng, người ta mới thấy chúng không sạch chút nào, khi hạt giống làm từ những địa chỉ “ma” tẩm ướp hóa chất quá nhiều và chính thời gian sinh trưởng quá ngắn ấy, hóa chất không kịp giải hết nên người ăn rau mầm đương nhiên ăn luôn hóa chất còn tồn dư trong rau.

2. Một tình huống khác nhà tự trồng rau quả tưởng như rất sạch nhưng thực tế lại không sạch. Đó là chuyện những nhà vườn trồng rau quả có phân biệt hai khoảnh đất trong vườn: Một trồng rau quả để bán và một có diện tích không nhiều trồng cho nhà ăn hay tặng cho những người thân quen. Với vùng trồng để bán, người trồng tha hồ phun xịt, nhúng thuốc tăng trưởng, miễn sao rau quả có hình dáng đẹp, rút ngắn thời gian sinh trưởng để bán được nhiều đợt, thu nhiều tiền. Còn khoảnh rau quả để nhà ăn nằm bên cạnh thì không phun xịt gì nên người trồng vẫn đinh ninh chúng là hàng sạch, vì không hề nghĩ đến các yếu tố lây lan nhiễm phân thuốc độc hại trong nguồn nước, trong đất đai, trong không khí.

 Chuyện một doanh nghiệp xuất khẩu thanh long tại tỉnh bị một đối tác ở châu Âu trả lại 2 container thanh long sản xuất theo chuẩn VietGAP mới đây, chỉ vì còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật là một ví dụ cảnh báo về sự lây nhiễm. Khi truy tìm nguyên nhân, phát hiện do nhà hàng xóm phun thuốc vườn mình bị bay qua vườn thanh long VietGAP. Đó là lý do vì sao bất cứ cây trồng nào sản xuất theo chuẩn VietGAP, GbalGAP… khắt khe đều đòi hỏi phải có vùng đệm với diện tích nhất định để tránh tình trạng lây nhiễm trên. Ví dụ này để thấy chuyện nhà vườn canh tác trên cùng một diện tích, cách nhau 1 - 2m rồi khẳng định hàng bên này sạch, bên kia dơ là điều không thể. Điều đáng ngại, vì nghĩ là sạch nên họ ăn rất vô tư và bệnh cũng từ từ đến lúc nào không hay. Đã đến lúc, dù muộn nhà vườn nên quan tâm đến an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất chung, vì trong đó cũng có gia đình mình.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau quả nhà tự trồng có sạch?