Theo dõi trên

Rộn ràng mùa mứt Tết

07/02/2018, 17:23

BTO- Tết Đến – Xuân về là lúc người thân, bạn bè sum vầy, chúc nhau câu mừng Xuân, mời nhau chén trà, cùng thưởng thức những món bánh, mứt truyền thống để kể cho nhau nghe về một năm đã qua. Trong đó món mứt Tết, đặc biệt là mứt dừa là món ăn không thể thiếu được trong mỗi gia đình người Việt. Chính vì vậy, tại thời điểm này, những lò mứt Tết tại thị xã La Gi lại hối hả, rộn ràng bắt đầu cho một mùa mứt Tết. Tại đây, mỗi người một công đoạn, từ bào dừa, xên mứt cho đến phơi mứt...ai cũng tất bật để cho ra lò những mẻ mứt thơm, ngon, đáp ứng nhu cầu thị trường ngày Tết...

Hiện nay, bánh mứt ngoại nhập được bày bán khá nhiều tại các tiệm tạp hóa, siêu thị, tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn có xu hướng chọn mua những loại bánh, mứt tết truyền thống. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chị Thái Thị Kim Phương (cơ sở bánh mứt Dung Hạnh, KP5, phường Phước Hội) còn tự tay làm các loại mứt: Gừng, me, mãng cầu, dừa để bán. Theo chị mứt dừa là loại mứt được khách hàng ưa chuộng nhất.

Chị Kim Phương chia sẻ: “Để làm mứt dừa ngon, dẻo và thơm đầu tiên ta phải chọn cơm dừa sao không quá cứng, cũng không quá mềm. Bởi cơm dừa cứng quá, mứt dừa làm ra ăn xảm, còn nếu mềm khi xên đường không thấm và dễ bị gãy. Cơm dừa sau khi làm sạch, xả nước nhiều lần và cắt ra từng miếng, ướp đường và sên mứt. Đây cũng là công đoạn khó nhất, đòi hỏi người làm phải thật khéo tay, nếu không dừa sẽ không thấm đường và dễ bị khét”.

Có thể nói trong sản xuất mứt dừa truyền thống, công đoạn xên mứt là khâu cực nhất và tinh tế nhất. Do đó, người đứng xên mứt phải có tay nghề, sức lực dẻo dai. Người thợ xên mứt với hai chiếc đũa bếp lớn, phải quấy mứt cho đều trong chảo, thao tác liên tục nhiều giờ. Cứ thau mứt này vừa xuống thì thau khác nhanh chóng được đặt lên lò. Họ cũng có đôi mắt nghề rất tinh tường. Phải canh lửa cho đều để biết là mứt đã tới, thế là xuống chảo ngay để tránh mứt bị khét. Còn nếu xên chưa tới, sau khi đóng gói, mứt dừa không để lâu được, vì mứt sẽ bị lên dầu.

Chị Phương đang xên mứt dừa

Bánh, mứt là thứ không thể thiếu được trong ngày Tết. Nó vừa là món ăn truyền thông, vừa là nét duyên khi mời nhau chút mứt ngọt ngào như cầu chúc mọi điều hanh thông, thuận lợi trong năm mới. Chính vì thế mà mứt tết và những cơ sờ làm mứt Tết cứ độ này lại rộn rã vào mùa.

                       
      Mứt dừa – Món mứt không thể thiếu được trong ngày Tết cổ truyền của    dân tộc

Rạng Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộn ràng mùa mứt Tết