Theo dõi trên

Săn... măng khô

26/01/2019, 10:50

BT- Cuối đông, trời chuyển tiết se se lạnh cũng là lúc các chị, các mẹ tranh thủ đi mua măng khô để chuẩn bị nồi măng kho… đón tết. Năm nay măng khô được bán khá nhiều ở các chợ. Đi một vòng từ chợ lớn Phan Thiết, chợ Phú Thủy, chợ phường Phú Trinh cho đến các chợ vùng biển như Tân Hải, Phước Hội (La Gi) hay chợ quê Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc), Hàm Minh (Hàm Thuận Nam)… măng khô được bày bán khá nhiều, có nơi măng khô được người dân đặt trong bao ni lông, có nơi được để trong rổ nhưng có nơi được đóng gói rất thẩm mỹ. Măng khô khá nhiều loại như măng trúc, tre, đá, le… tùy loại măng để người bán rao giá. Ở quê như Tánh Linh, Đức Linh, Hàm Thuận Bắc măng khô hiện nay giá dao động từ 250.000 – 350.000 đồng/kg. Măng khô rất khó định giá bởi ngoài chất lượng, màu sắc của măng thì còn yếu tố là tùy cảm nhận, sở thích của từng người. Chị Hòa, người ở phường Phú Thủy năm nào cũng dặn tôi phải đặt giúp chị 5 kg măng trúc khô. Ngoài việc biếu tặng người thân gia đình chị rất “khoái khẩu”...

                
Lấy măng le

Nói đến măng khô là nói đến vùng măng từ Đông giang, Đông Tiến, La Dạ, Đa Mi (Hàm Thuận Bắc). Ở Tuy Phong có Phan Dũng, còn ở Tánh Linh có La Ngâu, đây là những xã còn nhiều rừng tre nên mỗi năm người dân thu hoạch cả chục tấn măng tươi về phơi khô. Ở Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc măng khô rất nhiều loại, khu vực Bắc Ruộng, Đức Thuận, La Ngâu, Đông Giang, La Dạ nhiều người để măng nguyên miếng được xẻ như bàn tay trông rất đẹp mắt. Măng le, măng đá khi phơi đạt nắng có màu vàng ươm nhìn vừa đẹp lại có chất lượng cao nên khi kho tàu với thịt ba rọi thì khỏi chê vào đâu được. Ngược lại, khu vực Măng Tố đồng bào dân tộc thiểu số K’ho hay lấy đọt măng trúc về xẻ nhỏ rồi phơi khô nên nhìn cọng măng không được đẹp mắt. Tuy vậy, với người biết ăn măng khô thì đây mới là “hàng hiệu” bởi măng không bị pha tạp chất, không “độn” măng già vào và hơn hết là khi hầm măng đọt khô mềm, ngon hơn một số măng khác.

         
      Măng    le khô rất ngon nhưng không bằng măng trúc, bởi măng trúc có độ dai    nhưng mềm, ngọt và hơn nữa là khi lấy măng trúc để phơi đa phần    người làm đều lấy đọt nên khi nấu măng dễ thấm gia vị và ăn không bị    “xảm” miệng.

Hầm nồi măng khô với thịt heo ba rọi, củ hành hay có người biến tấu thêm khi cho nước dừa tươi vào hầm măng… vào dịp Tết Nguyên đán là nét ẩm thực rất riêng của người Bình Thuận. Những người con đi xa quê để học hành, làm việc ngày tết được trở về sum họp gia đình, trong không khí đầm ấm sáng mùng 1 đầu năm gia đình quây quần bên bàn ăn với nồi măng hầm thịt, một ít rau sống cuốn bánh tráng nhâm nhi cùng câu chuyện đầu năm tươi đẹp, an lành, hạnh phúc…

Trần Thi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Săn... măng khô