Theo dõi trên

Sẵn sàng ứng phó ảnh hưởng bão

26/10/2020, 09:21 - Lượt đọc: 19

BT- Ở Bình Thuận, với hàng chục hồ chứa lớn nhỏ, đòi hỏi việc đảm bảo an toàn hồ đập, ứng phó mưa bão đang được đặt ra hàng đầu, nhất là thời điểm có 2 cơn bão số 8 và số 9 đang diễn biến hết sức phức tạp, dự kiến sẽ đổ bộ vào miền Trung vài ngày tới. Chính vì vậy, tại các hồ chứa trên địa bàn tỉnh, nhất là các hồ chứa lớn đang được nhân viên thủy lợi canh trực 24/24 giờ, chuẩn bị sẵn sàng đối phó với mọi tình huống. 

Trực… bão

Chúng tôi có mặt ở hồ Cà Giây (Bắc Bình) vào thời điểm ngày làm việc cuối tuần. Sau chuỗi ngày mưa lũ do ảnh hưởng bão và áp thấp nhiệt đới, mực nước ở hồ đã đầy, và thường xuyên xả lũ từ ngày 6/10 tới nay. Nước đục ngầu, chảy ngày đêm về phía hạ du, nhằm đưa mực nước thấp hơn thiết kế để sẵn sàng “đón lũ”… Thời điểm chúng tôi đến, tất cả 9 nhân viên ở trạm đều có mặt đông đủ để ứng trực. Mọi công việc đều diễn ra khẩn trương, hối hả. Sau khi có công điện chỉ đạo của UBND tỉnh về kiểm tra an toàn hồ chứa thủy lợi, và dự báo vài ngày tới cơn bão số 8 và số 9 sẽ nối đuôi ập vào biển Đông khiến công việc của họ càng thêm nặng gánh.

Kiểm tra công trình

Ông Võ Văn Mạnh, nhân viên của trạm lật từng trang sổ ghi chép mực nước hàng ngày để theo dõi, cập nhật. Các nhân viên khác thay phiên nhau đi kiểm tra an toàn đập hạ lưu. Gặp anh Nguyễn Chí Thắng (quê xã Hồng Thái, Bắc Bình) là nhân viên chịu trách nhiệm vận hành tràn xả nhanh vào mùa lũ. Anh Thắng chia sẻ, việc kiểm tra máy móc, bảo dưỡng dầu nhớt để vận hành máy rất quan trọng, sẵn sàng khi có lệnh điều chỉnh tăng giảm dung lượng xả. Ngoài ra, thời điểm này chúng tôi đã được trang bị đầy đủ áo mưa, áo phao, đèn pin và bảo trì máy nổ để dự phòng và thường xuyên ứng trực vào ban đêm.

Chia sẻ về việc sẵn sàng ứng phó mưa bão trong những ngày tới, ông Võ Thành Giác - Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi, chi nhánh Bắc Bình cho biết: Để thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão, kịp thời xử lý sự cố, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do lụt bão gây ra, đơn vị quán triệt phương châm “4 tại chỗ”. Trước khi vào mùa mưa lũ, đơn vị kiểm tra, đánh giá hiện trạng các hệ thống công trình; kiểm kê vật tư, vật liệu phòng chống lụt bão, đề xuất biện pháp phòng ngừa. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình. Hiện nay chi nhánh hoàn thành việc tu sửa thường xuyên, nạo vét khai thông các tuyến kênh, trục tiêu. Đồng thời, gia cố các vị trí xung yếu có nguy cơ mất ổn định, sửa chữa, thay thế các thiết bị vận hành an toàn trong mùa mưa lũ. Đặc biệt, khi có tin báo về cơn bão số 8 và số 9 sắp tới, chúng tôi triển khai ngay phương án phòng chống lụt bão cho từng hệ thống công trình mình quản lý. Thực hiện công tác trực phòng chống lụt bão tại cơ quan, công trình 24/24 giờ…

Đảm bảo an toàn công trình

Cả tháng nay, những thông tin liên quan đến bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông cứ dồn dập, liên tiếp. Cùng thời điểm trung tuần tháng 10, khắp các tỉnh miền Trung phải hứng chịu thiên tai, lũ lụt, một phần do xả lũ hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) và vỡ đập Cát Bầu ở xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), khiến khối lượng nước lớn chảy xuống vùng hạ du gây ngập… Đây được xem là bài học về quản lý hồ đập cho các tỉnh, thành khác, trong đó có Bình Thuận.

Ông Nguyễn Hữu Huệ - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh cho hay: Ngay từ đầu mùa mưa lũ, công ty đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT cùng một số địa phương, ban ngành liên quan kiểm tra, xác định mức độ hư hỏng các công trình. Mặt khác, tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa hư hỏng mang tính chất cấp bách, đặc biệt là các thiết bị vận hành xả lũ các công trình đầu mối hồ chứa. Đặc biệt, trong thời gian áp thấp nhiệt đới và bão những ngày qua, lượng nước thượng nguồn đổ về các hồ chứa lớn, công ty đã ban hành thông báo và vận hành 12 hồ điều tiết nước qua tràn để bảo đảm an toàn cho công trình. Đối với các hồ chứa có diện tích lưu vực lớn, chủ động hạ thấp mực nước để đón lũ, nhờ vậy giảm được lượng nước xả, giảm ngập úng cho vùng hạ du. Tính đến nay tổng lượng nước xả lũ các hồ chứa trên 265 triệu m3. Nhờ chủ động, nên trong đợt mưa lũ vừa qua các hồ chứa bảo đảm an toàn, không có sự cố công trình xảy ra.

    
      Hiện trên địa bàn tỉnh có 48 hồ chứa, gồm 17 hồ lớn, 10 hồ vừa và 21 hồ   nhỏ. Trong đó Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi tỉnh quản   lý 43 hồ. Hiện có 21/48 hồ ổn định và hoạt động tốt, 9 công trình sử   dụng dưới 10 năm còn ổn định hoạt động bình thường. Còn lại 27 hồ chưa   được đầu tư nâng cấp.

        Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẵn sàng ứng phó ảnh hưởng bão