Theo dõi trên

Sao lại thờ ơ với việc thắt dây an toàn?

13/09/2018, 09:00

BT- Mặc dù từ ngày 1/1/2018, một số quy định trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP mới có hiệu lực thi hành, trong đó việc thắt dây an toàn cho hành khách trở thành quy định bắt buộc. Tuy nhiên đến thời điểm này, nhiều người ngồi trên ô tô vẫn còn thờ ơ với tính mạng của mình.

                
Thắt dây an toàn khi đi ô tô là bảo vệ    chính mình.

 Tai nạn luôn xảy ra bất ngờ. Theo quán tính, xe chạy với tốc độ nhanh, khi gặp vật cản, hành khách trong xe khách sẽ đổ dồn về phía trước. Chính việc “đổ dồn” này khiến cho nhiều người bị đập mạnh vào thành ghế trước mặt, hoặc lộn nhào trong xe dẫn đến chấn thương rồi tử vong. Nếu thắt dây an toàn thì chính chiếc dây đó sẽ giúp cho người ngồi trong xe không bị va đập hoặc lộn nhào, nếu có thì cũng không gây ra chấn thương nặng dẫn đến tử vong.

Khi hỏi nhiều tài xế chạy tuyến cố định Phan Rí - Phan Thiết, họ thừa nhận không có thói quen thắt dây an toàn chỉ trừ khi gặp cảnh sát giao thông (CSGT). Riêng việc nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn còn là chuyện xưa nay hiếm. Hầu hết, các bác tài coi việc thắt dây an toàn thành chỗ vướng víu khó chịu nên tự tháo ra, hoặc là cũng “thắt” nhưng không choàng qua người mà chỉ cắm cho có hoặc đối phó với CSGT. Việc thắt dây an toàn khi lưu thông bình thường không cho thấy nhiều tác dụng, nhưng khi xảy ra sự cố đạp nhầm chân ga, mất thắng thì dây an toàn sẽ bảo vệ tính mạng của không chỉ tài xế mà người ngồi cùng trên xe. Tác dụng lớn nhất của việc luôn thắt dây an toàn trên xe chính là tạo dựng ý thức đảm bảo an toàn cho chính mình. Vì vậy, chiếc dây an toàn không hề “thừa” trên xe như nhiều người nghĩ. Tuy nhiên, để hành động thắt dây an toàn trở thành thói quen cho người dân khi ngồi trên ô tô không phải chuyện sớm chiều. Những ai từng đi máy bay thì biết, khi chuẩn bị cất cánh, các tiếp viên luôn nhắc nhở và kiểm tra rất kỹ việc thắt dây an toàn của hành khách. Tuy nhiên đối với ô tô, việc thắt dây an toàn là mang tính tự giác, vì chẳng có cơ quan chức năng nào theo nhắc nhở tài xế, hành khách chấp hành việc này cả.

    
    Nếu như   Nghị định 171/2013/NĐ-CP chỉ bắt buộc lái xe và người ngồi ở ghế khách   cạnh lái xe thắt dây an toàn thì đến Nghị định 46/2016/NĐ-CP, quy định   này đã chặt chẽ hơn với yêu cầu tất cả mọi người ngồi trên xe ô tô đều   phải thắt dây an toàn. Quy định này buộc những người đi xe ôtô phải hình   thành thói quen thắt dây an toàn, nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra va đập khi   có sự cố.

 M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sao lại thờ ơ với việc thắt dây an toàn?