Theo dõi trên

Sau 1 năm ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ

10/04/2018, 08:38 - Lượt đọc: 6

BTO - Khởi động từ TP. Hồ Chí Minh, cách đây hơn 1 năm, cuộc chiến giành lại vỉa hè cho người đi bộ “nóng” hơn bao giờ hết. Người ta ví cuộc chiến ấy như là “cơn lốc”, lan rất nhanh đến các tỉnh, thành phố khác trong cả nước thực hiện một cách quyết liệt việc “giải cứu” vỉa hè.

Đúng một năm trước, TP. Phan Thiết cũng khẩn trương, ra quân rầm rộ, lên kế hoạch giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Trong chiến dịch “giải cứu” ấy, nhiều lãnh đạo phường tỏ ra cương quyết, khẳng định sẽ làm đến nơi đến chốn, không “bắt cóc bỏ dĩa” hay “đánh trống bỏ dùi”. Thế rồi, nhiều bậc tam cấp lấn đất công nhanh chóng được đập bỏ, nhiều mái hiên, bạt che, biển quảng cáo được tháo dỡ, di dời, nhiều con phố có thêm vạch kẻ màu trắng trên vỉa hè để phân định lần ranh… Thậm chí phường Phú Trinh thành lập hẳn một đội tự quản túc trực 24/24 ở chợ Phường, nơi mà vỉa hè bị chiếm dụng nhiều năm nay. Trong đợt ra quân ấy, mọi thứ dường như vào trật tự, vỉa hè thông thoáng, người dân đồng tình ủng hộ, phố thị như thêm điểm cộng cho sự văn minh, khoa học. Nhưng chỉ sau vài tháng rầm rộ, lực lượng chức năng không còn tuần tra thường xuyên, thì đâu đó những người buôn bán vỉa hè lại xuất hiện, như thể thiếu nơi kinh doanh ấy họ không còn đường sống!

         
   

      

      Vỉa hè đường Trần    Phú trở thành nơi đậu xe.

Các con đường lớn ở Phan Thiết, các điểm kinh doanh mặt tiền, vỉa hè dường như đều bị chiếm dụng trở lại khi không có bóng dáng của lực lượng chức năng. Đường Lý Thường Kiệt, Trần Phú, Nguyễn Tri Phương, Tuyên Quang, Hùng Vương, Tôn Đức Thắng… nơi nào cũng bị lấn chiếm trở lại, thậm chí nhộn nhịp hơn, “bành trướng” hơn. Dễ thấy nhất là cung đường Trần Hưng Đạo, Thủ Khoa Huân vào ban đêm, rất nhiều quầy quần áo, giày dép, túi xách ngang nhiên bày bán trên vỉa hè. Thậm chí các shop thời trang cũng trưng dụng lối dành cho người đi bộ xả hàng bán vô tư. Còn các quán nhậu, cà phê, nhà hàng dọc đường Hùng Vương, Tôn Đức Thắng thì biến vỉa hè thành nơi đậu xe. Riêng các chợ như chợ Phường, chợ Phú Thủy, đường Bà Triệu bán sò, ốc… người dân vô tư họp chợ dưới lòng đường gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Mọi thứ trở về vị trí xuất phát trong sự ngậm ngùi, tiếc nuối của người dân. Phải chăng là do lực lượng mỏng? Ý thức người dân kém? Hay lại đổ lỗi cho muôn vàn lý do khác…

Biết rằng, việc chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh đã hình thành từ rất lâu. Và nhiều người không nghĩ rằng việc sử dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, đậu xe... là vi phạm pháp luật. Bởi họ xem đây là tập quán mang tính “văn hóa vỉa hè” ở nước ta. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận để xảy ra việc chiếm dụng vỉa hè thời gian dài có trách nhiệm rất lớn của chính quyền địa phương. Nhà nước giao cho chính quyền nhiệm vụ trông coi, quản lý sử dụng vỉa hè cho người đi bộ nhưng nhiều cấp chính quyền, nhất là chính quyền cấp cơ sở không quan tâm, buông lỏng quản lý. Cấp dưới thì thiếu trách nhiệm, thậm chí nhiều nơi có sự bảo kê, lợi ích nhóm của cán bộ công quyền.

Có lẽ vì thế, tại kỳ họp bất thường HĐND tỉnh Bình Thuận khóa X mới đây đã xem xét thông qua dự thảo nghị quyết về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mức thu phí sử dụng lòng đường mà dự thảo nghị quyết đề xuất là: 2.000 đồng/m2/ngày hoặc 60.000 đồng/ m2/tháng (đối với các phường), và 1.500 đồng/m2/ngày hoặc 45.000 đồng/m2/tháng (đối với thị trấn). Với chủ trương này, sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng vỉa hè làm nơi buôn bán, là giải pháp thiết thực để chính quyền và nhân dân cùng có lợi, cùng nhau xây dựng một thành phố văn minh - sạch đẹp.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau 1 năm ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ