Theo dõi trên

Sau tiêm vắc xin ComBE Five: Tỷ lệ phản ứng nằm trong giới hạn thông thường

21/02/2019, 09:31

BT- “Tất cả các trạm y tế xã, phường trong tỉnh đang tiếp tục tiêm vắc xin ComeBE Five cho trẻ dưới 1 tuổi theo đúng kế hoạch trên toàn tỉnh” bác sĩ Trần Thiện Nghĩa (Phó trưởng Khoa phòng chống bệnh lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) khẳng định như thế.

                
Tiêm vắc xin cho trẻ. Ảnh Ngọc Lân

Với 18 trạm y tế phường, xã của Phan Thiết đã đồng loạt thực hiện tiêm vắc xin ComBE Five, chưa có trường hợp phản ứng nặng. Trước khi tiêm, các điểm tiêm đều khám sàng lọc và tư vấn cho các bậc cha mẹ cách theo dõi và chăm sóc cho trẻ sau tiêm chủng. Nếu trẻ hoãn tiêm, thì trạm sẽ tiếp tục mời tiêm vào tháng sau. Đó là chia sẻ của bác sĩ Võ Ngọc Tuấn (Phó giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiếp nhận 12.200 liều ComBE Five để cung cấp cho 10 huyện thị, thành phố. Toàn tỉnh có 6.904 trẻ trong độ tuổi (dưới 1 tuổi) tiêm vắc xin ComBE Five. Tháng 1/2019, 2.916 trẻ đã tiêm vắc xin này, đạt tỷ lệ 42,2%. Trong đó, có 168 trường hợp phản ứng sau tiêm gồm sưng đau tại chỗ tiêm, quấy khóc, sốt nhẹ và sốt cao…; 6 trường hợp tại Tánh Linh và Hàm Thuận Bắc có biểu hiện tím tái, co giật được nhân viên y tế xử lý kịp thời tại trạm và chuyển đến bệnh viện. Sau vài hôm, sức khỏe các trẻ đã ổn định và được xuất viện. Trước và trong khi thực hiện tiêm chủng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành lập hội đồng đánh giá phản ứng sau tiêm tại các trung tâm y tế tuyến huyện. Mỗi đơn vị tiêm đều có đội cấp cứu, trang bị đầy đủ thuốc, phương tiện cấp cứu để tiếp nhận các cháu khi có dấu hiệu phản ứng.

Bác sĩ Nghĩa cho biết: ComBE Five giống như Quinvaxem, sau tiêm vắc xin sẽ có phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm… Tùy cơ địa từng bé mà có bé sốt nhẹ, có bé sốt nặng. Những mũi đầu tiên trẻ chưa thích nghi nên trẻ phản ứng cao. Với mũi tiêm nhắc lại, cơ thể thích nghi hơn, tỷ lệ phản ứng sẽ giảm xuống. Nếu trẻ tiêm Quinvaxem trước đây thì vẫn tiếp tục tiêm mũi kế tiếp ComBE Five mà không bị ảnh hưởng gì.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vắc xin ComBE Five do Công ty Biological E, Ấn Độ sản xuất, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới từ năm 2012. Đến nay hơn 400 triệu liều được sử dụng ở 43 quốc gia trước khi sử dụng ở Việt Nam, không có thông tin về phản ứng nặng. Loại vắc xin này phòng ngừa 5 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib, thay thế cho vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem của Hàn Quốc đã ngưng sản xuất, không khác nhau về thành phần giữa ComBE Five và Quinvaxem.

Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo, các bà mẹ không thoa hoặc dán bất cứ thuốc gì lên vị trí tiêm; theo dõi trẻ 48 giờ sau khi tiêm. Khi trẻ có triệu chứng sốt, nổi ban, nôn, quấy khóc, sưng đau chỗ tiêm… cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất, không chủ quan để trẻ ở nhà và tự điều trị. 

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau tiêm vắc xin ComBE Five: Tỷ lệ phản ứng nằm trong giới hạn thông thường