Theo dõi trên

Sò điệp mùa cuối năm

24/01/2019, 08:35

BT- Tết Nguyên đán 2019 đang cận kề. Mọi người đang tất bật hoàn thành nốt những công việc cuối năm còn dang dở, tranh thủ mua sắm đồ dùng, thực phẩm để phục vụ vui chơi, ăn uống 3 ngày tết.

 Năm nay, bên cạnh các loại đặc sản vùng biển được ưa chuộng  như mực một nắng, cá khô, tôm…thì cồi sò điệp là sản phẩm đang được nhiều người đặt mua trữ đông để chế biến món ăn giải nhiệt như cháo sò, xào giá hẹ, chả sò… Ngoài những điểm bán tại các đại lý hải sản quen thuộc, không ít trang mạng bán hàng online cũng rầm rộ đăng hình, giới thiệu sản phẩm này đến người tiêu dùng với giá khá mềm (hơn 100.000 đồng/kg), thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Tìm hiểu về nguồn gốc mặt hàng cồi sò điệp thời điểm này, chúng tôi đã có mặt tại bãi sò của xã Chí Công, huyện Tuy Phong - nơi được mệnh danh là thủ phủ của các loại sò điệp. Tại thời điểm ghe thuyền cập bờ, vô số sò được đóng bao, vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Số lượng khác được các thương lái thuê nhân công cạy cồi sò tại chỗ. Anh Nguyễn Văn Nhí -  một lao động biển trên địa bàn xã chia sẻ: “Cả tháng nay, các chuyến biển đều cho sản lượng lớn về sò điệp. Có thời điểm sản lượng quá nhiều, sò có kích thước nhỏ chỉ có giá khoảng 4.000 đồng/kg nguyên vỏ, còn thời điểm này hiện có giá khoảng 5.000 - 6.000 đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Thanh - người dân địa phương cho biết thêm, bình quân hơn 10 kg sò nguyên vỏ sẽ cạy ra được 1 kg cồi sò, bán giá tại chỗ khoảng 80.000 đồng/kg. Sau nhiều lần mua bán qua các thương lái đến tận tay người tiêu dùng tại TP. Phan Thiết, TP. Hồ Chí Minh… khoảng trên 100.000 đồng/kg thành phẩm.

Tại khu vực bến đò thị trấn Phan Rí Cửa, những ngày qua luôn tấp nập và nhộn nhịp bởi sản lượng sò điệp được khai thác rất nhiều. Theo người dân nơi đây, năm nay lượng sò điệp nhiều nhất trong các năm và chủ yếu là loại sò điệp xốp.  Loại sò này cho cồi to, thịt ngon nên cồi sò điệp bán rất chạy. Chị Nhan Thị Mến – người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc mua bán cồi sò ở Phan Rí Cửa cho biết thêm, hiện có 2 loại sò giã cào và sò lặn, người mua rất khó phân biệt. Sò giã cào khi cạy ra cồi nhỏ, có màu ngà vàng, thịt nhão và không được tươi ngon như sò lặn. Do đó, cồi sò giã cào cũng có giá mềm hơn cồi sò lặn, nhưng nếu không biết người tiêu dùng rất dễ mua lầm.

Những ngày qua, lượng cồi sò được nhiều khách ở TP. Hồ Chí Minh đặt mua với số lượng lớn, do đó cồi sò sau khi cạy xong không đủ cung cấp cho nhiều nơi. Sản lượng sò điệp dồi dào đã góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều phụ nữ xứ biển, cũng như thêm một món hải sản thú vị trong mâm cơm ngày tết của nhiều nhà.

K.H – M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sò điệp mùa cuối năm