Theo dõi trên

Số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh giảm mạnh

30/03/2020, 09:42

BT- Sau 14 ngày điều trị 9 ca nhiễm Covid-19 tại Bình Thuận, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn nhanh với bác sĩ Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bình Thuận để biết hiện trạng sức khỏe của 9 bệnh nhân này, cũng như các hoạt động khám chữa bệnh khác tại Bệnh viện đa khoa Bình Thuận.

Thưa ông, thời gian gầy đây, tình hình hoạt động khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Bình Thuận như thế nào?

Bên cạnh điều trị 9 trường hợp nhiễm Covid-19 tại khu cách ly của Bệnh viện đa khoa tỉnh, các hoạt động khám, chữa bệnh khác đều diễn ra một cách bình thường. Tuy nhiên, số lượng người đến khám chữa, bệnh tại bệnh viện, trong thời gian vừa qua sụt giảm khoảng 50%. Có lẽ, người dân ít ra đường vì lo sợ ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và cũng ngại đến bệnh viện khi có bệnh. Chúng tôi khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng, nên đến bệnh viện khám chữa bệnh khi có bệnh. Bởi 9 bệnh nhân dương tính với Covid-19 hiện đang được điều trị cách ly một cách an toàn tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Nếu chúng ta có bệnh mà không khám, có thể dẫn đến những tác hại tiêu cực đến sức khỏe.

Với nhiều giải pháp đảm bảo an toàn, phòng chống lây nhiễm chéo tại bệnh viện cho người bệnh và thân nhân người bệnh, chúng tôi thành lập chốt kiểm tra thân nhiệt, kê khai y tế tại cổng với người đến bệnh viện. Từ đó, các trường hợp nghi ngờ được phát hiện sớm, cách ly kịp thời, ngăn chặn sự lây lan ở bệnh viện.

Khi máy xét nghiệm Covid-19 đi vào hoạt động, khả năng đáp ứng ra sao cho việc phòng chống dịch và nhu cầu người bệnh (không có yếu tố dịch tễ) muốn kiểm tra thêm, có được không?

Với sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND tỉnh, Sở Y tế, bệnh viện đang cố gắng triển khai phòng xét nghiệm sinh học tiêu chuẩn để xét nghiệm Covid-19. Chiều 24/3, Viện Pasteur Nha Trang đã cử cán bộ đến thẩm định, báo cáo Bộ Y tế. Nếu như phòng xét nghiệm này hoạt động trong thời gian tới, sẽ giúp cho người dân xác định được nhanh có bị nhiễm hay không với Covid-19. Đây là tiện ích phát hiện và xử lý nhanh các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 hoặc theo dõi trong quá trình điều trị tại bệnh viện.

Nếu người dân nghi ngờ bản thân nhiễm Covid-19 và đề nghị xét nghiệm, thì chúng tôi sẽ tìm hiểu, điều tra dịch tễ, để xác minh rõ người dân có phải diện nghi ngờ hay không. Nếu không phải, người dân sẽ tiếp nhận lời giải thích rõ ràng để an tâm. Bởi điều kiện hiện tại, bệnh viện không thể xét nghiệm sàng lọc cho tất cả, chỉ ưu tiên đáp ứng cho người nghi nhiễm.

Ông cho biết thêm tình hình điều trị cho 9 bệnh nhân đang nhiễm Covid-19 và tiên lượng bệnh trong thời gian tới?

9 bệnh nhân này hiện đang được điều trị theo sự hướng dẫn của Bộ Y tế. Hàng ngày, chúng tôi đều hội chẩn trực tuyến với Bộ Y tế để chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, là sự hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện tại sức khỏe 9 bệnh nhân này đều tạm ổn, cho đến thời điểm này có 7/9 bệnh nhân xét nghiệm kết quả âm tính lần 1. Thời gian ra viện của bệnh nhân sẽ phụ thuộc vào diễn tiến của bệnh. Nếu thuận lợi, không có biến chứng, không cần phải thở máy, kết quả xét nghiệm âm tính thì bệnh nhân được xuất viện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Xin cảm ơn ông!

Trang Minh (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh giảm mạnh