Theo dõi trên

Số người tiêm tăng, nhưng không “khan” vắc xin dại

12/04/2018, 08:53

BT- 3 tháng đầu năm 2018, số lượng người tiêm vắc xin phòng bệnh dại tăng cao. Có huyện gián đoạn vắc xin cục bộ, nhưng không thiếu vắc xin ngừa bệnh dại.

Tăng người tiêm

Nếu 3 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có hơn 3.000 người tiêm vắc xin phòng bệnh dại gồm 106 trường hợp tiêm huyết thanh kháng dại, thì so cùng kỳ năm 2017, số lượng này được đánh giá tăng cao, tăng 72%, tương ứng 2.192 người tiêm. Nguyên nhân số người tiêm vắc xin này tăng cao là do người dân đã biết chủ động tiêm phòng bệnh khi bị chó, mèo và các vật nuôi khác cắn. Cùng với đó, thời tiết nóng ẩm dễ phát sinh cho chó, mèo phát bệnh dại, trong khi chủ vật nuôi thường thả rông chó, mèo và không đeo rọ ở miệng dẫn đến nhiều người bị vật nuôi này cắn, cào.

Theo bác sĩ Hoàng Văn Hùng (Trung tâm Y tế dự Phòng tỉnh), bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây truyền từ động vật mắc bệnh chó, mèo… sang người qua vết thương hở, nếu không tiêm phòng sẽ rất nguy hiểm. Thời gian ủ bệnh từ vài tuần trở lên, tùy theo vị trí vết cắn. Bệnh có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vắc-xin và huyết thanh kháng dại, nên người dân hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa. Bởi hiện chưa có phương thuốc đặc trị bệnh dại, nên khi phát bệnh sẽ khiến  bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao. Do đó, người bị chó mèo cào, cắn nên tiêm đủ 5 mũi vắc xin phòng bệnh dại và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

 Có gián đoạn nhưng không thiếu

Cách đây 3 tuần, vắc xin ngừa bệnh dại bị thiếu gián đoạn, không thể đáp ứng nhu cầu người dân, chưa biết rõ nguyên nhân. Trung tâm Y tế huyện Đức Linh đã tư vấn người bệnh nên đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh hoặc Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để được tiêm ngừa. Hiện vắc xin ngừa bệnh dại đã được cung ứng đủ. Được biết, các tuần trước, nhiều người dân từ các huyện như Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để tiêm ngừa vắc xin dại tăng.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, không thiếu vắc xin ngừa bệnh dại. Trung tâm có đề ra phương án dự phòng là giảm dung lượng tiêm vẫn đáp ứng hiệu quả, nếu nhà cung cấp gián đoạn lượng vắc xin quá lâu. Cụ thể, với người tiêm mới, cứ 2 lọ loại dung lượng 0.5ml/lọ sẽ tiêm được cho 5 người duy trì 4 mũi tiêm; thay vì chỉ tiêm cho 2 người. Riêng với trẻ dưới 5 tuổi vẫn đảm bảo dung lượng 0,5ml/ trẻ. Với người tiêm nhắc thì vẫn đảm bảo dung lượng thuốc giống như nếu mũi tiêm ban đầu.

Trường hợp người bệnh đã tiêm ngừa vắc xin Verorab, nhưng không còn vắcxin này để hoàn thành lịch tiêm thì các mũi tiêm tiếp theo có thể chuyển sang dùng Abhayrab, nhưng cùng liều lượng. Tuy nhiên, hiện trong kho còn 1.000 lọ Verorab (Pháp) và 500 lọ Abhayrab (Ấn Độ), đủ dùng cho tiêm mới và tiêm nhắc. 

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh vừa thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký ban hành Kế hoạch số 231-KH/TU về việc thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, để tổ chức triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số người tiêm tăng, nhưng không “khan” vắc xin dại