Theo dõi trên

Soi ếch đầu mùa mưa

14/08/2020, 08:47

BT- Khi những cơn mưa đầu mùa trút xuống, nước trong ao hồ, ngoài đồng ruộng vừa xăm xắp mặt. Đây là thời điểm lũ ếch từ trong hang chui ra để “hưởng tuần trăng mật”. Từng cặp, từng đôi dính chùm nhau, tiếng kêu ọp ọp, huềnh huềnh vang đồng.

Thế là cả làng kéo nhau đi soi ếch. Soi ếch không ồn ào nhưng rất vui.

Ngày xưa đi soi ếch chủ yếu dùng đuốc. Một nhóm hai, ba người vừa soi vừa chụp. Chụp được con nào cho vào bao con đó. Ếch dính cặp đang giao hoan tình tứ thì bắt rất dễ, chụp một lần được cả hai con, nhưng với những chú ếch cô đơn lang thang một mình rất khó bắt. Ngọn đuốc vừa quét qua, ếch ta đã nhanh chân phóng tùm xuống nước hoặc chui vào bụi lùm để trốn. Một đêm đi soi đến một, hai giờ sáng chi ít cũng được vài chục con.

Đi soi ếch bằng đuốc sợ nhất mấy anh rắn độc. Rắn mái gầm mà thấy tàn đuốc rơi là nhào tới. Không cẩn thận rất dễ bị rắn cắn. Nhưng ham ếch rồi cũng quên sợ.

Ếch bắt được mang về nhà rồi xúm lại hành xử ngay trong đêm.

Ếch đồng mà lại ếch đầu mùa mưa nên ngon phải biết. Gì chứ khuya khoắt mấy cũng phải ráng thức thưởng thức món cháo ếch. Nồi niêu, dao thớt cứ lục đục cả đêm. Rồi nồi cháo ếch cũng hoàn thành. Cháo nóng, thịt ếch thơm ngon, ngậy nhưng không béo, trộn với mùi hành tiêu, ớt tỏi thơm lừng, trời mưa lành lạnh, húp chén cháo ếch nóng hổi, nó ngon đến nhớ đời.

Bây giờ đồng ruộng thu hẹp dần, người đi soi ếch chuyên nghiệp lại đông, đèn pin, đèn đội sáng rực. Động thái bắt ếch cũng không vồ chụp như ngày xưa. Chủ yếu dùng vợt để bắt hoặc dùng vĩ cán dài đập vào thân ếch. Ếch cặp, ếch lẻ đều khó thoát.

Nhưng dù lượng ếch có giảm đi, số người bắt chuyên nghiệp có đông lên. Cái thú đi soi ếch đầu mùa mưa vẫn luôn hấp dẫn cả với trẻ em và người lớn, ngay cả giới trẻ ở thành thị cũng bị mê hoặc với thú vui này.

Mưa đầu mùa vừa dứt hạt, ngoài kia nơi những cánh đồng xăm xắp nước, ánh đèn loang loáng suốt đêm, đó là những người tìm vui trong thú soi ếch đầu mùa mưa.

 NGÔ VĂN TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Soi ếch đầu mùa mưa