Theo dõi trên

Sớm giải quyết dứt điểm lấn chiếm vỉa hè ở chợ Làng

17/05/2017, 08:38

BT- “Tôi chỉ mong 5 hộ tiểu thương ở chợ Làng tháo dỡ mái che cố định để chúng tôi tập kết vật liệu xây dựng xây nhà”. Sự việc chỉ đơn giản vậy, nhưng ông Nguyễn Văn Tòng (khu phố 1 - Hưng Long, TP. Phan Thiết) phải đi gõ cửa các ngành chức năng hết năm này qua năm khác. Khi phóng viên tìm hiểu sự việc thì vỡ lẽ hồ sơ hai bên khiếu nại chất cao “như núi” bởi cái lý không thắng nổi cái tình.

                
Con hẻm và phần mái tôn cố định lấn chiếm    đe dọa công tác phòng cháy chữa cháy.

Lấn đường công cộng họp chợ

Chúng tôi ghé chợ Làng, nơi gia đình ông Tòng sở hữu căn nhà lọt thỏm giữa chợ. Tuy nhiên, ngôi nhà này có hai mặt tiền, đường Lý Thái Tổ và hẻm Tôn Đức Thắng. Xung quanh nhà ông rất nhiều tiểu thương họp chợ buôn bán, trong đó có 5 hộ che chắn mái tôn kiên cố, trồng trụ cố định làm lối đi chung của nhiều người trong hẻm Lý Thái Tổ thu hẹp lại và gây khó khăn cho gia đình ông tập kết vật liệu xây dựng làm nhà mới. Đã nhiều lần ông Tòng làm đơn gửi các cấp chính quyền yêu cầu các tiểu thương tháo dỡ, di dời để tạo sự thông thoáng cho bà con đi lại và đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, sự việc kéo dài hơn 4 năm nhưng chính quyền phường Hưng Long vẫn chưa giải quyết dứt điểm, dù đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo từ UBND TP. Phan Thiết. Bên cạnh đó, chính quyền đã nhiều lần tổ chức đối thoại, gặp gỡ, hòa giải giữa ông Tòng và những tiểu thương để giải quyết khiếu nại nhưng hai bên không đồng thuận, tạo mâu thuẫn ngày càng gay gắt từ năm 2014 đến nay.

Về nguyên tắc thì các hộ dân không được buôn bán trên đường hẻm này, vì đây là hẻm công cộng phục vụ việc đi lại của bà con trong khu vực, cần phải giải tỏa. Tuy nhiên, việc bà con buôn bán ở chợ Làng đã gần 40 năm và chợ chỉ hoạt động một buổi (từ sáng đến 12 giờ trưa), do đó chính quyền thông cảm và tạo điều kiện cho bà con mưu sinh. Vì vậy, UBND TP. Phan Thiết đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND phường Hưng Long vận động bà con tiểu thương không được che chắn cố định và hàng ngày sau khi buôn bán phải tháo dỡ mái che trả lại sự thông thoáng để bà con đi lại thuận tiện. Có lẽ do hiềm khích hai bên quá lớn nên các tiểu thương cũng nhất quyết không chấp hành và gửi đơn đến nhiều nơi “cầu cứu”.

Trong những lần họp hòa giải và lấy ý kiến của các tiểu thương, nhiều người cho rằng, đa phần tiểu thương trong chợ đều có hoàn cảnh khó khăn. “Chúng tôi buôn bán ổn định từ nhiều năm qua, nay hộ ông Tòng xây dựng nhà, muốn đuổi chúng tôi đi là không hợp lý, hợp tình. Vị trí chúng tôi buôn bán là trong lòng chợ, không ảnh hưởng đến việc gia đình ông xây dựng nhà”, bà Huỳnh Thị Thuận chia sẻ. Một tiểu thương khác cũng khá bức xúc: “Tôi buôn bán trước mặt nhà ông Tòng từ rất lâu không có ai thu tiền chỗ ngồi. Tuy nhiên khi gia đình ông sở hữu ngôi nhà trên, hàng tháng tôi phải nộp tiền cho bà Nga (vợ ông Tòng) 500.000 đồng/tháng và nhiều hộ khác cũng buộc phải đóng tiền mới cho buôn bán”. Về vấn đề thu tiền sai quy định này, trong quá trình tìm hiểu phóng viên có nhận được đơn phản ánh của một người dân sống trong khu vực chợ. Người này cho biết: “Từ cuối năm 2014 đến tháng 9/2015 (thời điểm gửi đơn - PV), bà Nga cho thuê chỗ ngồi để lấy tiền hàng tháng từ 500.000 - 700.000 đồng. Sự việc này đã gây bức xúc với nhiều tiểu thương trong chợ. Chủ tịch UBND phường Hưng Long Lê Văn Thẩn cũng xác nhận sự việc trên và cho biết: “Sự việc này Công an TP. Phan Thiết đang thụ lý điều tra. Hiện nay phường chỉ thu mỗi hộ đang buôn bán trong chợ 2.000 đồng/ngày để phục vụ dọn dẹp, vệ sinh”. Tuy nhiên, vợ chồng ông Tòng phủ nhận thông tin trên. Có lẽ chính sự việc này đã tạo mâu thuẫn giữa hai bên và không tìm được tiếng nói chung.

 Cần mạnh tay giải quyết dứt điểm

 Được biết, chợ Làng được hình thành từ năm 1977 và tồn tại cho đến nay. Toàn bộ khu đất chợ và đường nội bộ chợ đều do UBND phường Hưng Long trực tiếp quản lý. Xảy ra sự việc khiếu nại kéo dài do lãnh đạo phường Hưng Long chưa quyết liệt vào cuộc dù UBND TP. Phan Thiết, thậm chí Bí thư Tỉnh ủy nhiều lần chỉ đạo làm rõ. Chủ tịch UBND phường Hưng Long chia sẻ: “Do hai bên có hiềm khích quá sâu sắc, nên chúng tôi chỉ vận động bà con tháo dỡ vật che chắn cố định để không ảnh hưởng lối đi chung và nhiều lần giải hòa với gia đình ông Tòng, nhưng họ cương quyết không chịu và tiếp tục có đơn kiện khắp nơi. Về tình chúng tôi không thể “ép” dân di dời vì họ đều là dân nghèo, buôn gánh bán bưng. Nếu UBND TP. Phan Thiết có văn bản chỉ đạo cương quyết tháo dỡ, cưỡng chế các tiểu thương không chấp hành thì chúng tôi sẽ làm mạnh tay”. Theo văn bản chỉ đạo mới nhất của UBND TP. Phan Thiết (12/5), để đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo lối đi thông thoáng và đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy trong khu vực, yêu cầu UBND phường Hưng Long thông báo các tiểu thương buôn bán trên đường hẻm khu vực nhà ông Tòng trong thời hạn 3 ngày phải tháo dỡ toàn bộ các mái che cố định, chỉ được sử dụng vật liệu che tạm. Sau thời hạn thông báo tháo dỡ nếu các hộ vẫn không chấp hành, UBND phường Hưng Long có trách nhiệm tổ chức tháo dỡ, lập lại trật tự đô thị tại tuyến hẻm này.

Mong rằng, lãnh đạo UBND phường Hưng Long đã có cơ sở để làm mạnh tay như đã hứa, sớm giải quyết dứt điểm sự việc trên tránh việc khiếu nại kéo dài, tạo dư luận không tốt ở địa phương.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm giải quyết dứt điểm lấn chiếm vỉa hè ở chợ Làng