Theo dõi trên

Sớm sửa chữa đoạn quốc lộ 1A qua Hàm Thuận Nam

29/06/2016, 08:54 - Lượt đọc: 252

Dự án nâng cấp ban đầu

BT- Cách đây một năm rưỡi, Dự án BOT cải tạo nền, mặt đường quốc lộ (QL) 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai được Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng làm lễ thông xe 114 km, điểm đầu Km 1720+ 800 ở xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam đến điểm cuối Km 1841 ở xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai; đoạn qua Bình Thuận dài hơn 50 km. Toàn tuyến được nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, giữ nguyên bề rộng nền, cải tạo cục bộ bề rộng nền đường theo quy mô đoạn tuyến tương ứng, có mặt đường cấp cao A1, đảm bảo 4 làn xe ô tô lưu thông. Trên tuyến này có nhiều đoạn được xây lắp dải phân cách ở giữa, mở rộng cung đường một số điểm đen nguy hiểm ở địa bàn huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam, tăng độ an toàn cho các phương tiện giao thông. Với vị trí giao thông liên tỉnh, cửa ngõ trọng yếu vùng Đông Nam bộ (trung tâm là TP. Hồ Chí Minh), mỗi ngày tuyến đường thu hút khoảng 50.000 lượt xe ô tô các loại, 100.000 lượt xe máy lưu thông.

                
Sửa chữa QL1A đoạn qua thị trấn Thuận Nam.

Bộc lộ hạn chế

Trong thời gian đưa vào sử dụng chưa lâu, phần đường Hàm Thuận Nam, Hàm Tân đã bộc lộ một số hạn chế. Đầu tiên, đoạn QL 1A qua địa bàn thị trấn Thuận Nam từ Km 1733 - Km 1734+200) xuống cấp vừa được Tổng công ty 319 cùng nhà thầu phụ sửa chữa lại. Cách đó không xa, cầu Ông Hạnh nằm trên QL 1A thuộc địa phận xã Tân Lập, phía Nam huyện Hàm Thuận Nam cũng bị hư hỏng thành cầu, Ban An toàn giao thông tỉnh cắm bảng xe ô tô qua lại hạn chế vận tốc 5km/h. Điều đáng lo ngại nhất, đoạn đường “nóng bỏng” từ điểm đầu Km 1720+ 800, cầu Phú Sung, xã Hàm Cường đến cuối huyện Hàm Thuận Nam không có dải phân cách ở giữa đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tại Km 1730+ 300 thuộc địa phận thị trấn Thuận Nam, hai xe khách giường nằm đối đầu nhau, bốc cháy làm 13 người thiệt mạng. Gần đây tại địa phận xã Hàm Cường, hai xe ô tô ngược chiều lại va chạm, khiến 3 người chết.

  Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Trước thực trạng không đảm bảo an toàn giao thông phần đường Hàm Thuận Nam thuộc dự án đầu tư xây dựng cải tạo nền, mặt đường QL 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư vốn, chỉ đạo Tổng công ty 319 mở rộng mặt đường, lắp đặt dải phân cách ở giữa, đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến QL 1A qua Bình Thuận. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang thiết kế lại cung đường này trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”. Trước mắt, tỉnh đề nghị Tổng công ty 319 sớm sửa chữa cầu Ông Hạnh, đảm bảo cho các phương tiện qua lại. Còn nhớ, trong buổi lễ khánh thành tuyến đường trên vào năm ngoái, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo: “Tuyến đường Phan Thiết - Đồng Nai hoàn thành, chủ đầu tư Tổng công ty 319 cùng các đơn vị, nhà thầu liên quan phải làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng, sử dụng, khai thác đường có hiệu quả”.

    
  

    QL 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng  

        Dự án đầu tư xây dựng cải tạo nền, mặt đường QL 1A đoạn Phan Thiết -   Đồng Nai theo hình thức hợp đồng xây dựng- kinh doanh - chuyển giao   (BOT), với tổng mức đầu tư 2.071 tỷ đồng do Ngân hàng TMCP Công Thương   Việt Nam cung cấp tín dụng. Khi đưa vào sử dụng, thông tuyến, chủ đầu tư   Tổng công ty 319 được phép đưa Trạm thu phí Sông Phan tại Hàm Thuận Nam   vào khai thác thu phí; hoàn vốn trong thời hạn 22 năm, 7 tháng; chuyển   giao tuyến đường trên cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền Bộ Giao thông   Vận tải quản lý.

 Thái Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm sửa chữa đoạn quốc lộ 1A qua Hàm Thuận Nam