Theo dõi trên

Sơn Mỹ - Hàm Tân: Nhiều mạch nước giếng cạn nguồn

20/09/2021, 08:22 - Lượt đọc: 18

BT- Ở vùng đất khô hạn Sơn Mỹ, Hàm Tân, hệ thống nước máy sinh hoạt đang là nhu cầu cần thiết cho gần 1.000 hộ dân các khu dân cư xa tuyến chính đang thiếu nguồn nước này lâu nay.

Giếng đào cạn mạch ở Sơn Mỹ kéo dài.

Nhiều giếng đào cạn nước

Nhiều người dân ở xã Sơn Mỹ, Hàm Tân cho hay, ở vùng đất khô hạn này, vào tháng 7 dương lịch mạch giếng đào thường cạn nước, qua tháng 8, 9 mạch nước ngầm mới lên lại; nhưng năm nay qua đến tháng 9 nhiều giếng đào trong vùng mạch nước vẫn rất thấp, có giếng gần như trơ đáy. Cụ thể như anh Hoàng Trọng Huynh, ngụ thôn 2, giếng đào sâu hơn 20 m đã bị cạn mạch mấy tháng nay, may mà còn có nước mưa trữ sử dụng trong mùa này. Trước đó anh Huynh đã gửi đơn xin đấu nối nước máy sử dụng lên Nhà máy nước Tân Thắng hơn 1 năm nay nhưng chưa thấy phản hồi. Nhà anh Trương Văn Tý, thôn 4 giáp ranh gần đó cũng vậy, giếng đào sâu 25 m nhưng khô nguồn cả tháng, chỉ sử dụng nước mưa. Không chỉ giếng đào của 2 hộ dân này mà còn khá nhiều giếng đào ở 2 thôn giáp ranh (2 và 4) cạn mạch; bà con bơm nước bằng mô tơ điện chỉ được vài thùng, lu nhỏ là vòi không còn chảy nữa, phải đợi cả ngày nguồn nước mới có trở lại… Bởi vậy không ít hộ nằm trong các khu dân cư ở thôn 2 và 4 sử dụng giếng đào lâu nay về mùa nắng nóng kéo dài này hầu như phải đi mua thêm nước sạch, với giá 50.000 - 100.000 đồng/m3 tùy theo đoạn đường xe dịch vụ chở đến. Chi phí tiền nước sinh hoạt của một số nhà từ 300.000 - 400.000 đồng/tháng, đây cũng là nỗi lo của bà con còn khó khăn ở địa phương trong mùa dịch Covid-19 kéo dài, không có khoản thu nhập thêm đi làm bên ngoài. Chỉ một số ít hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ cần nguồn nước nhiều hơn phải đầu tư, vay mượn thuê thợ khoan giếng chi phí khoảng 50 triệu đồng, rất tốn kém. Hiện tại đã có khá nhiều hộ gia đình trong các khu dân cư xa tuyến ống chính đang có nhu cầu lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt nhưng chưa được đáp ứng.

Kiến nghị đầu tư 20 tuyến ống chính 

Được biết, gần 2 năm nay, nguồn nước sạch từ Nhà máy nước Tân Thắng cùng trạm tăng áp được cấp nguồn Nhà máy nước thị xã La Gi lên chỉ mới đáp ứng khoảng 50% hộ dân trong xã Sơn Mỹ nằm dọc theo tuyến quốc lộ 55 và một số ít khu dân cư gần tuyến chính. Một số hộ dân được lắp hệ thống nước ở xa tuyến chính, nước chảy vẫn còn yếu. Tuy nhiên, điều trăn trở hiện nay là còn hơn 1.000 hộ ở các khu dân cư nằm cách quốc lộ 55 vài trăm mét chưa lắp thủy kế, bà con đang mong muốn được lắp đồng hồ nước sử dụng… Trong khi đó, thời gian trước khi dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy nước Tân Thắng cấp nước cho 3 xã: Tân Thắng, Thắng Hải, Sơn Mỹ xây dựng hoàn thành, người dân trong xã rất vui mừng. Nhà máy được bổ sung thêm nguồn nước hồ Sông Dinh 3, nâng công suất lên 2.900 m3/ngày đêm, cấp nước sinh hoạt thêm vài trăm hộ khu vực Sơn Mỹ. Nhờ vậy khoảng 50% số hộ trong xã sẽ dùng nước máy và các công trình nước sạch, số còn lại vẫn sử dụng nước giếng đào, giếng khoan như trước nay.

Anh Thái Công Ngữ - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Sơn Mỹ cho hay: “Sơn Mỹ đã kiến nghị UBND huyện Hàm Tân, ngành chức năng bổ sung thêm hơn 20 tuyến ống chính vào các khu dân cư ở xa cấp nước sạch cho dân, nhưng lâu nay chưa được đầu tư”. Thiết nghĩ, Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường tỉnh phối hợp huyện Hàm Tân khảo sát nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trong xã, đầu tư xây dựng hơn  20 tuyến ống chính theo kiến nghị của địa phương gần 2 năm nay, tạo điều kiện cho người dân ở các khu dân cư xa được lắp thủy kế có nước sạch sử dụng sinh hoạt gia đình! 

Thái Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sơn Mỹ - Hàm Tân: Nhiều mạch nước giếng cạn nguồn