Theo dõi trên

Sông Dinh xuất hiện nhiều loại cá quý hiếm!

14/09/2018, 08:50

BT- Phía hạ lưu sông Dinh đoạn chảy qua thị xã La Gi, sông rất gập ghềnh do có nhiều đá và cây rù rì. Đây cũng chính là điều kiện để tôm cá sinh sản và phát triển.

Thời gian gần đây, người đi câu phát hiện: sông Dinh xuất hiện thêm nhiều loại cá quý hiếm, đặc biệt cá thát lát và cá chình.

Cá chình có nhiều chất bổ dưỡng, thịt thơm, được chế biến thành nhiều món ăn ngon, như: cá ướp nướng, um, chình nấu chuối ăn với lá tía tô… Trong các nhà hàng lớn, cá chình được nhiều thực khách chọn, tuy nhiên cá chình ở nhà hàng phần lớn là cá nuôi, thịt không thơm ngon như cá tự nhiên.

Trở lại với cá chình sông Dinh. Trước đây ở vùng nước sâu đập Đá Dựng thỉnh thoảng vài người bắt được một hai con, nhưng rất hiếm. Nhưng năm nay, những người đi câu bằng cần tre ở làng Phước Bình thuộc khu phố 8, Tân An, thường xuyên câu được cá chình, dù  trọng lượng cá chưa lớn lắm, bản thân người viết bài trong tuần qua cũng câu được 3 con chình ở đoạn sông giáp Tân Xuân. Đặc biệt, anh Trung, một thanh niên ở khu phố 7, phường Tân An, mới đây  bắt được con cá chình nặng 8 kg ở khúc sông gần cầu Phước An. Anh bán cá cho người cùng làng chia ăn với giá 4 triệu đồng.

Từ hiện tượng cá chình lớn xuất hiện, cùng với việc người đi câu thường câu được cá, cho thấy lượng cá chình năm nay xuất hiện ở sông Dinh là khá dày. Theo nhận định của nhiều người, lý do sông Dinh năm nay có nhiều loại cá quý về sinh sống là do đập Sông Dinh 3 tích nước, tôm cá phát triển, sau đó theo nước về phía hạ lưu. Lũ và mưa nguồn đưa phù sa về cũng là điều kiện để tôm cá phát triển. Đặc biệt, nhờ nguồn nước tiếp từ đập Sông Dinh 3, nên nước sông Dinh phía hạ lưu có quanh năm, không bị khô kiệt như trước đây, tôm cá càng có  điều kiện sinh sôi. Nước sông sâu cũng phần nào hạn chế nạn chích điện bắt cá trong mùa khô.

Tuy nhiên, cũng còn điều đáng quan ngại đang từng ngày đe dọa môi trường nước phía hạ lưu, đó là sự hủy hoại của con người trên dòng suối Đó, dòng suối trực tiếp đổ nước ra sông Dinh ngay đầu cửa ngõ thị xã La Gi. Trong nhiều năm qua, suối Đó đã trở thành “hồ chứa” chất thải của các trại chăn nuôi  của  huyện Hàm Tân. Mỗi ngày có mưa,  các trại chăn nuôi tranh nhau xả thải, dòng suối Đó trở thành suối đen bốc mùi hôi thối, tôm cá chết nổi lềnh bềnh. Không chỉ vậy khi dòng nước đen này hòa vào sông Dinh mang theo không biết bao nhiêu cặn bã, vi khuẩn tích tụ ở hồ chứa Đá Dựng, nơi có nhà máy nước bơm nước phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống của hàng vạn dân cư La Gi. Và như vậy đâu chỉ tôm cá chết, đời sống sức khỏe của hàng vạn con người cũng từng ngày bị đe dọa.

Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật thông thường, mà còn là sự hủy hoại môi trường có ý thức, bất chấp pháp luật. Dân kêu, báo chí đã lên tiếng, đề nghị chính quyền cần có biện pháp ngăn chặn triệt để, có vậy suối Đó, sông Dinh mới thật sự yên bình, môi trường mới  sạch để cá tôm phát triển, lòng người an tâm.      

GIA LINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sông Dinh xuất hiện nhiều loại cá quý hiếm!