Theo dõi trên

Sông Lũy đạt tiêu chí vệ sinh toàn xã

10/12/2018, 08:33

BT- Nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân, cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, tăng cường tỷ lệ người dân được tiếp cận bền vững với nước sạch và vệ sinh nông thôn được cải thiện… Đây là mục tiêu “Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” đã triển khai tại xã Sông Lũy (Bắc Bình). Qua kết quả kiểm đếm, xã  Sông Lũy đạt tiêu chí vệ sinh toàn xã với nhiều tiêu chí đạt cao.

                
      
   Trạm y tế có công trình cấp nước sạch, nhà    vệ sinh đạt theo tiêu chuẩn quy định và chỗ rửa tay có xà phòng.

Trong năm 2017, Hợp phần vệ sinh nông thôn được triển khai tại xã Sông Lũy, chương trình thực hiện Hiệp định của Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng thế giới tài trợ.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Tổng Cục Thủy lợi đã thông báo kết quả thực hiện chương trình do Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn tài chính quốc tế đã hoàn thành việc thẩm tra, xác minh kết quả chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn tại 21 tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung bộ, trong đó có xã Sông Lũy.

 Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế Bắc Bình cho biết: “Năm 2017, huyện Bắc Bình đã đăng ký kiểm đếm kết quả DLI1.2 (vệ sinh toàn xã) xã Sông Lũy. Đoàn kiểm đếm đã hoàn thành kiểm đếm 114 hộ gia đình và 5 công trình công cộng (1 trạm y tế và 4 trường học) trên địa bàn toàn xã Sông Lũy”. Kết quả, mẫu kiểm đếm theo kế hoạch có 114; mẫu kiểm đếm hoàn thành có 112. Trong đó,  hộ gia đình có nhà tiêu cải thiện đạt 87%;   hộ gia đình có điểm rửa tay hợp lệ đạt 99,4%.

Các công trình công cộng (CTCC) được kiểm đếm trên địa bàn cho thấy, hầu hết các CTCC trên địa bàn xã đều thực hiện kiểm đếm nước đóng chai, nguồn nước uống của trường đều đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế với nước máy, về quy chuẩn của Bộ Y tế với nước đóng chai. Công trình vệ sinh trong trường học, 92% là nhà tiêu tự hoại, tỷ lệ học sinh/hố tiêu/ca học, bình quân là 17 HS/ hố tiêu/ca học. Tất cả các CTCC trên địa bàn xã đều đạt tiêu chí hợp vệ sinh.

Qua 3 kết quả thẩm định hộ gia đình, kết quả thẩm định CTCC và kết quả thẩm định chỉ tiêu vệ sinh toàn xã (VSTX) đều đạt và xã Sông Lũy đạt tiêu chí vệ sinh toàn xã trong kỳ thẩm định 2017. Được biết, trong tháng 12/2018, lễ công nhận xã đạt VSTX sẽ được tổ chức tại xã Sông Lũy.

Có thể nói, qua một năm triển khai thực hiện, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân và người dân Sông Lũy đều thấy được lợi ích về sự cần thiết phải sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hành các hành vi vệ sinh và bảo vệ môi trường.

 H.Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sông Lũy đạt tiêu chí vệ sinh toàn xã