Theo dõi trên

“Sống thử…”

16/12/2019, 09:04

BT- Thời đại tiên tiến bây giờ, không ít bạn trẻ quan niệm “sống thử” như là chuyện bình thường, “sống thử” xem có phù hợp tính cách hay không để có thể điều chỉnh cho cuộc sống lứa đôi lâu dài về sau, cũng là thể hiện bản lĩnh tự lập không cần dựa dẫm vào cha mẹ, người thân… Với những ý nghĩ phóng khoáng, không ít bạn trẻ đã kết đôi “sống thử” từ khi còn là sinh viên, học viên trong các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề cho đến khi ra trường đi làm ở các thành phố công nghiệp, du lịch.

Như câu chuyện của Hải nhà ở thôn Đông Hòa, xã Tân Hà, Hàm Tân kết thân với Hương (thị trấn Tân Nghĩa) khi cả hai còn học Trường THPT Lý Thường Kiệt, thị xã La Gi. Không đậu đại học, cả hai cùng rủ nhau ra học Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận. Thời gian dài học cao đẳng ở TP. Phan Thiết hai bạn tự nguyện “góp gạo nấu chung” và sống chung cùng một phòng trọ. Nay ra trường Hải làm nhân viên khu du lịch phường Hàm Tiến, Hương làm kế toán cho một doanh nghiệp tư nhân nội thành Phan Thiết. Hai bạn có điều kiện thuê nhà trọ rộng rãi hơn làm tổ ấm hơn một năm nay nhưng vẫn chưa tính chuyện hôn nhân. Có lần chúng tôi ngồi uống cà phê hỏi chuyện, Hải không giấu giếm: “Thu nhập hai đứa hiện tại tạm đủ chi trả tiền nhà trọ, điện, nước và trang trải cuộc sống chung trong khi giá cả mọi thứ đều tăng, nhất là vào cuối năm, nên cũng chưa tính chuyện đám cưới. Thôi thì bọn em sống vậy thêm thời gian nữa rồi tính!”. Chỉ thấy Hương ngày càng hơi ốm và lo toan hơn trước.

Ở cái xóm trọ nằm trong con hẻm nhỏ đường Đặng Văn Lãnh, xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết, chúng tôi thường bắt gặp vài cặp làm công nhân may mặc, chế biến ở công ty, xí nghiệp trong Khu công nghiệp Phan Thiết tự nguyện sống chung với nhau trong những căn phòng trọ rộng 10 - 15 m2, buổi chiều với những bữa cơm đạm bạc. Một số khi được hỏi cho biết, gặp thời buổi bão giá đang hoành hành, nên cũng chưa dám nghĩ đến chuyện đám cưới, cứ thành thật yêu thương nhau là được rồi; tuổi trẻ mà còn thời gian để “chờ đợi”…

Một cặp bạn trẻ khác sống thử thời sinh viên thì có hậu hơn. Hoàng nhà ở thị trấn Tân Minh vào TP. HCM học hệ trung cấp tin học Trường Đại học Bách khoa, nhờ tài ăn nói đã yêu được Hà (Trường Đại học Sư phạm TP. HCM) nhà ở Hàm Thuận Nam. Hà đã có thai ngoài ý muốn khi sống thử cùng phòng trọ với Hoàng. Cô bạn gái xin bảo lưu kết quả năm thứ nhất cùng Hoàng về quê xin gia đình tổ chức đám cưới. Sau khi sinh con, Hà tiếp tục vào đại học sư phạm học tiếp; Hoàng về quê vợ đầu tư vốn trồng thanh long, chờ người vợ trẻ hoàn tất chương trình đại học. Tình yêu của họ nay đã viên mãn, cùng chung mái ấm ở quê.

Trong tình yêu, các bạn trẻ ai cũng muốn tìm kiếm người tâm đầu ý hợp; giai đoạn tiền hôn nhân các bạn có đủ thời gian để lựa chọn. Không hẳn chọn giải pháp “sống thử” xem có hợp nhau không? Đây là điều các bạn trẻ cần chính chắn, cân nhắc kỹ trong tình yêu trong sáng của mình. Bởi chân thành trong tình yêu thì không cần phải sống thử để mang những hệ lụy đáng buồn!

Thụy Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Sống thử…”