Theo dõi trên

Sống trong nỗi lo nước sinh hoạt bị ô nhiễm

20/11/2020, 09:12

 BTO- Thôn Phú Khánh, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam hiện có 445 hộ, sống chủ yếu bằng nghề trồng thanh long, giáp ranh bãi rác Bình Tú thuộc thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, Tp.Phan Thiết. Cuộc sống người dân nơi đây đã và đang hứng chịu tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác Bình Tú, nơi tập kết rác thải sinh hoạt của cả thành phố Phan Thiết.

Ngoài cam chịu cảnh hôi thối, ruồi nhặng bủa vây thì lo ngại nguồn nước mình đang ăn, uống sinh hoạt hàng ngày liệu có đảm bảo?.  Vì khu vực bãi rác thì ở trên đồi cao, toàn thôn và hồ chứa nước của Nhà máy nước sạch thuộc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh nằm phía dưới trũng. Mọi nguồn nước từ trên đồi cao đổ vào hệ thống kênh Khe Bà Màng chảy xuống dùng tưới tiêu và cung cấp cho hồ nước này, phục vụ Cụm cấp nước Nam Phan ở thôn Phú Sơn kề cạnh thôn Phú Khánh.

 

Ghi nhận của nhóm phóng viên tại khu vực hồ nước và tuyến kênh, cỏ mọc um tùm mất vệ sinh. Có cảm nhận nguồn nước thực sự không đảm bảo khi ít nhiều ảnh hưởng phân thuốc phun xịt từ những ruộng thanh long, nước nhỉ từ đồi cao vốn nặng mùi rác thải, chưa kể xác động vật chết...

Khổ nhất là người dân ở những tổ 1, 2, và 5 của thôn sống gần bãi rác, vào những tháng cuối năm lộng gió mùi hôi phả vào nhà. Không khí khu vực cực kỳ nặng mùi khi vào ban đêm người ta lén chở phân hút hầm cầu, vỏ sò đến đổ tràn lan ra bên ngoài khu vực bãi rác thuộc phần đất của xã Hàm Mỹ. Ban ngày chở nội tạng mực, đầu cá, cồi sò đến phơi trên tuyến đường vốn đã thảm nhựa phục vụ cho dự án nghĩa trang nam Phan Thiết thi công dở dang.

Người dân nơi đây đã phản ánh nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri và có cả đơn thư phản ảnh gửi đến ngành chức năng. UBND xã hiểu nỗi khổ của người dân đã kiến nghị huyện, tỉnh nhiều lần nhưng cũng không đi đến đâu. Rất mong chính quyền quan tâm sớm khắc phục tình hình ô nhiễm tại đây, để cuộc sống người dân sớm ổn định, môi trường được trong lành.

 Ninh Chinh – Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sống trong nỗi lo nước sinh hoạt bị ô nhiễm