Theo dõi trên

Sốt xuất huyết tăng cao, đã có người tử vong

05/04/2019, 10:48

BT- Quý 1/2019, bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại tỉnh tăng khá cao, cùng thời gian này, nhiều tỉnh thành khác cũng đang “căng mình” chống lại tình hình bệnh bùng phát. Dự báo bệnh SXH năm nay có thể nhiều diễn biến phức tạp.

                
Điều trị sốt xuất huyết tại bệnh viện. Ảnh:    Đ.Hòa

Nếu số ca mắc SXH của năm 2018 giảm nhiều, thì 3 tháng đầu năm 2019, số mắc lại có xu hướng gia tăng. So với cùng kỳ năm trước (212 ca), bệnh SXH tăng gấp 3,4 lần, tương ứng 712 người mắc (có 3 trường hợp nặng và 1 tử vong); với 49 ổ dịch. Tánh Linh là huyện có số ổ dịch cao nhất tỉnh, chiếm tỷ lệ 32,7% trong tổng số ổ dịch toàn tỉnh. Và số người mắc bệnh SXH cao tập trung tại Tánh Linh (166), TP. Phan Thiết (116), Bắc Bình (99), Hàm Thuận Bắc (93 ca)… Cụ thể, trường hợp tử vong của nữ bệnh nhân (50 tuổi) xã Đồng Kho (Tánh Linh), ban đầu buồn nôn, sốt nhẹ, đau đầu... bệnh nhân tự mua thuốc uống, truyền dịch, nhưng không thuyên giảm. Bệnh nhân đến Phòng khám đa khoa Bắc Ruộng trong tình trạng đau tức hạ sườn phải, có dấu hiệu nặng hơn, được chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận và tiếp tục chuyển tuyến cao hơn Bệnh viện Nhiệt Đới, TP. Hồ Chí Minh. Do bệnh tình quá nặng, bệnh nhân suy đa cơ quan và không qua khỏi.

Bác sĩ Trần Thiện Nghĩa - Phó trưởng Khoa phòng chống bệnh lây nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Ngay những tháng đầu năm, số ca mắc SXH gia tăng với cấp độ nhanh, ghi nhận có 1 ca tử vong. Trung tâm đã phun thuốc diệt muỗi diện rộng tại 2 xã Đồng Kho và Bắc Ruộng (Tánh Linh). Người lớn mắc SXH, biểu hiện ban đầu không rõ ràng, chủ quan tự điều trị tại nhà, nguy hiểm đến tính mạng. Nguyên nhân, dụng cụ trữ nước không đậy kín, môi trường quanh nhà nhiều nước đọng tạo điều kiện lăng quăng và muỗi truyền bệnh phát triển. Cùng với nghỉ tết dài ngày, sự biến động giao lưu đi lại của người dân càng khiến bệnh bùng phát. Dự báo tình hình bệnh SXH năm nay có nhiều diễn biến phức tạp.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, muỗi truyền bệnh SXH hoạt động vào sáng sớm và chiều tối. Mỗi người dân cần chủ động dọn nhà cửa ngăn nắp, sạch thoáng, không treo nhiều quần áo để làm chỗ cho muỗi trú, loại bỏ các vật chứa nước đọng, ngủ mùng… là cách làm thiết thực giúp đẩy lùi nguy cơ lây lan bệnh ra cộng đồng. Bên cạnh đó, trung tâm phối hợp với trung tâm y tế tuyến huyện phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng tại những xã, phường có chỉ số véc tơ, mật độ muỗi cao.

Nhìn chung, số lượng mắc bệnh SXH gia tăng không những gây ra vấn đề với y tế công cộng về tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ bệnh nhân tử vong, mà còn cả chi phí điều trị, dự phòng cho người bệnh và toàn xã hội. Vì vậy, phòng chống bệnh này, không riêng ngành y tế, mà là sự chung tay cả cộng đồng và ý thức tự giác của mỗi người dân…

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sốt xuất huyết tăng cao, đã có người tử vong