Theo dõi trên

Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

15/01/2018, 10:42 - Lượt đọc: 258

BT- Một nghiên cứu gần đây, trẻ em dưới 5 tuổi ở các vùng nông thôn chưa có đầy đủ nhà vệ sinh, chiều cao trung bình thấp hơn 3,5cm so với trẻ em ở những nơi có điều kiện vệ sinh đảm bảo. Tình trạng phóng uế bừa bãi có mối liên hệ với thể trạng thấp còi của trẻ em. Bên cạnh đó, nguyên nhân chính gây ra các dịch, bệnh đường tiêu hóa, tay chân miệng… tại vùng nông thôn là sử dụng nhà tiêu không hợp vệ sinh. Vì thế, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

                
Mẫu nhà tiêu hợp vệ sinh.

Mặc dù điều kiện sống của nhiều gia đình, kể cả vùng sâu, vùng xa được cải thiện đáng kể, tiếp cận với các phương tiện điện thoại di động, ti vi, xe máy, nhưng số gia đình tiếp cận nhà vệ sinh hợp chuẩn vẫn còn rất khiêm tốn. Một phần người dân do tập quán, thói quen không sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Mặt khác, các nhà tiêu xây dựng không đúng cách; do các gia đình chưa tiếp nhận đầy đủ, chính xác về thông tin kỹ thuật, chi phí các loại nhà tiêu phù hợp…

Nhà tiêu hợp vệ sinh là không làm ô nhiễm môi trường và nguồn nước.  Không tạo nơi cho ruồi, muỗi và các côn trùng khác sinh nở, không có mùi hôi thối. Các loại nhà tiêu hợp vệ sinh phổ biến gồm nhà tiêu tự hoại, nhà tiêu thấm dội nước, nhà tiêu sinh thái và nhà tiêu đào có ống thông hơi... Tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình, điều kiện tự nhiên, nguồn nước của từng vùng mà chọn loại nhà tiêu phù hợp.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, năm 2017, xã Suối Kiết (Tánh Linh) và Sông Lũy (Bắc Bình) được chọn xây dựng nhà liên hợp vệ sinh toàn xã. Cụ thể, người dân xã Suối Kiết được giới thiệu loại nhà tiêu bán tự hoại (2 bi) và loại nhà tiêu thấm có dội nước. Nhà tiêu 2 ngăn phù hợp với xã Sông Lũy; bởi đây là vùng đất cát, khó khăn về nước. Ngân hàng Thế giới cũng sẽ chung tay hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách xây nhà vệ sinh hợp chuẩn, với mức 1.056.000 đồng/hộ. Song song đó, người dân sẽ được hướng dẫn khi đi tiêu xong không được vứt giấy bừa bãi, phải luôn quét dọn, vệ sinh nhà tiêu hàng ngày để không gây ô nhiễm môi trường.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ổ dịch lây truyền từ động vật sang người tiếp tục xảy ra
Đó là nhận định của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sáng 27/3, tại hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024. Tại điểm cầu Bình Thuận, đại diện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh, Chi cục Thú y tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận tham dự.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng