Theo dõi trên

Sức mạnh qua phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

17/12/2018, 09:39

BT- Nếu trước đây, Phú Quý được xem là địa phương “an toàn” trên mọi phương diện, không ma túy, trộm cắp thì nay các loại tội phạm đã xuất hiện gây bất an cho người dân địa phương.

                
Một góc huyện đảo Phú Quý.

 Trong năm 2018, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện đảo được giữ vững, ổn định, không để bị động, bất ngờ. Tuy nhiên, tình trạng trộm cắp tài sản vẫn chưa được ngăn chặn hiệu quả. Trong năm đã xảy ra 11 vụ phạm pháp hình sự,  so cùng kỳ giảm 3 vụ, trong đó có 1 vụ trọng án (giết người xảy ra trên biển do người địa phương khác đến). Vi phạm ANTT xảy ra 38 vụ, so cùng kỳ giảm 7 vụ, bắt quả tang 1 vụ/1 đối tượng buôn bán ma túy…

Trước những vấn đề bức xúc trên lĩnh vực ANTT, nhất là khi tệ nạn ma túy đã xuất hiện và tình trạng trộm cắp gia tăng, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng chủ động nắm chắc tình hình, tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở, đặc biệt đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Ủy ban MTTQ VN huyện và Công an huyện đã xây dựng chương trình phối hợp cụ thể, tổ chức quán triệt các nội dung đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phong trào ngay từ cơ sở.

Hàng năm, Mặt trận huyện, xã đã triển khai và phát động đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa” gắn với ký kết thực hiện “An toàn về an ninh trật tự”. Đồng thời xây dựng khu dân cư “Đoàn kết chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội” được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Việc ký cam kết đã giúp người dân nhận thức rõ việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương là trách nhiệm của từng công dân, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Công tác tuyên truyền được tăng cường đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật cho nhân dân. Nhờ sự phối hợp của nhân dân, chính quyền và công an địa phương mà nhiều vụ phạm pháp hình sự được xử lý. MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp tuyên truyền vận động các chức sắc tôn giáo, nhân sĩ, người có uy tín trong cộng đồng, tích cực hưởng ứng, phát động đợt sinh hoạt chính trị uy tín trong cộng đồng, xây dựng “gia đình không có ma túy và tệ nạn xã hội”.

Không chỉ vậy, Mặt trận huyện rất quan tâm đến công tác hòa giải ở cơ sở thông qua những người có uy tín, gương mẫu trong cộng đồng dân cư. Nhờ đó, ngăn chặn kịp thời những vụ việc tiêu cực, vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc.

Hiện toàn huyện có 164 tổ tự quản, hàng năm có 60% tổ trở lên hoạt động xuất sắc. Một số địa phương đã phát huy vai trò của tổ tự quản và hoạt động có hiệu quả như: tổ tự quản ANTT, tổ tự quản làm biển không sử dụng vật liệu nổ, chất nổ, tổ tự quản tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, tổ tự quản “giữ người thân không vi phạm pháp luật, giữ tài sản trong gia đình” với 19 hộ tham gia ở xã Tam Thanh; tổ tự quản bảo vệ môi trường…

Ngoài các tổ tự quản, Mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở còn xây dựng những mô hình đặc thù riêng để tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia giải quyết mọi vấn đề về an ninh trật tự. Nhờ đó, tình hình an ninh nông thôn trên huyện đảo được đảm bảo, góp phần ổn định, phát triển kinh tế, xã hội cũng như khẳng định sức mạnh toàn dân thông qua phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở huyện đảo. 

    
    Công tác   tuyên truyền được tăng cường đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp   hành pháp luật, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội   phạm và các hành vi vi phạm pháp luật của nhân dân.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức mạnh qua phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”