Theo dõi trên

Sức sống mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số 

13/08/2020, 09:00

BT- Huyện Bắc Bình đã chăm lo đời sống của đồng bào dân tộc thiếu số (DTTS) bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Diện mạo vùng đồng bào đổi mới, đời sống ngày càng no ấm, khởi sắc là điều ai cũng nhận thấy. 

                
   Đời sống của đồng bào DTTS ở Bắc Bình ngày    càng khởi sắc. Ảnh: Đ.Hòa.

Khởi sắc

Về thăm các xã thuần đồng bào DTTS ở huyện Bắc Bình, chúng tôi thực sự vui, bởi sự đổi mới đáng kể trong từng ngôi nhà, từng đường làng, ngõ xóm. Hệ thống cơ sở hạ tầng đầu tư cơ bản, nhà cửa xây dựng, tu sửa khang trang hơn. Có được nét khởi sắc như hôm nay, là do huyện Bắc Bình luôn xác định phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào DTTS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Là huyện miền núi, Bắc Bình có 18 dân tộc cùng chung sống, trong đó có 17 DTTS, chiếm tỷ lệ 36,95% so với dân số toàn huyện. Đồng bào DTTS sống tập trung ở 4 xã miền núi gồm Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Điền và Phan Tiến; 5 xã đồng bằng là Phan Hòa, Phan Hiệp, Phan Thanh, Hải Ninh, Sông Lũy và 5 thôn xen ghép gồm: An Hòa, An Lạc - xã Bình An; Lương Bắc - thị trấn Lương Sơn; Sông Bằng, Đá Trắng - xã Sông Bình. 5 năm qua, được sự quan tâm của Trung ương và tỉnh, Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng và UBND các cấp lồng ghép và huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, phát triển kết cấu hạ tầng. Nhờ đó, đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS từng bước phát triển. Trong đó, nổi bật là sản xuất nông nghiệp. Hầu hết đồng bào đã biết ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa. Diện tích và sản lượng các loại cây trồng hàng năm tăng, giúp đồng bào nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Nếu như năm 2016, số hộ nghèo vùng đồng bào DTTS là 839 hộ thì đến năm 2020 đã giảm xuống còn 252 hộ, giảm 587 hộ so năm 2016.   

Không dừng lại, 5 năm qua, bằng nhiều chương trình, dự án được Trung ương, tỉnh, huyện đầu tư kết cấu hạ tầng đến nay đã hoàn chỉnh, như hệ thống điện, đường, trường, trạm, thủy lợi, công trình nước sạch, nhà văn hóa... với tổng kinh phí trên 109,7 tỷ đồng. Trong đó có 31 trường học, 4 công trình giao thông và 1 nhà văn hóa. Chính nhờ sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm ấy, chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS Bắc Bình có bước phát triển mạnh và đều ở các cấp học. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh luôn được huyện Bắc Bình đặc biệt chú trọng. Đội ngũ cán bộ được đào tạo, bố trí theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng tốt hơn cho yêu cầu nhiệm vụ mới. Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, an ninh dân tộc, an ninh tôn giáo được giữ vững. 

Phát triển, xây dựng quê hương

Với mục tiêu cụ thể trong 5 năm tới là tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS theo hướng bền vững. Đặc biệt là đầu tư hạ tầng cơ sở thiết yếu, gắn với thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới. Cùng với thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh; Bắc Bình phấn đấu phát triển sản xuất kết hợp chăn nuôi và các ngành nghề, dịch vụ nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống đồng bào. Để đạt mục tiêu ấy, Bắc Bình sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm hệ thống chính trị của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội về công tác dân tộc trong tình hình mới. Đi đôi với đó là tổ chức tuyên truyền các chính sách khác liên quan đến dân tộc và miền núi cho cán bộ đảng viên và đồng bào dân tộc. Từ đó, để đồng bào DTTS tự lực, tự cường vươn lên thực hiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Ngoài ra, Bắc Bình sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. Trong đó, phấn đấu đến năm 2025, giải quyết cơ bản tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất; phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, bảo đảm sinh kế bền vững. Mặt khác, huyện Bắc Bình sẽ khuyến khích phát triển kinh tế nhiều thành phần, thu hút đầu tư và phát triển vùng dân tộc, miền núi. Đồng thời, chú trọng triển khai các giải pháp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi làm đòn bẩy để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống đồng bào là trọng tâm. Cùng với đó, thực hiện tốt các chính sách về phát triển kinh tế vùng dân tộc và miền núi. Phối hợp với các ngành cấp trên giải quyết những khó khăn về đất sản xuất và giao thông, thủy lợi. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, sử dụng cán bộ dân tộc thiểu số, chú ý cán bộ tạo nguồn cho địa phương...

Với mục tiêu cụ thể và giải pháp căn cơ, tin tưởng rằng 5 năm tới, đời sống đồng bào DTTS Bắc Bình sẽ tiếp tục khởi sắc; niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước tiếp tục gắn bó hơn, góp phần xây dựng quê hương Bắc Bình giàu đẹp.    

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức sống mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số