Theo dõi trên

Tân Bình: Giải quyết những việc nổi cộm, người dân bức xúc

14/07/2018, 09:59 - Lượt đọc: 37

 BTO- Ông Võ Đạt, phó Bí thư xã Tân Bình (La Gi) tuy công việc khá bận rộn vì phải chuẩn bị mọi mặt cho hội nghị sơ kế giữa nhiệm kỳ, nhưng anh vẫn tranh thủ trò chuyện với chúng tôi. Ông nói: “Qua hai năm rưỡi thực hiện Nghị quyết đại hội, Đảng bộ Tân Bình đã đạt được nhiều kết quả phấn khởi. Hầu hết các chỉ tiêu đại hội đề ra đều đạt và vượt. Nhất là sản lượng lương thực, thu ngân sách vượt kế hoạch ở mức cao. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn nhiều tồn tại. Do vậy, thời gian gần đây Đảng bộ xã Tân Bình đã chọn 2 vấn đề bức xúc và 3 việc nổi cộm nhất để tập trung thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến toàn diện…”.

                
         Mộ dự án du lịch rộng 180ha bỏ hoang phế gây ô nhiễm môi trường

2 vấn đề bức xúc

Bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề khá bức xúc và để lại nhiều hệ lụy trong sản xuất và đời sống khu dân cư. Thực tế nhiều năm nay các cơ sở thu mua phế liệu nằm rải rác trên các địa bàn dân cư, luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ cao và làm mất mỹ quan thôn, xóm hoặc hàng chục hộ sơ chế hải sản, chăn nuôi heo không có hệ thống xử lý nước thải nên gây ô nhiễm môi trường khu dân cư. Trên địa bàn có 7 dự án du lịch, nhưng nhiều năm không triển khai để đất trống cỏ, cây mọc và rác không được thu dọn. Trước thực trạng đó, Đảng ủy đã chỉ đạo bằng các giải pháp kiềm chế không để phát sinh các cơ sở chế biến hải sản trong khu dân cư; tập trung kiểm tra, xử lý triệt để các cơ sở chế biến hải sản, cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, từng bước vận động các cơ sở chế biến hải sản di dời vào Cụm công nghiệp. Đến nay, xã đã vận động được 2 cơ sở thu mua phế liệu di dời ra khỏi khu dân cư. Đồng thời, xử phạt 19 trường hợp vi phạm về môi trường với tổng số tiền phạt hơn 24.700.000 đồng; xã cũng đã kiến nghị thu hồi các dự án du lịch trên địa bàn chiếm diện tích 255ha “đất vàng” nhưng chậm triển khai với nhiều lý do khác nhau…

Vấn đề khai thác khoáng sản trái phép cũng khá “nóng” ở Tân Bình. Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã thành lập Tổ kiểm tra, quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn do Phó chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng. Tổ thường xuyên nắm bắt thông tin từ các đoàn thể , ban thôn và người dân, từ đó kiểm tra, xử lý những sai phạm theo quy định của pháp luật. Trong năm 2017 Tổ đã kiểm tra, xử lý 26 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực khoáng sản, phạt vi phạm hành chính trên 57 triệu đồng, tạm giữ xe máy múc đất, đá; 7 máy hút cát trên sông; 6 tháng đầu năm 2018 đã xử phạt 7 trường hợp với số tiền 5,5 triệu đồng…Nhờ vậy, hiện nay việc khai thác khoáng sản trái phép đã giảm hẳn.

3 việc nổi cộm

Xuất phát từ thực tế của địa phương trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018 Đảng ủy Tân Bình đã chỉ đạo UBND xã, các ngành đoàn thể tập trung giải quyết 3 việc nổi cộm. Trước hết là tệ nạn ma túy: Hiện trên địa bàn xã có 17 đối tượng nghiện (tăng 2 người so với năm 2016). Đến giữa năm 2018 xã Tân Bình đã cơ bản quản lý, kiểm soát được số người nghiện ma túy trên địa bàn. Các đoàn thể đã vận động 3 đối tượng cai nghiện thay thế bằng Methadone; lập hồ sơ đưa 1 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Đồng thời, các đoàn thể đã phân công hội viên đến từng nhà trò chuyện, cảm hóa, giáo dục 14 đối tượng nghiện ma túy trở về với cuộc sống đời thường. Việc “đấu tranh phòng chống ma túy” ở xã Tân Bình đã đạt được những kết quả bước đầu, không để số đối tượng nghiện lây lan trên địa bàn.

Việc làm tiếp theo là tuyên truyền phòng chống xuất cảnh trái phép của ngư dân bằng đường biển. Tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài. Hiện Tân Bình có 59 tàu thuyền đánh cá với công suất 2.500cv. Trong đó, có 6 chiếc công suất từ 90cv trở lên. Sản lượng hải sản khai thác hàng năm đạt 200 tấn. Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác phòng chống xuất cảnh trái phép; đồng thời, chỉ đạo UBND  xã, các đoàn thể, chi bộ tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ chủ quyền vùng biển, hải đảo, các quy định về người, phương tiên hoạt động khai thác trên biển; vận động hội viên chấp hành nghiêm túc pháp luật, không tham gia xuất cảnh trái phép và khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài. Đảng ủy còn chỉ đạo làm tốt công tác phối hợp nắm bắt thông tin, tư tưởng trong nhân dân; tuyên truyền đến từng người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phát hiện kịp thời và đấu tranh có hiệu quả các hoạt động xâm nhập, các loại tội phạm an ninh trật tự nội địa, tuyến biển và âm mưu phá hoại, gây rối, bạo loạn và các tệ nạn xã hội.

Có thể nói, giải quyết vấn đề bức xúc và những việc nổi cộm nói trên đã góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Bình: Giải quyết những việc nổi cộm, người dân bức xúc